Từ 1/9: Học sinh sinh viên nhận nhiều ưu đãi học bổng, miễn giảm vé tàu xe, tham quan giải trí

Từ ngày 1/9/2020, nhiều đối tượng học sinh, sinh viên sẽ được nhận học bổng; Được miễn, giảm vé tàu, xe và các điểm tham quan, du lịch…

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 84/2020/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Giáo dục. Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/9/2020. Nghị định cũng quy định cụ thể về học bổng khuyến khích học tập đối với học sinh, sinh viên.

Theo đó, đối tượng được xét, cấp học bổng khuyến khích học tập bao gồm: Đối với trường chuyên, trường năng khiếu nghệ thuật, thể dục, thể thao: Mức học bổng cấp cho một học sinh một tháng tối thiểu bằng 3 lần mức học phí hiện hành của trường THPT chuyên tại địa phương.

Khối THPT chuyên trong cơ sở giáo dục đại học: Mức học bổng cấp cho một học sinh do hiệu trưởng cơ sở giáo dục đại học quy định nhưng không thấp hơn mức trần học phí hiện hành mà học sinh đó phải đóng tại trường. Đối với những trường không thu học phí: Mức học bổng tối thiểu bằng 03 lần mức trần học phí của trường THPT tại địa phương. Học sinh, sinh viên đang học trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở giáo dục đại học, mức học bổng chia thành 3 loại khá, giỏi và xuất sắc.

Học bổng được cấp theo từng học kỳ và câp 9 tháng/năm học. Ngoài học bổng khuyến khích học tập theo quy định của Nghị định, Chủ tịch UBND cấp tỉnh có thể có các chế độ, chính sách khác đối với học sinh trường chuyên, trường năng khiếu thuộc địa phương quản lý.

tu-1-9-hoc-sinh-sinh-vien-nhan-nhieu-uu-dai-hoc-bong-mien-giam-ve-tau-xe-tham-quan-giai-tri

Học sinh, sinh viên sẽ có nhiều hỗ trợ trong thời gian tới. Ảnh minh họa: Q.A

Ngoài ra, Nghị định cũng quy định thêm về học bổng chính sách dành cho đối tượng là sinh viên theo chế độ cử tuyển; học sinh trường dự bị đại học, trường phổ thông dân tộc nội trú; học viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp dành cho thương binh, người khuyết tật.

Học bổng chính sách được cấp đủ 12 tháng/năm, số năm được hưởng chính sách không được vượt quá số năm hoặc số học kỳ tối đa để hoàn thành chương trình đào tạo tương ứng với các ngành học theo quy định. Riêng đối với năm học cuối được hưởng theo số tháng thực học. Không áp dụng học bổng chính sách với học sinh, sinh viên học văn bằng hai, đào tạo theo địa chỉ, hình thức đào tạo từ xa, liên kết đào tạo và vừa làm vừa học.

Nghị định 84/2020/NĐ-CP còn quy định về miễn, giảm giá vé dịch vụ công cộng cho học sinh, sinh viên. Cụ thể, đối với dịch vụ công cộng về giao thông, học sinh, sinh viên được giảm giá vé tàu hỏa, ô tô buýt.

Học sinh, sinh viên được giảm giá vé dịch vụ khi trực tiếp sử dụng các dịch vụ: Bảo tàng, di tích lịch sử, thư viện, triển lãm. Căn cứ vào điều kiện cụ thể, chủ tịch UBND cấp tỉnh quyết định mức miễn, giảm giá vé dịch vụ công cộng cho học sinh, sinh viên thuộc thẩm quyền quản lý.

Học sinh, sinh viên là người khuyết tật được miễn, giảm giá vé dịch vụ công cộng về giao thông, giải trí, tham quan viện bảo tàng, di tích lịch sử, công trình văn hóa tại Nghị định 28/2012/NĐ-CP; Học sinh, sinh viên là đối tượng chính sách xã hội được miễn, giảm vé tàu theo quy định tại Nghị định số 65/2018/NĐ-CP.

Theo GiaDinh