Từ 3/3, thời gian cấp "sổ đỏ" tối đa là 15 ngày

Thay vì phải mất tới 30 ngày thực hiện thủ tục đăng ký, cấp "sổ đỏ", từ ngày 3/3 thủ tục này được rút xuống còn tối đa 15 ngày.

Đó là quy định được Chính phủ vừa ban hành tại Nghị định 01/2017/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số nghị định (Nghị định số 43/2014, Nghị định số 44/2014, Nghị định số 47/2014) quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai.

Từ 3/3, thời gian cấp

Quy định mới rút ngắn thời gian cấp sổ đỏ.

Nghị định 01 cũng cho phép Sở TN&MT được phép ủy quyền cho Văn phòng đăng ký đất đai cấp giấy chứng nhận trong trường hợp đăng ký biến động đất đai, cấp đổi, cấp lại giấy chứng nhận (GCN)… Từ đó, giúp giảm tải công việc cho Sở TN&MT, bớt phiền hà, nhũng nhiễu cho người dân.

Cùng với đó, nhiều thủ tục hành chính được áp dụng trong Nghị định 01 đều được rút ngắn tứ 1/3 đến 1/2 thời gian thực hiện so với trước đây. Cụ thể như thủ tục đăng ký, cấp “sổ đỏ” cho cá nhân và tổ chức sẽ là tối đa 15 ngày so với quy định cũ 30 ngày. Việc đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền trên đất; xử lý hợp đồng thế chấp, góp vốn; kê biên bán đấu giá tài sản... thực hiện không quá 10 ngày so với quy định hiện hành không quá 15 ngày. 

Cấp lại “sổ đỏ” bị mất không quá 10 ngày so với quy định hiện nay không quá 30 ngày. Giảm tối đa 15 ngày xuống còn 10 ngày với thủ tục đăng ký biến động do đổi tên người sử dụng đất hoặc thay đổi về hình dạng, kích thước, diện tích, số hiệu, địa chỉ thửa đất hoặc thay đổi về nghĩa vụ tài chính...

Một điểm bổ sung khác tại Nghị định 01 là trường hợp hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất có một phần diện tích đất tăng thêm không nằm trong giấy tờ được xem xét hợp thức hoá. Cụ thể, khi đo đạc mà diện tích thửa đất thực tế nhiều hơn trong GCN đã cấp và ranh giới thửa đất thực tế có thay đổi so với lúc cấp GCN thì được xem xét cấp sổ đỏ đối với phần diện tích đất tăng thêm. Điều này hướng đến giải quyết vướng mắc cho các hộ gia đình ở nông thôn, khi diện tích đất thực tế và trên giấy tờ không trùng khớp.

Vấn đề hợp thức hoá đất đai cho những trường hợp mua bán bằng giấy tờ sang tay đã được đưa vào nghị định. Theo đó, phạm vi thời hạn cấp sổ đỏ cho những trường hợp này đã được mở rộng đến trước ngày 1/1/2008, thay vì trước mốc ngày 1/7/2004 như trước đây. 

Theo BTT