Tự chẩn đoán, tự mua thuốc điều trị cúm có thể gây những biến chứng không ngờ

Nhiều người khi thấy có dấu hiệu hắt hơi, sổ mũi, đau đầu... là tự chẩn đoán bị cảm cúm và mua thuốc điều trị cúm mà không biết rằng đây là việc làm rất nguy hiểm.

Theo trung tâm y tế dự phòng TP HCM, cúm là bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus cúm gây ra. Bệnh thường nhẹ, hiếm khi có tử vong. Biến chứng nặng xảy ra chủ yếu ở các bệnh nhân rất nhỏ dưới 2 tuổi hoặc trên 65 tuổi, thai phụ, người bị bệnh mạn tính như hen suyễn, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, tiểu đường… Mùa cúm hàng năm thường xảy ra vào những tháng mùa thu, đông; tuy nhiên có thể ghi nhận ca lẻ tẻ suốt năm.

Tự chẩn đoán, tự mua thuốc điều trị cúm có thể gây những biến chứng không ngờ

Tự ý chẩn đoán triệu chứng cảm cúm, tự mua thuốc điều trị có thể gây những biến chứng khôn lường. 

Những triệu chứng như nhức đầu, ho, chảy nước mũi cũng là triệu chứng của nhiều bệnh khác nguy hiểm do virut gây ra nên việc tự chẩn đoán những dấu hiệu của bệnh cảm cúm để mua thuốc lại càng nguy hiểm hơn. Nếu sử dụng thuốc không đúng liều lượng và chỉ dẫn của thầy thuốc; tự ý, tùy tiện tăng liều thuốc cho mau khỏi bệnh có thể sẽ gây ngộ độc,

Trong thực tế, các trường hợp như uống thuốc quá liều (do tâm lý uống càng nhiều càng nhanh khỏi), sử dụng loại thuốc không phù hợp với tình trạng sức khỏe…xảy ra khá nhiều. Điều này không những không mang lại hiệu quả mà còn có thể khiến bệnh nặng thêm, gây sốc thuốc, thậm chí dẫn tới mất mạng.

Một số trường hợp còn sử dụng thuốc kháng sinh để trị những triệu chứng giống như cảm cúm. Thuốc kháng sinh chỉ diệt hoặc kìm được các vi khuẩn, chứ không có tác dụng với virus. Thuốc kháng sinh chỉ được dùng nếu có biểu hiện của nhiễm khuẩn và phải theo chỉ định của bác sĩ.

Phản ứng dị ứng với thuốc sử dụng, đây là tác hại rất nguy hiểm vì mỗi loại thuốc từ thuốc giảm đau, hạ nhiệt đến các loại thuốc đặc trị đều có thể xảy ra phản ứng dị ứng, hơn nữa mỗi cơ thể có sự phản ứng riêng biệt, chẳng hạn như có thứ thuốc dùng cho người này thì không sao nhưng ở người khác thì trở thành nguy hiểm.

Đầu năm 2017, xảy ra một trường hợp nữ sinh du học vừa về nước suýt mất mạng vì tự ý dùng thuốc cảm cúm. Theo báo chí đã đưa tin, đó là trường hợp của nữ sinh Nguyễn Thị Q, 20 tuổi, sống tại TP.HCM. Theo bác sỹ khoa Cấp cứu Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM, khi có biểu hiện sốt, hắt hơi, Q. tự ý dùng thuốc trong một thời gian, hậu quả chị đã phải nhập viện vì khó thở lên cơn hen xuyễn.

Vì vậy, khi sử dụng thuốc nên qua sự thăm khám của bác sỹ để được tư vấn và kê đơn phù hợp với tình hình bệnh và thể trạng tránh những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra. 

 Những điều cần biết về phòng ngừa bệnh cúm

Bên cạnh tiêm chủng vắc xin cúm thì các biện pháp dự phòng không dùng thuốc như rửa tay thường xuyên bằng nước và xà phòng, che miệng mũi khi ho, hắt hơi, hạn chế tiếp xúc với người có triệu chứng viêm hô hấp cấp, duy trì chế độ ăn đầy đủ và cân đối, tập thể dục đều đặn cũng là những biện pháp hữu ích để phòng bệnh cúm.

Đối với người bị bệnh viêm hô hấp cấp nên hạn chế tiếp xúc với người khác, tránh đến nơi tập trung đông người, rửa tay thường xuyên bằng nước và xà phòng, che miệng mũi khi ho, hắt hơi; nên đến khám bệnh tại các cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Minh Châu

Theo VietQ