Từ đĩa cơm 2.000 đồng của nguyên Chủ tịch Nước

“Chú ăn có no không, sao đồ ăn không hết?", “Thưa chưa, còn đợi cơm thêm nữa. Ở đây phục vụ cơm thêm thoải mái, giá cũng chỉ 2.000 đồng”.

Từ đĩa cơm 2.000 đồng của nguyên Chủ tịch Nước

Ông Tư Sang cùng vợ dùng cơm và trò chuyện vui vẻ cùng nhà báo Nam Đồng, chủ nhiệm hệ thống quán cơm xã hội Nụ Cười. Ảnh: PLTPHCM

Đó là đối đáp giữa nguyên Chủ tịch Nước Trương Tấn Sang với một cụ già tại quán cơm Nụ Cười ở TPHCM hôm 18.9. Quán cơm dành cho người nghèo hôm đó có hai vị khách đặc biệt đó là nguyên Chủ tịch Trương Tấn Sang và phu nhân. Đối với phu nhân của nguyên Chủ tịch Nước, quán cơm này không lạ, bởi vì bà từng đến ăn với một vài người bạn.

Ông Trương Tấn Sang hỏi han bà con trong quán cơm, sự giản dị, ân cần của ông khiến mọi người thấy gần gũi, ấm áp. Cùng ăn với nhau trên bàn cơm 2.000 đồng, không có khoảng cách giữa nguyên Chủ tịch Nước và người nghèo.

Ông Trương Tấn Sang đến ăn cơm để chia sẻ với bà con, và cũng để nhắn gửi đến cộng đồng một thông điệp, đó là cùng chung tay giúp đỡ những người lao động còn khó khăn, nhọc nhằn. Vợ chồng nguyên Chủ tịch Nước gửi tặng quán cơm Nụ Cười 50 triệu đồng cũng với ý nghĩa đó.

Bức ảnh ông Đoàn Ngọc Hải - Phó Chủ tịch quận 1 xếp hàng vào ăn ở quán cơm Nụ Cười cũng thật hay. Ông Hải chẳng cần diễn tuồng gì ở đây cả, ông thực lòng muốn chia sẻ với bà con nghèo và muốn đóng góp vào một hoạt động từ thiện trong xã hội, như ông nói: “Thời gian qua, tôi bận công việc quá nên chưa sắp xếp đến quán, tôi nhận thấy hoạt động của quán cơm rất ý nghĩa. Sắp tới, tôi sẽ cố gắng đến đây cùng "Mạnh Thường Quân", doanh nghiệp ủng hộ cho quán cơm”. 

Giới thiệu "Mạnh Thường Quân" tính sau, ông Hải làm trước, ủng hộ quán cơm 20 triệu đồng.

Chỉ trong một buổi, hai "Mạnh Thường Quân" đã đóng góp 70 triệu đồng để giúp quán cơm Nụ Cười duy trì hoạt động, giúp đỡ người nghèo. Bà con nói vui, tính ra, hai ông ăn cơm "đắt" quá, mấy chục triệu đâu phải ít.

Mọi người đều rất vui, những người lập ra quán cơm từ thiện thấy rằng việc làm của họ đã được cộng đồng ghi nhận, ủng hộ, được nguyên Chủ tịch Nước quan tâm, hỗ trợ, bà con lao động nghèo ngày càng có thêm bữa ăn đàng hoàng.

Cùng với ông Trương Tấn Sang, ông Đoàn Ngọc Hải, đã có nhiều người đóng góp thầm lặng và sẽ tiếp tục có nhiều người khác đến, chia sẻ, lan truyền thông điệp, khơi dậy truyền thống đùm bọc nhau của người Việt. Bữa cơm 2.000 đồng của quán Nụ Cười có điều kiện để duy trì.

Khi chung quanh ta còn nhiều điều chưa đẹp, thì sự tồn tại của quán cơm Nụ Cười là một nụ cười thực sự.

Lê Thanh Phong

Theo Lao Động