Tù mù chất lượng 'mứt Tết nhà làm'

Nhờ tâm lý người tiêu dùng lo ngại các loại mứt Tết trôi nổi, kém an toàn, nhiều cửa hàng kinh doanh online tung ra sản phẩm “mứt Tết nhà làm” vô cùng đắt khách. Tuy nhiên, chất lượng loại mứt Tết này vẫn còn là dấu hỏi?

Tù mù chất lượng 'mứt Tết nhà làm'

 Xu hướng dùng mứt handmade đang được người tiêu dùng lựa chọn

Loạn giá mứt Tết “handmade”

Từ rất nhiều fanpage, facebook, các diễn đàn đến “chợ online”, người người đua nhau bán mứt tự làm hay còn gọi là mứt handmade. Chiêu quảng cáo để hút khách của người bán là: "Nhà làm, không chất bảo quản, không phẩm màu, chất phụ gia", điều này đã đánh đúng tâm lý lo ngại thực phẩm không an toàn hiện nay của nhiêu bà nội trợ nên  mặt hàng mứt nhà làm liên tục được đặt hàng với số lượng không hề nhỏ.

Chủ một trang bán mứt dừa trên facebook có lượng khách mua khá đông, quảng cáo đây là mứt dừa non handmade được làm trực tiếp từ Bến Tre, không phụ gia, không chất bảo quản, đảm bảo thơm ngon. Người bán đảm bảo mứt dừa không có chất bảo quản nên ăn được trong 6 tuần, nếu để tủ lạnh có thể dùng trong 7-8 tuần. Mứt dừa non có nhiều loại, với giá 180.000 - 240.000 đồng/kg.

Người bán hàng “có tâm nhất vịnh Bắc Bộ” này còn hướng dẫn khách cách nhận biết mứt dừa non và dừa già. Mứt dừa non thường cắt thành sợi dày, khi thành phẩm sẽ có màu sẫm (không trắng), ăn mềm, thơm mùi dừa tự nhiên. Còn mứt già thành phẩm có màu trắng tinh, sợi dẻo, hơi cứng và khô.

Một địa chỉ mứt Tết nhà làm khác trên đường Dương Quảng Hàm, Cầu Giấy, Hà Nội bán đến 19 loại mứt cùng với các loại trái cây sấy khô. Tuy nhiên, giá tất cả các loại bánh mứt bán tại đây cao hơn hẳn các địa chỉ khác cả trăm nghìn mỗi kg.

Điển hình như mứt cà rốt, gừng dẻo đến 320.000 đồng/kg, mứt dừa, đu đủ hay mứt bí 290.000 - 320.000 đồng/kg. Ngoài hình thức bán lẻ từng loại mứt, nhiều cơ sở bán hàng online còn rao bán hộp mứt có trọng lượng 1 kg, bao gồm 8-10 loại khác nhau với giá 200.000 đồng/hộp. Hộp mứt này sẽ được gói theo yêu cầu khách hàng.

Đánh đu với chất lượng

Giá cả chỗ đắt chỗ rẻ là một lẽ, điều đáng lo ngại hơn ở dòng sản phẩm mứt Tết nhà làm không được kiểm soát chất lượng từ cơ quan quản lý. Phần lớn các địa chỉ bán mứt nhà làm chỉ quảng cáo chung chung là sản phẩm handmade, không có thông tin ngày sản xuất cũng như hạn sử dụng, không hướng dẫn cách bảo quản cụ thể ra sao. Khách hàng chủ yếu dựa vào niềm tin, khẳng định của người bán hàng.

Tù mù chất lượng 'mứt Tết nhà làm'

Tù mù chất lượng 'mứt Tết nhà làm' 

 Phẩm màu, chất phụ gia luôn là nỗi lo của món mứt Tết

 Trong quy trình làm mứt, để tạo hương vị cũng như màu sắc bắt mắt người tiêu dùng, người sản xuất có thể sử dụng phụ gia hoặc chất tạo màu. Đây là nguy cơ ảnh hưởng lớn nhất đến sức khoẻ, bởi không ai biết được người làm mứt sử dụng các loại phẩm màu và phụ gia gì, có độc hại hay không?

Theo các chuyên gia y tế, dùng nhiều phẩm màu hóa học tạo màu sắc cho bánh mứt tết có thể gây ngộ độc cấp tính, suy gan, suy thận, ung thư… Với trẻ em, trí tuệ bị ảnh hưởng. Bác sĩ Trần Ngọc Lưu Phương cho biết khó có thể phân biệt bằng mắt thường đâu thực phẩm dùng màu tự nhiên đâu là dùng phẩm màu hóa học. Tuy nhiên, bác sỹ Phương lưu ý, thực phẩm có màu càng sặc sỡ thì nguy cơ dùng phẩm màu hóa học càng cao, mức độ ảnh hưởng đến sức khỏe con người càng nghiêm trọng.

Chuyên gia Nguyễn Thị Mai (Viện Dinh dưỡng Trung ương) khuyến cáo, đối với các sản phẩm mứt, dù được sản xuất bằng phương thức nào thì việc đảm bảo yêu cầu về an toàn vệ sinh thực phẩm phải được đặt lên hàng đầu, nguyên liệu sản xuất phải có trong danh mục cho phép của Bộ Y tế.

" Mọi  nguyên liệu như chất tạo màu, bảo quản hay các chất hóa học phải được sử dụng đúng cách, nếu không dù nhà làm hay công ty làm mà mất an toàn là điều người tiêu dùng cũng nên thận trọng", chuyên gia Nguyễn Thị Mai tư vấn.

Theo Vietq