Tự sơ cứu chấn thương tại nhà, có ngày bỏ mạng

Các phương pháp sơ cứu phải thực hiện đúng cách, nếu sơ cứu sai cách sẽ làm tình trạng bệnh nhân thêm tồi tệ.

Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ ước tính, 70% người Mỹ không biết cách sơ cứu chấn thương sao cho đúng để giúp nạn nhân có cơ hội sống sót cao hơn gấp 2 lần. Theo nghiên cứu của Liên đoàn quốc tế của Hội chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế (International Federation of Red Cross and Red Crescent Societies - IFRC), chỉ 30% người biết cách sơ cứu đúng. 

Vậy còn bạn thì sao, đã biết cách sơ cứu đúng hay chưa? Các phương pháp sơ cứu phải thực hiện đúng cách để không làm tình trạng bệnh nhân thêm tồi tệ đấy nhé!

Dùng hydrogen peroxide (oxy già) hay cồn để rửa vết thương

Tự sơ cứu chấn thương tại nhà, có ngày bỏ mạng

Rửa vết thương đúng cách là rửa bằng nước sạch hoặc nước đun sôi, rồi bôi thuốc mỡ lên vết thương. Ảnh: Brightside

Đây là cách sơ cứu hoàn toàn sai lầm. Peroxide phá hủy tế bào mô liên kết, khiến vết thương chậm lành, trong khi đó cồn đốt cháy các tế bào khỏe mạnh có thể gây ra đau, sốc và bỏng vết thương.

Cách sơ cứu đúng: Rửa vết thương bằng nước sạch hoặc nước đun sôi, rồi bôi thuốc mỡ lên vết thương. Không nên dùng băng gạc khi không cần thiết, bởi nó gây ẩm ướt khiến vết thương lâu lành.

Ngửa người khi chảy máu mũi

Tự sơ cứu chấn thương tại nhà, có ngày bỏ mạng

Khi chảy máu cam, bạn nên giữ đầu thẳng để máu chảy xuôi xuống, chườm lạnh ngăn máu chảy nhiều. Ảnh: Brightside

Khi bị chảy máu cam, mọi người thường nằm ngửa xuống hoặc ngửa cổ lên để máu không chảy ra ngoài. Song, đây là một cách làm sai khiến huyết áp tăng lên, không biết được mức độ chảy máu nghiêm trọng đến đâu, máu có thể xâm nhập vào phổi gây nôn, nguy hiểm.

Cách sơ cứu đúng: Giữ đầu thẳng để máu chảy xuôi xuống, chườm lạnh ngăn máu chảy nhiều. Sau đó, dùng ngón tay giữ chặt mũi trong vòng 15 phút. Nếu máu không ngừng chảy hoặc vết thương quá nặng do chấn thương thì hãy gọi xe cứu thương

Chườm đá lạnh lên vết thương bầm tím

Tự sơ cứu chấn thương tại nhà, có ngày bỏ mạng

Đặt thẳng những viên đá hay cả túi đá lạnh vào vết thương tím bầm rất nguy hiểm. Ảnh: Brightside

Đá lạnh thực sự có thể giúp giảm vết thâm tím nhưng nếu chườm trực tiếp lên da thì có thể dẫn đến nguy cơ bỏng lạnh.

Cách sơ cứu đúng: Đặt một lớp chắn mỏng lên da như mảnh vải, tấm gạc, sau đó áp túi đá lạnh lên 20 phút, rồi lại bỏ ra 20 phút là xong một chu trình và lặp lại. (Đối với trường hợp chặt đứt cả ngón tay, đừng bao giờ đặt ngón tay thẳng đứng trong túi đá lạnh. Hãy bọc nó trong gạc ẩm, lưu trữ trong túi nhựa và đặt vào một túi đá lạnh.

Cho người đang bị mất nước uống đồ ngọt

Tự sơ cứu chấn thương tại nhà, có ngày bỏ mạng

Những đồ uống chứa caffeine, rượu đều gây mất nước cho cơ thể. Ảnh: goodhousekeeping

Bạn nghĩ rằng đây là một cách tuyệt vời cho người đang bị mất nước (như bệnh tiêu chảy) vì họ rất cần một cái gì đó nhâm nhi cho hết khát nhưng thực tế lại làm cho tình trạng thêm tồi tệ hơn. “Những đồ uống chứa caffeine, rượu đều gây mất nước cho cơ thể”, S. Robert Seitz (đại diện Hội đồng tư vấn Khoa học Mỹ, Hội chữ thập đỏ) cho biết.

Cách sơ cứu đúng: Chỉ có thể cho người bị mất nước uống nước lọc kết hợp thức uống điện giải. “Uống luân phiên 120ml nước và thức uống thể thao Gatorade. Nếu tình trạng không tiến triển tốt hơn sau 30 phút hãy gọi cấp cứu ngay”, Seitz nói.

Dùng thuốc gây nôn để loại bỏ chất độc khi nghi bị ngộ độc

Tự sơ cứu chấn thương tại nhà, có ngày bỏ mạng

Trong trường hợp nghi ngờ bệnh nhân ngộ độc, hãy gọi xe cấp cứu ngay. Ảnh: Brightside 

Cách làm này có thể làm bỏng thực quản, tạo điều kiện cho chất độc trôi vào phổi.

Cách sơ cứu đúng: Trong trường hợp nghi ngờ bệnh nhân ngộ độc, hãy gọi xe cấp cứu và mô tả các triệu chứng hay nguồn gốc có thể gây ngộ độc, ghi lại những lời dặn của bác sĩ khi chờ xe cấp cứu. Không nên tham khảo cách chữa trên mạng. Dùng thuốc quá liều, ngộ độc rượu hay thực phẩm rất nguy hiểm nếu không được cứu chữa kịp thời.

Tự sơ cứu chấn thương tại nhà, có ngày bỏ mạng

Cách tốt nhất trong trường hợp này là gọi xe cấp cứu ngay lập tức và uống nhiều nước ấm. Ảnh: Brightside 

Bên cạnh đó, Cố nôn khi bị ngộ độc cũng là một sai lầm tai hại của nhiều người.

Một nguyên tắc khi bị ngộ độc mà hầu như ai cũng biết là "móc họng" để nôn hết ra. Tuy nhiên, điều này là cực kỳ nguy hiểm khi bạn bị đầu độc bằng axit, kiềm hay chất hóa học ăn da.

Cách sơ cứu đúng: Gọi xe cấp cứu ngay lập tức và uống nhiều nước ấm.

Hô hấp nhân tạo cho nạn nhân đau tim

Tự sơ cứu chấn thương tại nhà, có ngày bỏ mạng

Nếu xoa bóp hồi sinh tim không đúng cách có thể gây ra gãy xương sườn, làm tổn thương nghiêm trọng tới tim và phổi. Ảnh: goodhousekeeping

Năm 2008, Hiệp hội Tim mạch Mỹ (AHA) khuyến cáo phương pháp cấp cứu “chỉ dùng tay” cho nạn nhân tim mạch.

Cách sơ cứu đúng: Theo báo cáo của AHA, bạn cần đẩy mạnh và nhanh ở trung tâm lồng ngực của nạn nhân bất tỉnh cho đến khi cấp cứu tới. Phương pháp này đã được chứng minh là có hiệu quả như hô hấp nhân tạo trong vài phút đầu tiên của một ca ngừng tim đột ngột. Với nạn nhân ngộp nước, sử dụng liên hoàn hô hấp nhân tạo và ép ngực là tốt nhất. Sau khi bị ngừng tim, nếu không sơ cứu ngay lập tức, cơ hội sống sót sẽ giảm 7% mỗi phút.

Theo vietq