Tử tù Nguyễn Hải Dương viết thư trước khi chết

CLIP: Đoàn xe chở thi thể tử tù Nguyễn Hải Dương về nhà xác

Khi thi thể Nguyễn Hải Dương được đưa khỏi xe cứu thương, công an đã làm biên bản bàn giao và đội mai táng làm thủ tục đế 9 giờ 15 đưa lên xe về với gia đình.

Cả gia đình Nguyễn Hải Dương đã đến để đưa xác của người thân về với gia đình. Cha mẹ, em gái và một số người thân đều suy sụp, khóc than từ lúc thi thể Nguyễn Hải Dương được đưa vào bệnh viện.

Cha Nguyễn Hải Dương dáng liêu xiêu, mắt sâu và khuôn mặt thất thần vào nhà xác ký biên bản nhận xác.

Tử tù Nguyễn Hải Dương viết thư trước khi chết

Mẹ và em gái Nguyễn Hải Dương trước khi nhận xác

Tử tù Nguyễn Hải Dương viết thư trước khi chết

Gia đình nhìn mặt lần cuối

Trong khi đó, mẹ và em gái tử tù cũng khóc sưng cả mắt từ lúc xe của đội thi hành án tiến vào bệnh viện. Rất nhiều người dân đến nhà xác theo dõi vụ việc.

Lúc 9 giờ 15 ngày 17-11, sau khi thi thể tử tù được đội mai táng làm xong thủ tục khâm liệm đã được giao cho người nhà, đưa lên xe cứu thương để Nguyễn Hải Dương trở về với gia đình, cha mẹ.

Tử tù Nguyễn Hải Dương viết thư trước khi chết

Tử tù Nguyễn Hải Dương viết thư trước khi chết

Đưa Nguyễn Hải Dương về với gia đình

Khi người nhà lên xe, một cán bộ an ủi gia đình không nên khóc thương. Cán bộ dặn dò: "Sáng nay Dương ra đi bình yên thì bây giờ người nhà không nên than khóc để nó không vấn vương. Tất cả những lời cuối cùng Dương có viết trong thư, gia đình xem sẽ biết".

Tử tù Nguyễn Hải Dương viết thư trước khi chết

Tạm kết thúc một vụ án đau thương

Thi thể Nguyễn Hải Dương được đưa về nhà xác lúc 8 giờ. Gia đình đã chuẩn bị hương hoa, di ảnh và đội mai táng từ trước.

Khi thi thể được đưa khỏi xe cứu thương, Công an tỉnh Bình Phước đã làm biên bản bàn giao và đội mai táng làm thủ tục đế 9 giờ 15 thi thể được đưa lên xe về với gia đình.

Lê Phong-Phạm Dũng

Theo Người Lao Động

---------------------

Xem thêm:

Những ngày cuối cùng của tử tù Nguyễn Hải Dương và Vũ Văn Tiến

“Tôi vào thăm nó cách đây hơn 10 ngày, nó im lặng, không nói gì cả. Tâm niệm của nó sau khi chết sẽ được hỏa táng và đưa tro cốt vào chùa”, cha của Nguyễn Hải Dương kể.

“Dương đón nhận chuyện thi hành án nhẹ nhàng lắm. Các phạm nhân khác còn kể cậu ấy hát bolero rất hay nữa”, luật sư Đỗ Hải Bình, người được chỉ định bào chữa cho Nguyễn Hải Dương tại phiên phúc thẩm chia sẻ khi vào trại tạm giam thăm tử tù cách đây 15 ngày.

"Cha mẹ nào không đau khi con mình sắp chết"

Theo luật sư Bình, tâm lý của Dương khá ổn định, không quá sợ hãi hay hoang mang. Dương cũng như các tử tù khác đều không được thông báo thời điểm thi hành án tử để tránh ảnh hưởng tâm lý, sức khỏe.

Vốn có giọng hát rất hay nên những ngày gần đây, Dương hay hát cho các phạm nhân khác cùng nghe.

“Thời điểm tôi vào thăm thì cơ quan thi hành án vẫn chưa có ấn định ngày, Dương cũng không biết gì. Cậu ấy cũng không hề xin ân xá. Có lẽ Dương đã biết được ngày mình đền tội sớm muộn cũng đến”, luật sư Bình nói.

Về phía gia đình Dương, ông Nguyễn Phú Hải (49 tuổi, cha của Dương) cho biết gia đình đã chuẩn bị sẵn tâm lý cho ngày 17/11 vì cơ quan chức năng đã yêu cầu gia đình ông làm đơn nhận xác.

Trước đó, tử tù Dương có nguyện vọng xin được hiến xác cho y học nhưng do thi hành án bằng hình thức tiêm thuốc độc nên đề nghị này không được chấp thuận.

Những ngày cuối cùng của tử tù Nguyễn Hải Dương và Vũ Văn Tiến
Nguyễn Hải Dương tại phiên xử phúc thẩm tháng 7/2016. Ảnh: Lê Quân.

“Tôi vào thăm nó cách đây hơn 10 ngày, nó im lặng, không nói gì cả. Tâm niệm của nó sau khi chết sẽ được hỏa táng và đưa tro cốt vào chùa”, ông Hải nói. Còn mẹ Dương sau khi nghe tin con trai sẽ thi hành án từ vào ngày 17/11 đã khóc đến ngất xỉu. 

"Dù đã xác định được tâm lý là con sẽ đền tội đó nhưng có cha mẹ nào không đau khi con mình sắp chết", ông Hải ngậm ngùi.

Ông Hải còn kể từ sau khi xảy ra chuyện, gia đình ông phải đối mặt với áp lực rất lớn từ dư luận. Ngay cả con gái của ông (em gái Dương) đến trường luôn bị bạn bè lời ra tiếng vào về tội ác của người anh trai.

Ông thừa nhận bản thân ông không dám đến nhà của Linh để thăm viếng hay hỏi han. Một phần vì lo sợ phản ứng của gia đình, một phần vì cảm giác tội lỗi cứ mãi đè nặng trong tâm trí ông suốt hơn 2 năm qua.

“Chỉ mong gia đình bé Linh dần nguôi ngoai chứ tôi cũng không hi vọng sẽ được tha thứ”, ông Hải nói.

Mẹ của Vũ Văn Tiến tiếp tục xin giảm án cho con

Những ngày này, khi thông tin Nguyễn Hải Dương sẽ bị hội đồng thi hành án tiêm thuốc độc thì bà Vũ Thị Thi (47 tuổi), mẹ của Vũ Văn Tiến, bị án tiếp tay cho Dương sát hại 6 sinh mạng luôn sống trong tâm trạng hoang mang, sợ rằng con trai mình cũng sắp bị "gọi tên".

"Dương tới ngày chết rồi, chẳng lẽ con tôi cũng đến ngày tận cùng rồi sao?", bà Thi lo lắng.

Những ngày cuối cùng của tử tù Nguyễn Hải Dương và Vũ Văn Tiến

Vũ Văn Tiến tại phiên xử phúc thẩm. Ảnh: Lê Quân.

Bà Thi cho biết lần vào thăm con gần nhất là vào ngày 2/11, lúc này Tiến buồn rầu, tâm trạng bất an. Cậu ta có hỏi mẹ: "Bên trại giam có gọi điện gì cho mẹ không?" rồi lại cúi mặt.

Không đành nhìn con như vậy, bà bảo rằng sẽ ra Hà Nội gặp Chủ tịch nước để xin giảm án cho con trai.

“Trước đó, tôi có ý định qua Tết sẽ trực tiếp ra Hà Nội gửi đơn xin giảm án tử hình cho con trai tới các cơ quan chức năng. Nhưng giờ thằng Dương thi hành án sớm, nên tôi đã quyết định ra Hà Nội luôn vì sợ sẽ không kịp mất", bà nói vội.

Cuộc nói chuyện với bà Thi diễn ra chóng vánh nhưng người đối diện vẫn nhận ra sự lo lắng và sợ hãi trong con người bà trong chặng đường xin giảm án cho con.

Hoài Thanh

Đồ họa: Như Ý - Hoàng Lam

Theo Zing