Tưởng hết viêm gan C, bệnh nhân vui mừng uống rượu và tử vong tức khắc

Chỉ vì ham uống rượu, một người đàn ông 55 tuổi ở tỉnh Bến Tre đã khiến bao công sức điều trị xơ gan của bác sĩ trôi sông đổ biển.

Bệnh nhân nam N.H. (55 tuổi, ở Bến Tre) được chẩn đoán mắc bệnh viêm gan siêu vi C và được điều trị nhiều lần nhưng bệnh thường tái phát.

Tưởng hết viêm gan C, bệnh nhân vui mừng uống rượu và tử vong tức khắc

Bệnh viêm gan siêu vi C dễ dẫn đến xơ gan, ung thư gan

Gần đây, ông đến Trung tâm y khoa Medic TP.HCM trong tình trạng mệt mỏi. Kết quả xét nghiệm máu, đo độ đàn hồi gan xác định ông H. bị viêm gan C mạn tính, diễn tiến xơ gan. Kết quả nội soi cho thấy ông còn bị giãn tĩnh mạch thực quản giai đoạn I.

Tiến sĩ – bác sĩ Phạm Thị Thu Thủy, Trưởng khoa Gan, Trung tâm y khoa Medic TP.HCM, cho biết sau 4 tuần điều trị viêm gan C, chỉ số virus viêm gan siêu vi C về mức âm tính. Tuy vậy, bệnh nhân vẫn phải tiếp tục điều trị đủ 24 tuần.

Sức khỏe bệnh nhân sau đó trở nên tốt hơn, mức độ xơ hóa gan cải thiện. Tình trạng này tiếp tục duy trì 12 tuần sau khi ngưng thuốc đặc trị.

Biết ông H. nghiện uống rượu nên trước khi xuất viện và cả trong quá trình điều trị, các bác sĩ luôn dặn ông H. không uống rượu.

Người nhà ông H. kể, ông không biết hút thuốc, "sở thích" uống rất nhiều rượu hơn 20 năm qua. Khi bị viêm gan siêu vi C, ông H. đã kiêng không uống rượu. Theo các bác sĩ, có thể xếp bệnh nhân H. vào dạng nghiện rượu.

 

Tưởng hết viêm gan C, bệnh nhân vui mừng uống rượu và tử vong tức khắc

Bệnh ung thư gan khiến nhiều bệnh đau đớn

Thế nhưng khi được xuất viện về nhà, bệnh nhân nghĩ "kết quả âm tính" có nghĩa là hết virus viêm gan C và cho rằng mình hết hẳn bệnh. Ông H. vui mừng, lại tiếp tục uống rượu và không tái khám.

6 tháng sau, bệnh nhân cảm thấy mệt mỏi, chán ăn nên đi tái khám. Lúc này kết quả xét nghiệm vẫn không phát hiện virus viêm gan C nhưng khi chụp cộng hưởng từ (MRI) gan lại thấy xuất hiện 2 khối u ác tính.

Tưởng hết viêm gan C, bệnh nhân vui mừng uống rượu và tử vong tức khắc

Các bác sĩ xác định bệnh nhân đã bị ung thư tế bào gan nguyên phát HCC. Dù đã được điều trị bằng phương pháp TOCE nhưng 3 tháng sau đó, bệnh nhân đã tử vong.

TIến sĩ – bác sĩ Phạm Thị Thu Thủy nhận định: "Nhiễm virus viêm gan C nên điều trị sớm. Nếu đã xơ gan dù có điều trị đưa virus viêm gan C về mức âm tính thì khả năng ung thư gan vẫn xảy ra.

Do đó, sau khi điều trị, người bệnh vẫn theo dõi định kỳ. Nếu viêm gan C mà uống rượu bia, thì khả năng xơ gan và ung thư gan xảy ra càng sớm cho dù kết quả điều trị trước đó rất tốt".

Theo phunuonline