Tuyệt đối tránh ăn những món này đầu tháng kẻo đen đủi, xui rủi cả tháng

Ông cha ta có câu: “Có thờ có thiêng, có kiêng có lành”, vì vậy, nếu không muốn cả tháng kém may mắn, làm việc gì cũng không thành thì tuyệt đối không nên ăn những món này vào đầu tháng.

Theo phong tục tập quán, dịp đầu tháng và ngày rằm có rất nhiều kiêng kỵ như kiêng cắt tóc, kiêng đi thăm phụ nữ mới sinh, kiêng xuất tiền, kiêng quan hệ nam nữ,… và kiêng ăn một số món ăn như thịt chó, thịt vịt, trứng vịt lộn…

Bởi theo quan niệm dân gian, nếu làm những điều đó, hoặc ăn những món kiêng kỵ trong mùng 1 sẽ gặp xui rủi, làm việc gì cũng kém thuận lợi, may mắn.

1.Mực

Mực là món ăn đầu tiên nằm trong danh sách “đen” thực đơn ngày mùng 1 của cả ba miền Bắc, Trung, Nam. Bởi theo quan niệm “đen như mực” của ông cha ta, nên nếu ăn mực vào đầu năm, đầu tháng sẽ kéo theo cả tháng kém may mắn, làm việc gì cũng gặp ngăn trở. Thậm chí, nhiều bậc cha mẹ còn không cho con ăn mực trước ngày thi. Nhiều người kỵ ăn mực khi đi xa vì có công việc quan trọng.

2. Thịt chó

Thịt chó là món ăn khoái khẩu của người dân Việt Nam, giàu protein. Tuy nhiên, món này chỉ được ưa chuộng vào những ngày cuối tháng vì có tác dụng “giải đen”, còn nếu thưởng thức vào đầu tháng thì cả tháng đó người ăn sẽ gặp xui xẻo, không may mắn.

3. Thịt vịt

Thịt vịt cũng là một trong những món ăn cấm kỵ trong những ngày đầu tháng, đặc biệt là đối với người dân miền Bắc và miền Trung. Bởi theo quan niệm của người dân nơi đân, vịt mang ý nghĩa “tan đàn, xẻ nghé” nên cũng giống như thịt chó, chỉ “đắt hàng” vào cuối tháng để giải vận đen.

4. Tôm

Tuyệt đối tránh ăn những món này đầu tháng kẻo đen đủi, xui rủi cả tháng

Người miền Nam có thói quen kiêng ăn tôm vào dịp đầu tháng, bởi họ cho rằng, tôm đầu to và đi giật lùi, nếu ăn tôm vào đầu năm sẽ khó “đầu xuôi, đuôi lọt”, ăn món này sẽ khiến mọi công việc bị trì trệ, không thể có tiến triển trong công việc. Tôm chứa phân ở đầu bị cho là sẽ làm cho người ăn đầu óc không thông suốt.

5. Cá mè

Kiêng ăn cá mè đầu tháng bởi theo lý giải chữ “mè” thường đi theo chữ “mè nheo”. Cũng có lý giải khác, do cá mè tanh và nhiều xương hơn các loại cá khác nên nếu dùng vào ngày đầu tháng thì người ta lo ngại cả tháng vất vả, dễ bị “hóc xương”. Nhất là với người miền Trung, họ cho rằng ăn cá mè đầu năm thì cả tháng sẽ bị “hãm tài”.

6. Chuối

Chuối là một món ăn người miền Nam kiêng ăn trong dịp đầu tháng. Bởi, với họ, chữ “chuối” nói lái theo giọng miền Nam sẽ thành “chúi”, nghĩa là không thể ngẩng đầu lên được, nên vận trình không thăng tiến, phát triển được. Còn miền Bắc thường không kiêng món này dịp đầu tháng.

7. Mắm tôm:

Theo lịch vạn niên, những ngày đầu tháng, nhiều người, đặc biệt là người miền Bắc đều kiêng ăn mắm tôm vì ai cũng sợ gặp điều xui xẻo. Nhất là nếu mùng một, khi đi lễ đình, chùa, đền… người ta kiêng ăn mắm tôm và tỏi, vì sợ ô tạp, hôi hám, xúc phạm thần linh.

8. Trứng vịt lộn

Ở một số vùng miền, người dân kiêng ăn trứng vịt lộn, vì sợ làm gì cũng nhầm lẫn hoặc bị xáo trộn. Họ quan niệm nếu ăn trứng vịt lộn vào đầu tháng, mọi việc làm trong tháng đều gặp chuyện không hay, xảy ra ngược lại với ý muốn.

Trên đây là danh sách những món ăn không nên ăn vào dịp đầu tháng. Nếu muốn ăn, nhậu những món này, người ta thường sẽ chờ đến qua ngày rằm âm lịch.

Mấy năm gần đây, khi phú quý sinh lễ nghĩa, việc đầu tháng ăn cầu may, cuối tháng ăn giải xui lại càng trở nên sính ở các thành phố lớn. Những người công chức, làm ăn nhỏ thì đầu tháng sẽ đi ăn tiết canh lấy “đỏ” cho cả tháng. Những người có điều kiện hơn sẽ đi ăn thịt lợn rừng. Bây giờ có cả thịt hươu ăn đầu tháng với ý nghĩa cầu may.

Theo blogtamsu