Tỷ phú bất động sản có thể soán ngôi người giàu nhất của Jack Ma

Tài sản của ông Hui Ka Yan, chủ tịch tập đoàn bất động sản Evergrande, đang tăng nhanh chóng mặt và giúp ông bám đuổi Jack Ma để cạnh tranh ngôi giàu nhất Trung Quốc.

Sau khi tập đoàn Evergrande công bố báo cáo tài chính quý II với thông tin lợi nhuận tăng gấp 3 lần vào ngày 25/7, giá cổ phiếu của tập đoàn này trên sàn chứng khoán Hong Kong đã tăng 15% giá trị và dự kiến còn tiếp tục tăng. 

Là cổ đông lớn nhất của Evergrande, tài sản của ông Hui Ka Yan đã tăng chóng mặt thêm hơn 8 tỷ USD chỉ trong hai ngày, lên mức 33,3 tỷ USD.

Tỷ phú bất động sản có thể soán ngôi người giàu nhất của Jack Ma

Ông Hui Ka Yan thu về hơn 8 tỷ USD chỉ sau hai ngày và đang đe dọa ngôi đầu của Jack Ma. Ảnh: Forbes.

Chỉ trong hai ngày, tài sản của ông Hui đã vượt mặt ông chủ Dalian Wanda - Wang Jianlin và chỉ đứng sau ông chủ Tencent - Ma huateng (34,9 tỷ USD) cùng Jack Ma (36 tỷ USD), ông chủ của Alibaba.com.

Nếu cổ phiếu của Evergrande tiếp tục tăng giá lên mức 20% trong vài ngày tới, ngôi giàu nhất Trung Quốc sẽ về tay ông Hui. Ba vị trí dẫn đầu dự kiến sẽ có sự xóa trộn mạnh trong những ngày tới do đây là thời điểm các tập đoàn công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2017.

Ông Hui là cá nhân có mức tăng trưởng tài sản ấn tượng hàng đầu tại Trung Quốc. Thời điểm ông Wang Jianlin đứng đầu danh sách người giàu nhất năm 2017 của Forbes công bố tháng 3 vừa qua với khối tài sản 31,3 tỷ USD, ông Hui chỉ đứng vị trí 9 với tài sản 10,9 tỷ USD.

Chỉ trong vòng 4 tháng, tài sản của ông Hui đã tăng gấp hơn 3 lần và được dự đoán sẽ còn tiếp tục tăng lên cùng giá cổ phiếu Evergrande.

Ông Hui hiện nắm giữ 10,16 tỷ cổ phiếu của tập đoàn, tương đương 77,78 cổ phần công ty.

Theo báo cáo tài chính giữa năm của Evergrande, lợi nhuận của tập đoàn này đã tăng gấp 3 so với cùng kỳ năm ngoái, lên mức 21,38 tỷ HKD (2,71 tỷ USD) nhờ mặt bằng giá bất động sản tăng cũng như diện tích sản xây mới tăng.

Tỷ phú bất động sản có thể soán ngôi người giàu nhất của Jack Ma
Tương quan tài sản của hai tỷ phú giàu nhất làng BĐS Trung Quốc. Đồ họa: Ngô Minh.

Hàng loạt công ty BĐS Trung Quốc niêm yết trên sàn chứng khoán Hong Kong cũng ghi nhận giá cố phiếu tăng mạnh từ đầu năm tới nay. Trong đó, tập đoàn Sunac có giá cổ phiếu tăng gấp ba còn tập đoàn Country Garden cũng có giá cổ phiếu tăng hơn gấp đôi.

Tập đoàn Dalian Wanda đang tìm cách chuyển đổi cơ cấu bằng cách bán nhiều bất động sản để giảm nợ nhằm tiến tới IPO, lên sàn chứng khoán Hong Kong.

Đầu tháng 7/2017, ông Wang Jianlin đã bán 76 khách sạn và 91 cổ phần tại 13 bất động sản du lịch như công viên, khu trượt tuyết cho Sunac, thương vụ có giá trị lên tới 9,3 tỷ USD. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng đây chỉ là chiêu làm đẹp sổ sách của Wanda.

Theo zing