Ung thư phổi vì thói quen của 'dân ăn chơi'

Ung thư phổi là căn bệnh đang có xu hướng gia tăng bởi nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó, thói quen sau đây cũng là nguyên nhân gây nên căn bệnh ung thư phổi không phải ai cũng biết.

Trong một quán nhậu, tôi vô tình gặp anh Nguyễn Nam Minh (Giám đốc một công ty xây dựng nổi tiếng). Nhìn hút thuốc và mùi thơm từ thuốc lá điện tử, tôi tò mò hỏi và được anh chia sẻ chân tình.

Anh tâm sự, trước đây anh thường xuyên hút thuốc lào nhưng hai năm nay anh chuyển sang hút thuốc điện tử vì nó dễ chịu hơn. Đặc biệt, mùi hương thoang thoảng của thuốc lá điện tử rất dễ chịu, giống như kẹo cao su vậy, có đầy đủ hương vị tùy thích như dâu, cam.... Nên anh thường xuyên chạm đến thuốc lá điện tử mà không nghĩ là nó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe. 

Nhưng gần đây, anh cảm thấy trong người không được khỏe, đi khám thì được các bác sĩ kết luận anh hút quá nhiều thuốc lá điện tử nên có nguy cơ bị ung thư phổi. 

Cũng giống như trường hợp của anh Nam Minh, anh Nguyễn Thế Quyền (36 tuổi, Hoàn Kiếm, Hà Nội) cũng có thói quen hút thuốc lá điện tử cách đây 2 năm bởi mùi hương dễ chịu của thuốc lá điện tử khiến anh bị 'nghiện'.

Hơn nữa, vợ anh bắt anh cai thuốc lá nên anh phải hút thuốc lá điện tử thay thế thuốc lá bởi mùi hương dễ chịu hơn. 

Ung thư phổi vì thói quen của 'dân ăn chơi'

Thuốc lá điện tử được coi là kẻ sát nhân gây bệnh ung thư phổi. Ảnh minh họa

Thuốc lá điện tử được coi là thói quen của giới trẻ 'ăn chơi'. Nhiều người có tư tưởng hút thuốc lá, thuốc lào mới hại chứ thuốc lá điện tử không gây hại bởi tinh dầu thơm có chứa trong đó không gây hại, chính vì vậy mà lượng người hút thuốc lá điện tử càng ngày càng tăng ở các quán bar, quán nhậu...

Hơn nữa, nhiều người vì muốn bỏ thuốc lá mà chuyển sang hút thuốc lá điện tử mà không biết rằng đó là kẻ sát nhân đáng sợ gây ra bệnh ung thư phổi. 

Theo bác sĩ Nguyễn Thanh, Bệnh viện lao phổi tỉnh Bắc Giang thì nicotin trong khói thuốc lá điện tử nguy hiểm chẳng kém gì thuốc lá thông thường.

Nếu lạm dụng quá nhiều thuốc lá điện tử vẫn có nguy cơ gây viêm phổi, tắc nghẽn phổi mãn tính, nếu để lâu sẽ dễ gây ra biến chứng ung thư phổi.

 Ngoài ra, các loại vape còn có hương thơm, những vòng thơm này cực kỳ nguy hiểm vì nó có nguồn gốc benzene, đây là hoá chất gây ra các bệnh ung thư nguy hiểm cho người dùng.

Bên cạnh đó, Nicotin vào cơ thể làm nội mạc mạch máu tổn thương, nó bám lên thành mạch máu, mạch máu não, gây xơ vữa các mạch máu, làm cho tình trạng co giãn mạch máu giảm, làm mạch máu xơ cứng, không chuyển được máu nữa. Lâu ngày gây nên các bệnh nhồi máu cơ tim và đột quỵ.

Theo kết luận của các nhà khoa học Mỹ trong công trình nghiên cứu đăng trên Tạp chí Y Khoa New England (số ra ngày 21/1/2015), những người thường xuyên sử dụng thuốc lá điện tử có nguy cơ mắc các bệnh ung thư cao gấp 15 lần so với những người hút các loại thuốc lá thông thường như thuốc lá, thuốc lào. 

Trong thuốc lá điện tử có chứa chất chứa nicotine và chất tạo mùi thơm bên trong thiết bị. Đây là chất hóa học độc hại có khả năng gây ung thư, thường được sử dụng trong chế tạo vật liệu xây dựng và bảo quản thi hài.

Trước đó, các nhà khoa học thuộc Bộ Y tế Nhật Bản kết luận, thuốc lá điện tử chứa lượng chất gây ung thư cao gấp 10 lần so với các loại thuốc hút thông thường.

Giới khoa học Mỹ cũng từng khẳng định thiết bị này không thực sự giúp người nghiện cai thuốc.

Theo vietq