Uống mật ong theo những cách này chỉ có 'lợi bất cập hại'

Mật ong chứa nhiều dinh dưỡng và rất tốt cho sức khỏe, nhưng nếu không sử dụng đúng cách, nó sẽ phản tác dụng gây ra những tác hại nghiêm trọng đến sức khỏe.

Mật ong được coi như thần dược tự nhiên cực an toàn, có nhiều công dụng chữa bệnh, làm đẹp cũng như bồi bổ cơ thể. Tuy vậy, để mật ong có tác dụng, bạn cần tránh những sai lầm sau đây:

Uống mật ong lúc đói

Nếu bạn uống nước mật ong ngay khi thức dậy, khi bụng đang đói… sẽ không thích hợp. Bởi khi bạn uống một cốc nước mật ong, lượng đường glucose có trong nước này sẽ khó được cơ thể hấp thụ.

Bắt đầu bữa sáng bằng một ly mật ong khiến thận phải làm việc nặng nề, dẫn đến chức năng bài tiết nước tiểu hay thải độc trong ngày của thận tương đối ì ạch và chậm chạp. Sự trao đổi chất cũng diễn ra kém hiệu quả.

Cách tốt nhất để bắt đầu ngày mới, bạn hãy uống một cốc nước ấm trước. Sau đó 10 phút có thể thực hiện kế hoạch giảm cân, đẹp da bằng ly nước mật ong ấm.

Uống mật ong theo những cách này chỉ có 'lợi bất cập hại'

 Uống mật ong không đúng cách có thể gây hại cho sức khỏe. Ảnh: boldsky.com

Uống mật ong với nước sôi

Nếu mật ong pha với nước ấm được coi là thứ nước uống tuyệt vời vừa có tác dụng bồi bổ cơ thể, làm đẹp da, giảm cân và phòng tránh nhiều loại bệnh thì pha mật ong với nước đun sôi lại làm mất các chất dinh dưỡng có trong mật ong.

Trong mật ong có chứa một lượng lớn các chất dinh dưỡng, enzym, vitamin và khoáng chất. Nếu các chất này gặp môi trường nước quá nóng sẽ bị biến chất và mất hết tác dụng bồi bổ cơ thể. Nên uống nước mật ong vào buổi sáng và chỉ nên uống nước mật ong ấm khoảng 35oC.

Uống trước khi đi ngủ và sau khi tỉnh dậy

Cơ thể khi mới ngủ dậy sẽ là một cơ thể đang khá ì ạch, nó cần thời gian để “bắt nhịp” với cuộc sống hàng ngày nhất là hệ bài tiết của bạn. Do đó, nếu uống ngay 1 cốc nước mật ong vào buổi sáng bạn có thể sẽ khiến 2 quả thận của bạn phải làm việc khá vất vả để thanh lọc lượng nước bạn đưa vào cơ thể. Thay vào đó bạn nên uống 1 cốc nước tinh khiết sẽ tốt hơn cho sức khỏe.

Uống quá nhiều

Mật ong tuy nhiều dưỡng chất quý nhưng cũng đừng vì vậy mà dùng quá liều. Mỗi ngày, bạn chỉ nên dùng từ 10-30g mật ong nguyên chất. Và mùa hè là thời điểm tốt nhất để sử dụng mật ong, để phát huy tối đa tác dụng giải độc, ngăn ngừa đột quỵ, nhuận tràng

Uống mật ong đã nổi bọt khí

Vì hàm lượng đường trong mật ong khá cao, lại thêm tính hút ẩm cao của đường cho nên, nếu bạn không bảo quản mật ong đúng cách, mật ong nguyên chất dần dần sẽ tích tụ thêm một lượng lớn nước. Đây sẽ là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn và nấm men sinh sôi, phát triển trong chính môi trường mật ong vốn rất giàu chất dinh dưỡng. Các vi khuẩn này sẽ làm mật ong bị biến chất, thậm chí là nhiễm trực khuẩn và một số độc tố gây hại nguy hiểm cho sức khỏe.

Tránh kết hợp với một số thực phẩm kỵ

Mật ong không những chẳng giúp làm đẹp mà còn gây hại nếu như bạn kết hợp chúng với một số thực phẩm. Cụ thể, mật ong ăn cùng cơm có thể làm bạn bị đau dạ dày. Mật ong kết hợp với thì là có thể gây tổn thương gan. Mật ong có thể uống chung với nước ấm rất tốt, nhưng nếu pha với nước đun sôi lại phản tác dụng.

Ngoài ra, mật ong kỵ với hành tây, đậu phụ, đậu nành, lá hẹ và đặc biệt là cá chép. Nếu vô tình ăn phải món kết hợp giữa mật ong và cá chép, cơ thể bạn có thể bị trúng độc ngay. Trong trường hợp này, bạn có thể dùng đậu đen, cam thảo để giải độc.

Không dùng khi tiêu hóa kém

Ai cũng biết rằng mật ong là thực phẩm giúp tăng cường sức đề kháng, giúp cơ thể chống lại vi khuẩn hữu hiệu. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa nên dùng mật ong thường xuyên. Đối với những ai đang có hệ miễn dịch và tiêu hóa yếu (như vừa kết thúc đợt ốm nặng, đang bị sốt virus…) thì không nên dùng.

Trẻ em dưới 12 tháng tuổi không nên uống

Mật ong có thể là một thực phẩm cực kỳ bổ dưỡng và an toàn với người trưởng thành, nhưng với trẻ em dưới 12 tháng tuổi, mật ong chưa hẳn là một loại thực phẩm tốt. Các thành phần dinh dưỡng quá lớn trong mật ong và hàm lượng đường cực cao có thể khiến cơ thể vô cùng nhạy cảm của các bé tạm thời không thể thích nghi và gây ra các phản ứng cơ địa. Các loại độc tố do vi khuẩn gây ra có thể khiến các bé bị ngộ độc và dị ứng khá nguy hiểm khi mật ong bị lên men và nhiễm trực khuẩn.

Ánh Nguyệt (t/h)

Theo vietq