Uống một cốc nước ấm sau khi ngủ dậy rất tốt nhưng nên uống trước hay sau khi đánh răng mới thực sự hiệu quả?

Rốt cục, chúng ta nên đánh răng trước hay nên uống nước trước? Hãy tìm đáp án thông qua bài viết dưới đây.

Khi được hỏi "Bạn làm gì đầu tiên sau khi ngủ dậy?", có lẽ nhiều người sẽ lập tức trả lời rằng sẽ thức dậy và đánh răng, sau đó mới uống một cốc nước ấm. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là: Chúng ta nên uống nước trước hay sau khi đánh răng?

Nhiều người ủng hộ quan điểm nên đánh răng trước khi uống nước, bởi họ cho rằng ngay sau khi ngủ dậy, trong miệng vẫn còn chứa một lượng lớn vi khuẩn và mảnh vụn thức ăn chưa được làm sạch hết. Nếu ngay khi vừa ngủ dậy, lập tức uống một lượng lớn nước sẽ đưa vi khuẩn trực tiếp vào cơ thể.

uong-mot-coc-nuoc-am-sau-khi-ngu-day-rat-tot-nhung-nen-uong-truoc-hay-sau-khi-danh-rang-moi-thuc-su-hieu-qua
 

Tuy nhiên, nhiều người cho rằng việc đánh răng ngay khi thức dậy sẽ gây ảnh hưởng xấu đến răng, vô tình làm trôi đi nhiều enzyme tự nhiên có lợi được sinh ra trong quá trình ngủ.

Vậy rốt cục, chúng ta nên đánh răng trước hay nên uống nước trước? Hãy tìm đáp án thông qua bài viết dưới đây.

Ngay khi vừa ngủ dậy, bạn nên đánh răng trước hay uống nước trước?

Theo các chuyên gia trên tờ Boldsky, vào sáng sớm, việc uống nước ấm trước khi đánh răng là đáp án đúng nhất.

Vì thứ nhất, điều này đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Duy trì thói quen này không những không ảnh hưởng đến cơ thể mà còn tăng cường sức đề kháng, có lợi cho hoạt động tiêu hóa và phòng ngừa nhiều bệnh nguy hiểm.

Thực tế, tại Nhật Bản, đất nước nổi tiếng với tỷ lệ người sống thọ cao nhất thế giới, người dân vẫn luôn tuân thủ nguyên tắc uống trước trước khi đánh răng để duy trì sức khỏe, ngăn ngừa lão hóa.

Thứ hai, ngay sau khi ngủ dậy, uống ngay một cốc nước ấm giúp cơ thể bù lại lượng nước đã mất trong khi ngủ, làm sạch vi trùng khỏi miệng, đẩy nhanh tốc độ thải độc tố, từ đó tăng hiệu quả làm sạch ruột.

Ngoài ra, uống nước trước khi đánh răng còn góp phần xây dựng hệ thống miễn dịch khỏe mạnh qua việc tăng cường quá trình trao đổi chất. Đồng thời, chúng còn giúp phòng ngừa và điều trị nhiều bệnh như tiểu đường, huyết áp, táo bón, viêm dạ dày hay sỏi thận...

uong-mot-coc-nuoc-am-sau-khi-ngu-day-rat-tot-nhung-nen-uong-truoc-hay-sau-khi-danh-rang-moi-thuc-su-hieu-qua

Uống nước trước khi đánh răng còn góp phần xây dựng hệ thống miễn dịch khỏe mạnh qua việc tăng cường quá trình trao đổi chất.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra, uống nước khi bụng đói giúp tăng cường sức khỏe làn da và sức khỏe của tóc. Khi cơ thể được bổ sung nước kịp thời, thay vì một làn da bị khô, nứt nẻ, làn da lúc này được cấp ẩm sẽ duy trì trạng thái sáng mịn, căng bóng, tràn đầy sức sống. Cũng nhờ đó mà da đầu được khỏe mạnh, tóc cũng trở nên mềm mại và suôn dài hơn.

TUY NHIÊN, theo các nha sĩ đến từ phòng khám Ethos orthodontics (Úc) điều đó không có nghĩa là vừa ngủ dậy bạn đã vội vàng uống nước ngay. Cách làm đúng là ngồi yên trên giường 3-5 phút để cơ thể dần dần tỉnh táo.

Sau đó, bạn hãy súc miệng bằng nước lọc hay nước muối để làm sạch khoang miệng, rồi mới bắt đầu uống nước ấm. Sau đó, tiến hành đánh răng và ăn sáng như bình thường.

Lưu ý khi uống nước vào buổi sáng

- Ngay khi vừa thức dậy, tránh uống nước quá nóng hoặc quá lạnh vì có thể gây tổn thương thành dạ dày và tăng nguy cơ loét dạ dày. Nhiệt độ lý tưởng của ly nước là trong khoảng 20 – 25 độ C.

Một ly nước ấm không những thúc đẩy tuần hoàn máu mà còn nâng cao sức đề kháng hiệu quả.- Nên uống nước khi trong bụng chưa có gì. Bởi uống nước sau khi ăn sáng không thể giúp bạn tăng cường khả năng tuần hoàn máu.

- Tốt nhất là nên uống thành từng ngụm nhỏ, tránh uống quá nhanh vì sẽ khiến cơ thể khó hấp thụ chất dinh dưỡng và dễ khiến bạn bị sặc nước.

Theo Trí Thức Trẻ