Ướp thịt và làm thịt nướng theo cách này vừa thơm ngon lại ngừa được ung thư

Ướp thịt và làm thịt nướng theo cách này vừa ngừa được ung thư lại thơm ngon hơn ngoài hàng ai ai cũng ghiền.

Ướp thịt và làm thịt nướng theo cách này vừa thơm ngon lại ngừa được ung thư

Ướp thịt theo kiểu truyền thống

Nguyên liệu cần chuẩn bị gồm có:

Thịt lợn vai (loại có mỡ): 500gr, tỏi: 1 củ, hành lá: 3 nhánh, mật ong: 1 muỗng. Hạt nêm, muối, đường, nước mắm, dầu hào, tiêu xay và dầu ăn.

Cách thực hiện như sau:

Tỏi bóc bỏ vỏ, hành lá lặt sạch rồi đem tất cả đi rửa cho sạch và để ráo. Tiếp theo, tỏi đem đập dập rồi băm nhỏ, để riêng. Còn hành thì bạn đem cắt đầu hành ra đem băm nhỏ, phần hành lá đem xắt nhỏ rồi cũng để riêng từng loại.

Thịt vai heo đem rửa kỹ với nước muối pha loãng rồi rửa lại với nước sạch, để ráo. Bạn đem thái thịt heo thành miếng vừa, có độ dày vừa phải rồi dùng búa dần thịt để dần sơ cho thịt heo mềm.

Sau khi dần thịt xong, bạn đem ướp thịt vai heo với 1 muỗng hạt nêm, 1 muỗng đường, 1 muỗng mật ong, 1 muỗng nước mắm ngon, 1 muỗng dầu hào, 1 muỗng dầu ăn, 1 muỗng đầu hành băm nhỏ, 1 muỗng tỏi băm nhỏ và 1/2 muỗng cafe tiêu xay. Tất cả trộn đều rồi để khoảng 2 tiếng đồng hồ cho thịt thấm gia vị.

Cách nướng thịt để giảm độc tố

PGS.TS.Nguyễn Thị Lâm khuyến cáo chỉ nướng thịt trên than hồng khi đã hết khói, nướng thịt nhanh ở nhiệt độ vừa phải, không nên nướng ở nhiệt độ quá cao. Khi ăn thịt nướng nên ăn kèm với các loại rau xanh để tăng cường các chất chống oxy hóa giảm được những nhược điểm do thịt nướng gây ra.

Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cũng đưa ra những khuyến cáo khi nướng thịt như sau:

-Tẩm ướp thịt trước khi nướng sẽ làm giảm lượng mỡ chảy xuống, tăng độ an toàn cho đồ nướng.

- Dùng thịt nạc, loại bỏ mỡ, bỏ da (đối với gia cầm): Để hạn chế tối đa mỡ rơi xuống ngọn lửa khi nướng (sinh ra PAHs). Hạn chế dùng thịt có nhiều mỡ như sườn, xúc xích, lạp sườn (cũng là thực phẩm chứa béo no không tốt cho sức khoẻ).

- Không ăn phần thức ăn nướng bị cháy sạm đen, kể cả rau: Bởi vì chất HAs chỉ hình thành khi nướng thịt, cá, gia cầm, hải sản nhưng PAHs thì có thể xuất hiện ở phần cháy đen của bất kỳ loại thực phẩm nào.

- Làm thực phẩm ráo nước (hoặc bất kỳ chất dịch nào) trước khi để lên nướng: Bọc cá trong giấy nhôm rồi nướng để giữ thực phẩm được ẩm, ngăn ngừa tích tụ chất độc hại từ khói. Có thể thêm một ít rau thơm, tỏi, vài lát chanh, ít rượu trắng cho thơm ngon. Giữ thực phẩm trong tủ lạnh hoặc thùng đá, riêng biệt thức ăn sống và chín cho đến khi nướng.

- Nên nướng ở nhiệt độ thấp hoặc vừa phải để hạn chế khói.

- Thường xuyên trở qua lại các món nướng để giúp thịt chín đều, tránh cháy sém một phía.

- Hạn chế thời gian nướng bằng cách thái thực phẩm nhỏ và mỏng.

- Chất lượng của vỉ nướng cũng có vai trò quan trọng. Nên chọn những loại vỉ nướng làm bằng gốm chịu nhiệt cao và thép không rỉ. Tuyệt đối không nên dùng loại vỉ nhôm vì sự phản ứng giữa axit và nhôm trong khi nướng sẽ tạo ra những chất độc hại.

Theo Khoevadep