Ứng dụng giả mạo WhatsApp được tải tới hơn 1 triệu lần

Theo trang chuyên tin công nghệ Tom’s Guide, hôm 4/11, diễn đàn Reddit đã phát hiện ra một ứng dụng giả mạo WhatsApp trên Google Play đã được tải tới hơn 1 triệu lần trước khi bị Google gỡ bỏ.

Ứng dụng giả mạo WhatsApp được tải tới hơn 1 triệu lần

Ứng dụng giả mạo có tên Update WhatsApp Messenger. 

Ứng dụng giả mạo này có tên Update WhatsApp Messenger, ăn cắp biểu tượng của WhatsApp và có giao diện trên Google Play giống với ứng dụng WhatsApp thật của Facebook. Công ty xây dựng WhatsApp giả mạo cũng lấy tên là WhatsApp Inc nhằm khiến mọi người nghĩ rằng nó là một ứng dụng chính thống.

Google không cho phép các ứng dụng giả mạo tiêu đề hoặc biểu tượng của các ứng dụng khác nhưng  WhatsApp Inc đã chèn một vài kí tự ‘vô hình” hay khoảng trắng trong unicode sau chữ Inc để Google không thể phát hiện ra.

Khi mở ứng dụng này, người dùng sẽ thấy một giao diện giống như của các ứng dụng nhắn tin khác. Tuy nhiên, mục đích chính của ứng dụng này là quảng cáo.

Theo các chuyên gia, kẻ xấu có thể thực hiện chiến thuật tương tự để đánh cắp dữ liệu người dùng. Do vậy, mỗi khi tải ứng dụng nào đó, hãy nhớ kiểm tra để chắc chắn đó là một ứng dụng chính thống.

WhatsApp của Facebook, với hơn 1 tỷ người dùng mỗi ngày, là một trong những ứng dụng nhắn tin phổ biến nhất trên thế giới hiện nay. Nó cho phép người dùng gửi từ văn bản đến video và audio cho người khác. WhatsApp cũng áp dụng công nghệ mã hóa để người dùng có thể tự do trao đổi mà không sợ bị nghe lén.

Theo các chuyên gia, để tránh gặp ứng dụng giả mạo, bạn cần đảm bảo rằng tên ứng dụng đúng hoàn toàn với tên thực sự của ứng dụng, không có thêm từ hay một kí tự nào khác. Đọc phần giới thiệu ứng dụng để đảm bảo ứng dụng đó có những tính năng mà bạn mong đợi. Nếu một ứng dụng mất tiền nhưng bạn lại thấy nó hiển thị là miễn phí thì hãy thận trọng.

Cách tốt nhất để tránh tải phải ứng dụng giải mạo là vào trang web của nhà phát triển và click vào đường dẫn tải ứng dụng trên Google Play ở trong trang đó.

Ngay sau khi phát hiện ra việc đã tải phải ứng dụng giả mạo, hãy xóa ứng dụng đó đi ngay lập tức, báo cáo cho Google và viết cảnh báo cho những người dùng khác trên trang Google Play của ứng dụng đó.

Theo infonet