Vạch mặt những gia vị là sát thủ khiến bạn tăng cân mất kiểm soát

Nước mắm, muối hay hạt nêm...đều là những gia vị quen thuộc không thể thiếu trong chế biến các món ăn hàng ngày. Tuy nhiên nếu lạm dụng chúng lại chính là thủ phạm khiến bạn mất kiểm soát cân nặng.

Theo báo Sức khỏe & Đời sống, ngày nay, những món ăn có nhiều gia vị được yêu thích ở khắp nơi trên thế giới. Không thể thống kê khối lượng gia vị được sử dụng để tăng hương vị cho món ăn. Các loại gia vị được sử dụng trong bữa ăn hằng ngày không những đem lại vị thơm ngon hấp dẫn cho món ăn mà còn có nhiều lợi ích với sức khỏe.

Mặc dù gia vị mang đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng việc sử dụng trong các món ăn hàng ngày chỉ nên ở mức vừa phải, đặc biệt là đối với những người có bao tử “nhạy cảm” hay mắc chứng dị ứng nhẹ với gia vị hoặc những người béo phì nếu ăn quá nhiều sẽ khiến cơ thể bị tích tụ mỡ nếu bạn lạm dụng nêm nếm một cách vô tội vạ.

Dưới đây là điểm mặt các loại gia vị khiến bạn mất kiểm soát cân nặng của mình.

Muối

Vạch mặt những gia vị là ‘sát thủ’ khiến bạn tăng cân mất kiểm soát

Muối là gia vị khiến cơ thể bạn tăng cân nếu lạm dụng. Ảnh minh họa

Tin tức trên báo Phụ nữ TP HCM, muối không trực tiếp gây ra béo phì, nhưng những người béo phì thường thích những thực phẩm nhiều muối.

Do vậy, họ thường bị khát, dẫn tới uống nước nhiều hơn và bị trữ nước trong cơ thể. Theo một nghiên cứu, sự trữ nước còn khiến tốc độ tăng cân của bạn còn nhanh hơn cả khi tiêu thụ đường.

Hạt nêm và bột ngọt

Dùng nhiều hạt nêm, bột ngọt - những loại gia vị có nhiều muối có hại nhưng không có i ốt sẽ làm tăng khối lượng máu tuần hoàn thì tim phải làm việc nhiều hơn, lâu ngày sẽ dẫn đến bị suy tim, suy thận.

Giống như muối, sử dụng thức ăn chứa nhiều hạt nêm cũng khiến cơ thể dễ bị phù nề, tích nước.

Đường

Ăn quá nhiều đường là cực kỳ không lành mạnh cho cơ thể khi bạn đang trong tình trạng tăng cân. Theo các nghiên cứu, nó có hại đến sức khỏe trao đổi chất.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng lượng đường dư thừa, chủ yếu là do một lượng lớn fructose, có thể dẫn đến sự tích tụ của chất béo trong bụng càng làm bạn khó mà giảm béo bụng như mong muốn.

Nước mắm

Cũng tương tự như khi ăn nhiều muối, nước mắm có vị mặn cũng sẽ làm bạn nhanh khát nước và tiêu thụ một lượng nước lớn hơn nhu cầu cơ thể, dẫn đétn trữ nước và tăng cân.

Theo vietq