Vạch trần ' sát thủ' phá hủy hàm răng vĩnh viễn

Một nghiên cứu mới đây cho thấy chất hóa học bisphenol A (BPA) và vinclozolin trong bao bì sản phẩm là nguyên nhân chính phá hủy hàm răng vĩnh viễn.

Nhiều bậc phụ huynh thường cho rằng nguyên nhân phá hoại răng ở trẻ là đồ ăn vặt nhưng thật không thể ngờ được những chất độc có trong bao bì sản phẩm mới là nguyên nhân chính gây hại cho răng.

Mọi người thường có thói quen dùng răng để cắn, bóc … bao bì sản phẩm, đây là một trong những thói quen cực kì xấu và nó đã tạo thuận lợi cho những chất độc hại xâm nhập và phá hủy răng. Các nhà nghiên cứu tại Đức phát hiện ra rằng hai chất bisphenol A (BPA) và vinclozolin có trong hầu hết các bao bì sản phẩm gây hại nghiêm trọng đến sức khỏe đặc biệt là vấn đề răng miệng.

Vạch trần ' sát thủ' phá hủy hàm răng vĩnh viễn

Chất hóa học trong bao bì sản phẩm là 'hung thủ' phá hủy răng vĩnh viễn 

Chất chemicals - bisphenol A (BPA) là chất dùng trong chế tạo nhựa polycarbonate. Nhiều loại đồ hộp thực phẩm nếu có sử dụng loại nhựa này có thể cũng chứa dư lượng bisphenol A nhất định. Còn Vinclozolin là một loại thuốc diệt nấm có tác dụng diệt nấm, thường được dùng trong các vườn nho.

Bàn về 2 chất độc hại này, Tiến sĩ Katia Jedeon tại Viện Y tế Pháp cũng cho biết chất bisphenol A (BPA) và vinclozolin có liên quan đến một tình trạng gọi là hàm răng cửa, một loại bệnh phá hủy, bào mòn men răng, phá hủy cấu trúc răng, gây đau và rụng răng.

Không chỉ dừng lại ở đó, hóa chất trên còn can thiệp vào nội tiết tố đặc biệt ảnh hưởng xấu đến tuyến vú phụ nữ, tăng khả năng gây bệnh ung thư vú, ảnh hưởng xấu đến thai nhi, có thể gây dị tật bẩm sinh thai nhi. Theo báo cáo được công bố trên tờ Medical News Today có khoảng 18% trẻ em từ 6 – 8 tuổi mắc các bệnh răng miệng nguyên nhân chủ yếu là do các chất độc trong bao bì sản phẩm gây ra.

Các nhà nghiên cứu tại Viện Y tế Pháp sau một thử nghiện trên chuột cũng khẳng định chắc chắn rằng chất BPA là nguyên nhân gây phá hủy răng miệng. Hiện Liên minh Châu Âu EU và Mỹ đã cấm sử dụng các chất học là bisphenol A (BPA) và vinclozolin trong tất cả các loại bao bì, đặc biệt cấm hoàn toàn trong những sản phẩm cho trẻ.

Theo Minh Thảo (Vietq)