Vào nhà nghỉ với người đã có chồng sẽ bị xử lý thế nào?

"Xin luật sư cho hỏi, tôi vào nhà nghỉ cùng người đã có chồng để quan hệ tình dục thì bị xử lý như thế nào?" - Độc giả Đức Tuấn (Bắc Ninh).

Luật sư Trịnh Cẩm Bình, Giám đốc Công ty luật Biển Đông (Đoàn luật sư Hà Nội) tư vấn cho độc giả Đức Tuấn như sau:

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 48 Nghị định số 110/2013/NĐ-CP, hành vi của người đang có vợ hoặc chồng mà chung sống như vợ chồng với người khác; hoặc chưa có vợ hoăc chồng mà chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng hoặc đang có vợ bị phạt tiền từ một đến 3 triệu đồng.

Tuy nhiên, theo quy định Luật hôn nhân và gia đình năm 2014, chung sống như vợ chồng là việc nam, nữ tổ chức cuộc sống chung và coi nhau là vợ chồng.

Vào nhà nghỉ với người đã có chồng sẽ bị xử lý thế nào?

Ảnh minh họa. Ảnh: Ngọc An.

Ngoài ra tại Thông tư liên tịch số 01/2001/TTLT-BTP-BCA-TANDTC-VKSNDTC ngày 25/9/2001 của liên Bộ Tư pháp, Bộ Công an, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao hướng dẫn áp dụng các quy định tại Chương XV “Các tội xâm phạm chế độ hôn nhân và gia đình” của Bộ luật hình sự năm 1999 cũng xác định rõ về hành vi chung sống như vợ chồng.

Theo đó, chung sống như vợ chồng là việc người đang có vợ, có chồng chung sống với người khác hoặc người chưa có vợ, chưa có chồng mà lại chung sống với người mà mình biết rõ là đang có chồng, có vợ một cách công khai hoặc không công khai nhưng cùng sinh hoạt chung như một gia đình.

Việc chung sống như vợ chồng thường được chứng minh bằng việc có con chung, được hàng xóm và xã hội xung quanh coi như vợ chồng, có tài sản chung đã được gia đình, cơ quan, đoàn thể giáo dục mà vẫn tiếp tục duy trì quan hệ đó...

Như vậy, chỉ khi nam, nữ có hành vi chung sống như vợ chồng được nêu chi tiết như trên mới bị xử phạt hành chính theo quy định tại Điều 48 Nghị định số 110/2013/NĐ-CP.

Trường hợp hành vi chung sống như vợ chồng như nêu trên gây hậu quả nghiêm trọng như làm cho gia đình của một hoặc cả hai bên tan vỡ dẫn đến ly hôn, vợ hoặc chồng, con vì thế mà tự sát… sẽ bị xử lý hình sự theo quy định tại Điều 147 Bộ luật hình sự năm 1999 được sửa đổi bổ sung năm 2009.

Áp dụng các quy định trên cho câu hỏi của bạn Đức Tuấn thì trường hợp bạn hay người nào đó vào nhà nghỉ cùng người đã có vợ hoặc chồng chưa đủ cơ sở để xử lý hành chính hoặc hình sự theo quy định pháp luật.

Theo Ngọc Diệp (Zing)