Vé xe Tết TP.HCM: "Cháy" giường nằm, ghế ngồi ế ẩm

Thực trạng trên được Phó giám đốc bến xe Miền Đông nêu ra trong cuộc họp báo ngày 14/12 tại Sở Giao thông vận tải TP.HCM, về công tác chuẩn bị phục vụ hành khách về quê trong dịp Tết Dương lịch và Âm lịch tới đây.

Vé xe Tết TP.HCM:

Người dân chờ mua vé xe Tết tại bến xe Miền Đông.

Tại buổi làm việc, ông Thượng Thanh Hải – Phó Giám đốc bến xe Miền Đông cho biết tại đây đã có 26/218 hãng xe kê khai giá bán vào dịp Tết. Trong đó số liệu thống kê cho thấy các xe giường nằm, xe thương hiệu đều “cháy vé”, trong khi vé ngồi còn rất nhiều.

“Doanh nghiệp Bình Tâm có 9.000 vé dịp Tết nhưng hiện chỉ mới bán được 3.000 vé giường nằm, còn vé ngồi bán ra rất nhỏ giọt” – ông Hải cho hay.

Đề cập đến tình trạng tăng giá vé, găm vé, Phó giám đốc khẳng định bến xe Miền Đông yêu cầu và quản lý rất chặt chẽ việc các hãng xe tăng mức phụ thu theo đúng quy định là từ 20 – 60% trong phạm vi bến xe, và kiên quyết xử lý việc găm vé nếu phát hiện.

Tuy nhiên do các doanh nghiệp bán cả vé ở bên ngoài với nhiều hình thức khác nhau nên Ban quản lý bến không thể giám sát hết.

Trong khi đó đại diện bến xe miền Tây dự kiến năm nay những ngày cao điểm cận Tết sẽ có từ 54.000-58.000 khách xuất bến, và tổng thể lượng khách cũng sẽ tương đương năm 2016. Để giảm áp lực bến xe đã thuê thêm 2 bãi đỗ bên ngoài để tăng cường khi quá tải.

Về mức phụ thu, vị đại diện cho biết các doanh nghiệp tại đây sẽ chỉ phụ thu ở mức 40% so với ngày thường và kéo dài trong 6 ngày. Riêng tuyến xe về Nha Trang được phụ thu cao nhất 60%.

Nhận định về tình hình xe Tết năm nay, ông Lê Hoàng Minh – Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho rằng người dân không cần thiết phải chen lấn từ sáng sớm để mua vé xe Tết.

Theo ông, nếu người dân có kế hoạch về quê thì nên mua sớm, còn nếu chưa thì “cứ bình tĩnh” vì ra bến lúc nào cũng có xe, tuy nhiên mua vé càng cận Tết thì mức giá càng cao vì lúc này nhà xe phải bù chi phí do chạy rỗng chiều vào.

Ông Minh khẳng định TP sẽ có đủ xe đưa người cuối cùng về quê ăn Tết, và yêu cầu các bến phải đảm bảo chất lượng xe nếu tăng cường xe đi.

Ngoài ra ông thông báo Sở đã công bố 9 điểm đón trả khách và sẽ thành lập tổ liên ngành để liên tục rà soát, kiểm tra an ninh trật tự, an toàn giao thông tại các điểm nóng nhằm đảm bảo an toàn.

Liên quan đến vấn đề này, trong cuộc họp ngày 14/12 Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng cũng yêu cầu Sở GTVT phải bằng mọi cách chấm dứt tình trạng bến cóc xe dù trước ngày 31/12 năm nay, và không được để người dân nào phải ở lại vì thiếu xe.

Theo Infonet