Vết sẹo bất thường trên người dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư

Vết sẹo bất thường cũng là dấu hiệu cảnh báo tình trạng sức khỏe đang có vấn đề, thậm chí là dấu hiệu ung thư da.

Sẹo được hình thành là do cơ chế tự hàn gắn thương của cơ thể, sự sắp xếp không có trật tự của collagen và một số thành phần khác khiến da không bằng phẳng, thậm chí khác với màu da bình thường. Quá trình này còn có sự tham gia của các tế bào bạch cầu và các chất hóa học trung gian, ảnh hưởng tới sự toàn vẹn của các tế bào da lành xung quanh. Tùy vào mức độ tổn thương trên da mà hình thành các vết sẹo khác nhau.

Vết sẹo bất thường trên người dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư

Sẹo được hình thành là do cơ chế tự hàn gắn thương của cơ thể. Ảnh minh họa

Mặc dù không gây nguy hiểm, nhưng vết sẹo ảnh hưởng rất lớn đến thẩm mỹ, khiến nhiều người mất tự tin khi ra đường, đặc biệt là những vết sẹo được hình thành trên khu vực dễ nhận biết như mặt, cánh tay... Mặt khác, vết sẹo biến hóa bất thường cũng là dấu hiệu cảnh báo tình trạng sức khỏe đang có vấn đề, thậm chí là dấu hiệu ung thư da, bạn không nên chủ quan.

Sẹo lan ra, loét: Bạn nên thận trọng khi thấy vết sẹo bỗng nhiên xuất hiện các triệu chứng bất thường như lan ra, loét, xơ cứng, lớp sừng dày lên, màu sắc đậm hơn, chảy máu, càng trị liệu càng trở nặng… thì đây có thể là triệu chứng của bệnh ung thư da. Do vậy, bạn hãy đến ngay cơ sở y tế để khám trước khi quá muộn.

Sẹo cứng: Sự xuất hiện của sẹo cứng có thể là dấu hiệu xuất hiện của u nang hay liên quan đến một số bệnh xương khớp ảnh hưởng đến các mô mềm của tay.

Ngoài ra nếu sự xuất hiện của sẹo cứng đi kèm hiện tượng: Tay khó chuyển động, uốn cổ tay hay uốn cong ngón tay; da sưng đỏ và bắt đầu bong ra; chạm vào thấy đau nên đến các cơ sở y tế để khám, phòng ngừa bệnh nguy hiểm.

Sẹo giãn: Theo TS.BS. Thế Anh chia sẻ trên báo Sức khỏe & Đời sống, các vết rạn da là một dạng phổ biến nhất của loại sẹo này. Sẹo giãn có thể xuất hiện tại các vị trí da hoàn toàn bình thường (không có tổn thương da trước đó) hoặc có thể chuyển từ một sẹo bình thường, một sẹo lồi đã được điều trị ổn định hay một sẹo phì đại đã hoàn toàn thoái lui.

Vết sẹo bất thường trên người dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư

Vết sẹo bất thường cũng là dấu hiệu cảnh báo tình trạng sức khỏe đang có vấn đề, thậm chí là dấu hiệu ung thư da. Ảnh minh họa

Sẹo giãn thường do hậu quả của sự căng giãn da quá mức trong một thời gian ngắn như: mang thai, tăng - giảm cân quá mức. Tuy nhiên, trong một số trường hợp đặc biệt, da không bị tác động của lực căng quá mức nhưng vẫn bị rạn nứt là những trường hợp đã sử dụng thuốc bôi có chứa corticosteroid trong thời gian kéo dài.

Để hạn chế hình thành sẹo sau các vết thương, việc kiêng khem một số món ăn khi chăm sóc da đang bị tổn thương là việc rất cần thiết. Một số thực phẩm như các loại gạo nếp, rau muống, trứng, thịt bò... đều khiến dễ hình thành sẹo và vết vết thương mưng mủ, ngứa ngáy, đậm màu hơn...

Mặt khác, nên chăm sóc vết thương cẩn thận để không bị nhiễm trùng, tái đi tái lại khiến việc hình thành sẹo dễ dàng hơn.

Theo vietq