Vì sao Thế giới đón năm mới 2017 muộn hơn 1 giây?

Giao thừa năm nay thế giới sẽ có một khoảnh khắc gọi là 23 giờ 59 phút 60 giây, trước khi chính thức bước sang năm mới, 0 giờ 0 phút 0 giây ngày1/1/2017.

Vì sao Thế giới đón năm mới 2017 muộn hơn 1 giây?

Cơ quan Giám sát chuyển động xoay của Trái Đất và Các hệ thống tham chiếu (IERS), tổ chức chịu trách nhiệm duy trì giờ toàn cầu, đã quyết định thời điểm bổ sung giây nhuận vào ngày 31/12/2016.

Theo đó, tất cả các đồng hồ trên thế giới sẽ được chèn thêm một giây vào thời điểm 23 giờ 59 phút 59 giây tính theo Giờ Phối hợp Quốc tế (UTC).

Lý do cho sự kiện này là để đồng bộ thời gian trên đồng hồ nguyên tử với thời gian xoay của Trái đất bởi Trái đất đang quay với tốc độ chậm dần do lực hút của Mặt trăng, ảnh hưởng của Mặt trời và thủy triều trên các đại dương.

Vấn đề giây nhuận đã tạo ra cuộc tranh cãi kéo dài suốt nhiều thập kỷ trong giới khoa học về tính cần thiết của nó.

Tờ Spunik dẫn lời nhà khoa học Dan Falk cho hay việc cộng thêm giây nhuận không phải là giải pháp hoàn hảo tuy nhiên nếu không có thì thời gian trên những đồng hồ nguyên thủy không còn chính xác lệch thời gian xoay Trái đất.

Kể từ khi áp dụng vào năm 1972, 26 giây đã được cộng thêm vào tổng thời gian. Lần gần đây nhất cộng thêm giây là vào ngày 30/6/2015.

Theo infonet