Vinastas xin lỗi người tiêu dùng về thông tin nước mắm nhiễm asen

Trong công văn cáo lỗi đăng tải trên website chính thức, Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas) chính thức thừa nhận đã thông tin về kết quả khảo sát chưa thận trọng, rõ ràng và đồng nhất khái niệm asen với thạch tín.

Trong văn bản cáo lỗi, Vinastas cho biết, ngày 17.10, Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam đã tổ chức buổi báo cáo kết quả khảo sát nước mắm trên toàn quốc. Tuy nhiên nhóm thực hiện chương trình đã thông tin về kết quả khảo sát chưa được thận trọng, rõ ràng, trong đó có việc đồng nhất khái niệm asen với thạch tín không đúng theo Từ điển Bách khoa Việt Nam. Điều này đã gây hoang mang cho người tiêu dùng và lo lắng cho các nhà sản xuất, kinh doanh nước mắm.

"Thay mặt cho nhóm khảo sát, Vinastas xin gửi tới người tiêu dùng, các nhà sản xuất, kinh doanh nước mắm và các cơ quan quản lý lời xin lỗi về sự cố đã xảy ra. Chúng tôi sẽ nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm của các cá nhân có liên quan, kiện toàn tổ chức, quy chế làm việc để không xảy ra sai sót tương tự", Vinastas cho biết.

Trước đó, vào ngày 8.11, sau khi tiến hành cuộc kiểm tra kéo dài tại Vinastas, Đoàn Thanh tra liên bộ đã chính thức xác định nhiều sai phạm tại đơn vị này, trong đó bao gồm cả việc không minh bạch trong vụ khảo sát nước mắm.

Bộ Công Thương cho biết, kết quả kiểm tra cho thấy việc khảo sát nước mắm của Vinastas là không đảm bảo tính độc lập, tin cậy và minh bạch. Cụ thể, mặc dù là hoạt động nhân danh Vinastas nhưng khi thực hiện không xây dựng đề án, kế hoạch khảo sát rõ ràng. Khảo sát chủ yếu do Chủ tịch và một số cá nhân thực hiện, nhiều khâu không được các cấp có thẩm quyền của Vinastas phê duyệt và giám sát.

Theo kết quả kiểm tra, Bộ Công Thương cũng kết luận việc Vinastas đồng nhất khái niệm aren nêu tại Quy chuẩn Việt Nam QCVN 8-2:2011/BYT với “thạch tín”, một chất cực độc, đồng thời khẳng định “95,65% số mẫu khảo sát có độ đạm từ 40 độ trở lên được đánh giá là hàm lượng thạch tín vượt ngưỡng quy định” là không đúng, không có cơ sở khoa học và gây nhầm lẫn, hoang mang cho người tiêu dùng.

“Việc công bố thông tin sai lệch liên quan đến sản phẩm nước mắm của Vinastas có dấu hiệu vi phạm quy định tại Khoản 12 Điều 5 Luật An toàn thực phẩm: “Đăng tải, công bố thông tin sai lệch về an toàn thực phẩm gây bức xúc cho xã hội hoặc thiệt hại cho sản xuất, kinh doanh”, Bộ Công Thương nhấn mạnh.

Căn cứ kết quả kiểm tra và các đánh giá nêu trên, Bộ Công Thương đã báo cáo và kiến nghị Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Vinastas cải chính công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng các nội dung thông tin sai lệch về khảo sát nước mắm gây hoang mang trong dư luận; kiểm điểm làm rõ trách nhiệm và xử lý theo điều lệ các cá nhân liên quan.

Vinastas xin lỗi người tiêu dùng về thông tin nước mắm nhiễm asen

Công văn cáo lỗi của Vinastas

Theo MTG