Vĩnh biệt chủ soái Thanh Tòng – cây đại thụ của ngành cải lương

(BaoveNTD) - Là một đại thụ trong ngành cải lương – hồ quảng, NSND Thanh Tòng xuất thân từ Vĩnh Xuân Ban - gia tộc nghệ thuật, và được xem là một trong ngũ đại gia tộc của sân khấu cải lương Việt Nam.

Vĩnh biệt chủ soái Thanh Tòng cây đại thụ của ngành cải lương

Là cháu nội của cụ Nguyễn Văn Thắng, sống và tiếp xúc trong môi trường nghệ thuật nên từ năm lên 3 NSND Thanh Tòng đã được trình diễn trên sân khấu cùng ông nội trong vở “Hoàng Phi Hổ Quy Châu và San Hậu”.

Khi lên 6, ông được cha mình cho đi học cải lương, tân nhạc và nhảy thiết hài. Năm 10 tuổi, ôngđược giao hát vai Lữ Bố trong đoàn Đồng ấu Minh Tơ. Đến năm 11 tuổi, các ký giả Sài Gòn thời bấy giờ phong cho ông  doanh hiệu “thần đồng sân khấu” với khả năng diễn xuất độc đáo. Ông có thể thể hiện được nhiều vai khác nhau từ văn tới võ, mùi, độc, trung, nịnh, lão, điên có cả giả gái. Còn hát bội và cải lương thì ông vô điệu rất hay và ngọt.

Bất cứ nghề nào liên quan đến sân khấu diễn xuất ông đều học đến khi am tường. Thanh Tòng theo học đàn cổ với những trích đoạn kinh điển từ năm 14 tuổi, đến năm 20 ông gia nhập đoàn Minh Tơ.  Lúc bấy giờ,  ông được biết đến ở vai trò tác giả viết kịch bản và đã cho ra đời nhiều vở tuồng như: Dưới cờ Tây Sơn, Thanh gươm và nữ tướng, Gió lộng bến Bình Than, vở Bao Công vô lò gạch tra án Quách Hòe đây như là bước đệm cho nghề đạo diễn sau này.

Vĩnh biệt chủ soái Thanh Tòng  cây đại thụ của ngành cải lương

Người hâm mộ biết đến ông với nhiều vai diễn đa tính cách. Năm 1968 báo chí thời bấy giờ phong ông là “ Vua Cải lương - Hồ quảng”. Những vở tuồng như Phạm Lãi – Tây Thi, Võ Tòng sát tẩu của ông rất được lòng khán giả và đã gây được ấn tương sâu sắc.

Với những đóng góp của ông cho nền Cải lương – Hồ quảng, năm 2007, nhà nước đã phong danh hiệu nghệ sĩ nhân dân cho ông. Với tình yêu văn hóa nghệ thuật nước nhà ông luôn nghĩ đến vấn đề kế thừa nhằm bảo tồn và phát triển một nét nghệ thuật đặt sắc của dân tộc.

Như hiểu và đồng cảm về điều đó, NSƯT Quế Trân – con gái ông, cùng các cháu Tú Sương, Trinh Trinh, Thanh Thảo hiện là những người tiếp nối truyền thống gia đinh cũng là gìn giữ một nét đẹp của văn hóa dân tộc.  

Nghệ sĩ nhân dân Thanh Tòng ra đi vì tuổi già sức yếu ông trút hơi thở cuối cùng lúc 10 giờ ngày 22/9 tại nhà riêng vì bệnh tim mạch ông hưởng thọ 68 tuổi.

Kính cẩn cúi đầu tiễn đưa ông về miền cực lạc!

Trần Như