Vợ chồng giám đốc Hacinco "không lây nhiễm Covid-19 từ Đà Nẵng"

Đó là khẳng định của bác sĩ Tôn Thất Thạnh, Giám đốc CDC Đà Nẵng. Theo ông Thạnh, kết quả giải trình tự gen từ mẫu bệnh phẩm của giám đốc Hacinco cho thấy mang chủng virus Ấn Độ, trong khi 11 mẫu từ 2 ổ dịch của Đà Nẵng đều mang chủng virus Anh.

Chiều 19-5, tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo Phòng chống Covid-19 TP Đà Nẵng, bác sĩ Tôn Thất Thạnh, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) TP, đã thông tin về các kết quả giám sát của địa phương liên quan 2 bệnh nhân 3634 và 3633 (vợ chồng ông Nguyễn Văn Thanh, nguyên giám đốc Công ty Đầu tư xây dựng số 2 Hà Nội - Hacinco).

Bác sĩ Thạnh cho hay CDC Đà Nẵng đã gửi 11 mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 tại các ổ dịch trên địa bàn TP ra Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để giải trình tự gen. Kết quả giải trình tự gen cho thấy 11 mẫu bệnh phẩm này đều có nguồn gốc chủng virus Anh.

Trong khi đó, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cũng lấy mẫu bệnh phẩm đối với vợ chồng Giám đốc Hacinco để giải trình tự gen. Mẫu bệnh phẩm của người vợ không ra kết quả còn của người chồng mang chủng virus Ấn Độ.

vo-chong-giam-doc-hacinco-khong-lay-nhiem-covid-19-tu-da-nang

11 mẫu bệnh phẩm tại 2 ổ dịch ở Đà Nẵng đều có nguồn gốc chủng virus Anh

Theo bác sĩ Thạnh, liên quan những người tiếp xúc vợ chồng Giám đốc Hacinco, CDC Đà Nẵng đã phối hợp CDC Quảng Nam tổ chức lấy 801 mẫu xét nghiệm của những trường hợp có nguy cơ tại các địa điểm mà du khách này lưu trú, tiếp xúc trong thời gian đi du lịch. Kết quả xét nghiệm cho thấy tất cả 801 trường hợp này âm tính với SARS-CoV-2. 

"Dựa trên những cơ sở, căn cứ khoa học này, có thể khẳng định vợ chồng du khách người Hà Nội không lây nhiễm Covid-19 từ Đà Nẵng" - bác sĩ Thạnh khẳng định.

Nói thêm về trường hợp này, ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, cho rằng kết quả trên đã "cởi bỏ những hoài nghi, trách nhiệm của Đà Nẵng liên quan đến 2 bệnh nhân 3633 và 3634".

"Quan trọng hơn là các đơn vị, địa phương trong cả nước liên quan 2 ca bệnh này có cái nhìn chính xác hơn về bản chất, nguyên nhân của dịch bệnh, từ đó có những quyết định đúng đắn hơn để kiểm soát, phòng chống dịch kịp thời, hiệu quả" - ông Chinh nhấn mạnh.

Theo lịch sử dịch tễ, đầu giờ chiều 30-4, vợ chồng Giám đốc Hacinco bay từ Hà Nội vào Đà Nẵng trên chuyến bay VN6087 (ngồi hàng 7) để du lịch.

Trưa 2-5, 2 người cùng ra sân bay về Hà Nội trên chuyến bay VN160, ngồi hàng ghế số 15.

Ngày 12-5, cả 2 đi khám tại Bệnh viện Hữu Nghị - Hà Nội và cùng có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Theo NLD

-----

Xem thêm:

+Hình ảnh 24 trẻ mầm non ở Hà Nam theo cô giáo đi cách ly tập trung sau khi bạn học 3 tuổi dương tính với SARS-CoV-2

+Tiếp tục có F1 của vợ chồng Giám đốc Hacinco dương tính, Hà Nội thêm 7 ca

+Vợ chồng Giám đốc Hacinco mắc Covid-19 có tới 150 F1, 2 trường hợp đã dương tính

-----