Vỏ nhãn vẫn sáng mà không cần lưu huỳnh

Vỏ nhãn vẫn sáng mà không cần lưu huỳnh. Đó là khẳng định của người dân và cơ quan chức năng trước thông tin nhãn lồng Hưng Yên dùng lưu huỳnh để bơm.

Trước thông tin nhãn lồng Hưng Yên có mã vàng óng là nhờ dùng lưu huỳnh để xông, không ít người hoang mang, lo lắng về chất lượng nhãn hiện nay. 

Chị Trần Thị Tâm (Khâm Thiên, Hà Nội) cho biết: “Không cần biết là lưu huỳnh có an toàn hay không nhưng mà nói đến hóa chất là sợ rồi, kiểu gì nó cũng ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng”

Không chỉ người dùng, mà ngay cả những người buôn, bán nhãn cũng vô cũng bất an trước thông tin trên.

Vỏ nhãn vẫn sáng mà không cần lưu huỳnh

Quả nhãn to, tròn, kích thích người tiêu dùng (Nguồn: Internet)

Chị Nguyễn Thị Hồng, một người bán nhãn trên đường Kim Giang, Hà Nội cho biết: “ Tôi lấy nhãn về rồi bán chứ hoàn toàn không biết thông tin nhãn được tẩm ướp hay gì cả.

Tôi cứ nghĩ rằng bản chất quả nhãn khi chín thì màu vàng và quả đều như nhau”.

Trước những lời đồn thất thiệt như vậy, người trồng nhãn ở Hưng yên tỏ ra rất bức xúc.

Anh Nguyễn Văn Nam, một người dân trồng nhãn ở Khoái Châu, Hưng Yên cho biết: “ Thông tin này ảnh hưởng rất lớn đến chúng tôi. Tôi khẳng định là không hề có chất lưu huỳnh hay chất gì ở đây cả.

Nhãn được người dân Hưng Yên chúng tôi chăm bón rất cẩn thận nên quả mới được như thế này.  Đây là nhãn Miền Thiết có từ chục năm nay, quả nó đều to bóng vàng ươm như vậy”.

Vỏ nhãn vẫn sáng mà không cần lưu huỳnh

Người dân Hưng Yên khẳng định không có chuyện bơm lưu huỳnh vào nhãn ( Nguồn: Internet)

Trả  lời báo điện tử Khám phá, Anh Nguyễn Văn Mát, trưởng thôn An Cảnh, xã An Tử, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên cũng khẳng định, đây chỉ là tin đồn thất thiệt vì không ai làm cách đó để bảo quản nhãn cả.

“Năm nay nhãn được mùa, nhưng chỉ vì những tin đồn như thế mà những người dân như chúng tôi lao đao, mất mối và bị ép giá.

Chúng tôi sẵn sàng cho tất cả mọi người “chiêm ngưỡng” tại vườn những chùm nhãn vàng óng khi vẫn còn ở trên cây. Ở cây nhãn đã vàng đẹp như vậy rồi thì chúng tôi dùng lưu huỳnh làm gì”, anh Mát chia sẻ.

Theo anh Mát, tất cả các thương lái khi về mua nhãn tại xã An Tử đều được lực lượng chức năng giám sát trực tiếp các công đoạn từ lấy quả cho đến đóng thùng chuyển đi, vì thế không thể có chuyện dùng lưu huỳnh để xông được.

Về phía cơ quan chức năng, trả lời PV báo Khám phá,  bà Đoàn Thị Chải – PGĐ Sở Nông nghiệp – Phát triển nông thôn tỉnh Hưng Yên cũng cho rằng, đó chỉ là tin đồn thất thiệt và cơ quan quản lý vấn đề này là Sở khoa học Công nghệ, Quản lý thị trường.

Trả lời PV Báo Người lao động, ông Nguyễn Thanh Oai - Chủ tịch UBND xã Hàm Tử, đồng thời cũng là một hộ trồng nhãn trong xã với hơn 200 cây, vụ năm nay thu hoạch được hơn 10 tấn nhãn Miền Thiết - cũng khẳng định nông dân Khoái Châu nói riêng và Hưng Yên nói chung không bao giờ sử dụng phương pháp xông lưu huỳnh để giúp nhãn đẹp mã.

Liên quan đến vấn đề này, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Chuyên gia về Công nghệ sinh học và Thực phẩm) cho rằng, việc dùng lưu huỳnh để sấy hoa quả nói chung, hay quả nhãn nói riêng được nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam áp dụng từ lâu. Tuy nhiên, khi sử dụng phải theo tiêu chuẩn, liều lượng nhất định.

Theo vietq