Vỏ trứng bị bào mòn, chứa đầy phẩm màu khi ngâm trong đồ uống có ga

Người dân dễ dàng mua các loại nước ngọt, nước tăng lực tại các cửa hàng giải khát và sử dụng chúng mà không biết rằng trong các loại nước này có chứa thành phần gây hại.

Trong chương trình Nói không với thực phẩm bẩn, thí nghiệm ngâm quả trứng gà sống vào 4 loại nước bao gồm nước ngọt có ga, nước tăng lực, nước trái cây và nước trắng đã đem lại những kết quả bất ngờ.

Lượng đường rất lớn trong mỗi chai nước ngọt

Theo đó, khi đun một chai nước ngọt có ga (khoảng 400 ml), sau khoảng 20 phút, kết quả cho thấy một lượng đường đọng lại trong đáy nồi rất lớn.

Trong nhãn sản phẩm này chỉ rõ trong mỗi 100 ml có 12-16 g đường. Như vậy, đối với một chai nước ngọt 400 ml có thể chứa tới 48 g đường. Trong khi đó, theo nghiên cứu của Hiệp hội Tim mạch Mỹ, nam giới không nên dùng quá 30 g đường mỗi ngày, với nữ là 25 g/ngày. Như vậy, mỗi ngày chỉ cần uống một chai nước ngọt, lượng đường chúng ta đưa vào cơ thể đã cao hơn nhiều so với khuyến cáo, thậm chí, mỗi ngày có thể chúng ta uống nhiều hơn một chai.

PGS.TS Nguyễn Thị Lâm - nguyên Phó giám đốc Viện Dinh dưỡng quốc gia - cho biết: "Tại các nước, chẳng hạn Singapore, người ta quy định lượng đường trong tất cả các loại nước ngọt phải dưới 6% mới được đưa ra thị trường do lo sợ ảnh hưởng tới sứ khỏe cộng đồng. Do đó, chúng ta phải chú ý tới lượng đường tiêu thụ".

Vỏ trứng bị bào mòn khi ngâm trong đồ uống có ga

Cùng thí nghiệm trên, khi ngâm quả trứng gà chưa luộc trong nước lọc, nước ngọt, nước trái cây và nước tăng lực. Sau 2 ngày, quả trứng ngâm trong nước ngọt có ga có lớp màng, khi lau đi, vỏ trứng trắng hơn và mỏng hơn so với quả trứng được ngâm trong nước lọc thông thường.

Theo các chuyên gia, nước ngọt có ga có thành phần chính là axit carbonic H2CO3, axit photphoric H3PO4 và aixit citric C6H8O7 màu caramen và caffeine.

Vỏ trứng chủ yếu là canxicarbonat, trên bề mặt có các lỗ khí. Khi ngâm trong các loại nước trên, lớp màu sẽ thẩm thấu qua vỏ trứng, đồng thời caxicarbonat của vỏ trứng cũng tác dụng với axit có trong nước ngọt làm vỏ trứng bị phá vỡ. Chính điều này làm ảnh hưởng đến răng của chúng ta khi cản trở sự hấp thụ của canxi và gây mòn răng.

Còn với quả trứng được ngâm trong nước trái cây và nước tăng lực, có hiện tượng một lớp màng mỏng màu đỏ hoặc màu vàng xung quanh quả trứng. Vỏ trứng cũng trở nên mỏng hơn nhiều so với quả trứng được ngâm trong nước ngọt và nước suối thông thường.

Theo chuyên gia, trong nước tăng lực, ngoài thành phần chính là caffeine và taurine để tỉnh táo còn có các chất phụ gia như chất tạo màu, hương liệu tổng hợp.

Vỏ trứng có các lỗ khí nhỏ, khi ngâm trứng trong các loại nước này, bên ngoài có một lớp màng có màu bởi các loại nước có sử dụng chất tạo màu.

“Nước Anh đã có những báo cáo về việc trẻ em dùng phẩm màu. Người ta tìm thấy mối liên hệ giữa tăng động với mức độ phẩm màu sử dụng. Do đó, tốt nhất bố mẹ chỉ nên cho trẻ dùng nước lọc”, PGS Lâm khuyến nghị.

PGS Nguyễn Duy Thịnh (chuyên gia an thực phẩm) cũng cho biết: "Nói rằng chất phụ gia không độc là không đúng. Ít nhiều nó có ảnh hưởng. Do đó, phải hạn chế lượng đi vào cơ thể. Không phải được dùng thì có thể ăn vô tội vạ".

Theo Zing