Vụ gian lận nhập khẩu xe BMW: Một số chứng từ không phải do Tập đoàn BMW phát hành?

Công văn mới của Bộ Tài chính gửi đến Đại sứ quán Việt Nam tại Đức cho hay, qua buổi làm việc hôm 11 và 12/1 vừa qua, đại diện BMW AG (Đức) xác định một số chứng từ của Công ty cổ phần ô tô Âu Châu xuất trình khi làm thủ tục hải quan không phải do BMW AG phát hành.

Vụ gian lận nhập khẩu xe BMW: Một số chứng từ không phải do Tập đoàn BMW phát hành?

Vụ việc nghi gian lận nhập khẩu xe BMW đang ngày càng phức tạp. Ảnh minh họa: Internet

Vừa qua, Bộ Tài chính đã có văn bản gửi đến Đại sứ quán Việt Nam tại Đức để thông tin chi tiết về việc Công ty cổ phần ô tô Âu Châu (Euro Auto) bị Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính) yêu cầu tạm dừng thông quan lô hàng và đề nghị khởi tố do có dấu hiệu giả mạo giấy tờ trong nhập khẩu, kinh doanh ô tô.

Theo văn bản đó, Bộ Tài chính cho hay ngày 30/11, cơ quan này đã có công văn số 1769 BTC – PC gửi đại sứ quán Việt Nam tại Đức về đề nghị phối hợp, hỗ trợ xử lý vụ việc có dấu hiệu vi phạm của Công ty cổ phần ô tô Âu Châu.

Theo lời mời của Bộ Tài chính, ngày 11 và 12/1/2017, đại diện Tập đoàn BMW AG (Đức) đã sang và làm việc với Bộ Tài chính. Qua đó, đại diện tập đoàn xác định một số chứng từ của Công ty cổ phần ô tô Âu Châu xuất trình khi làm thủ tục hải quan không phải do BMW AG phát hành.

Đồng thời, Tập đoàn BMW AG cũng xác nhận Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan làm đúng và thừa nhận Bộ Tài chính không phân biệt đối xử, không cản trở và tạo điều kiện cho hoạt động kinh doanh của BMW tại Việt Nam.

BMW AG cam kết sẽ tiếp tục phối hợp với Hải quan Việt Nam để giải quyết vụ việc và thông tin đến Chính phủ, các cơ quan ngoại giao, cơ quan báo chí, Hiệp hội ô tô châu Âu về bản chất sự việc.

Vụ việc xuất phát từ văn bản của Bộ Tài chính gửi tới Tổng cục Hải quan ngày 30/11/2016 về việc xử lý Công ty cổ phần ô tô Âu Châu khi phát hiện công ty này có hành vi gian lận thương mại trong quá trình kiểm tra.

Cụ thể, Bộ Tài chính cho hay công ty đã tự ý tiêu thụ hàng hóa (ô tô nhập khẩu BMW) khi chưa được cơ quan hải quan cho thông quan trong thời gian được giao bảo quản chờ hoàn thành việc thông quan theo quy định. Đáng chú ý, Công ty cổ phần ô tô Âu Châu cố ý không cung cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và các hồ sơ, chứng từ, tài liệu của ô tô BMW do Công ty nhập khẩu, có dấu hiệu gian lận lừa dối khách hàng; Đồng thời sử dụng tài liệu giả như Hợp đồng mua bán, hóa đơn thương mại... để nhập khẩu ô tô BMW về thị trường Việt Nam.

Bộ Tài chính cũng yêu cầu hải quan tạm dừng thông quan các lô hàng nhập khẩu xe ô tô BMW (trừ đối tượng ưu đãi, miễn trừ ngoại giao). Đồng thời đề nghị Tổng cục Hải quan làm việc cụ thể với Viện Kiểm sát nhân dân tối cao để xem xét khởi tố vụ án đối với những hành vi sai phạm của Công ty cổ phần ô tô Âu châu theo quy định.

Tuy nhiên, ngay sau đó, Euro Auto phát đi thông báo khẳng định đã giải trình các nghi vấn của Bộ Tài chính và đang trong quá trình cung cấp tài liệu cho cơ quan quản lý.

Đại diện Euro Auto cho hay các nghi vấn của Bộ Tài chính đã được Euro Auto giải trình theo yêu cầu và hiện tại vẫn trong quá trình cung cấp và giải trình các tài liệu cho các cơ quan này:

 "Chúng tôi khẳng định rằng Euro Auto kinh doanh trên tinh thần tuân thủ theo pháp luật của nhà nước Việt Nam và hướng đến quyền lợi của khách hàng, người tiêu dùng. Trong trường hợp các giải trình của Euro Auto không được chấp nhận, công ty sẽ bảo lưu quyền được yêu cầu sự hỗ trợ và can thiệp của các cơ quan có thẩm quyền khác nhằm bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của doanh nghiệp".

Ngoài việc khẳng định tuân thủ chính sách pháp luật, Euro Auto cũng cho biết hoàn toàn minh bạch trong các báo cáo tài chính và tuân thủ rất nghiêm ngặt yêu cầu về thuế và luật pháp hiện hành.

Tuy nhiên, Tổng cục Hải quan đã tạm đình chỉnh Cục trưởng Cục Kiểm tra sau thông quan (Tổng cục Hải quan) Dương Phú Đông để tập trung làm rõ trách nhiệm trong quản lý nhập khẩu. Trong đó có vụ việc Công ty Cổ phần ô tô Âu châu (Euro Auto) bị nghi làm giả giấy tờ để nhập xe BMW về Việt Nam.

Việc đình chỉ ông Dương Phú Đông là để tập trung kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm người đứng đầu đơn vị trong thi hành nhiệm vụ công vụ kiểm tra sau thông quan tại Công ty Cổ phần ô tô Âu Châu) sau khi phát hiện hành vi gian lận thương mại đối với hoạt động nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ công ty này. Ngoài ông Dương Phú Đông còn một số cán bộ của Tổng cục Hải quan cũng bị tạm đình chỉ để làm rõ vụ việc và những vi phạm, khuyết điểm của các cá nhân có liên quan đang được cơ quan có thẩm quyền xem xét, làm rõ.

Theo ICTNews