Vụ mẹ giết con mới sinh Đáng thương hay đáng trách

Chiều 26.10, Công an huyện Ia Grai cho biết, đã khởi tố vụ án chị R (42 tuổi) - dân tộc J’rai, trú tại xã Ia Pếch, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai để điều tra hành vi "giết con mới đẻ". Tuy nhiên vì vấn đề sức khỏe nên công an đã cho chị R. tại ngoại.

Trước đó, ngày 24.2.2017, chị R. sinh hạ một bé trai tại gốc cây điều trong vườn. Lo sợ dân làng phát hiện, phạt vạ và sợ không đủ khả năng nuôi cháu bé, chị R. dùng tay bóp cổ cháu bé đến chết.

Sau đó, chị R. cùng đứa con lớn của mình bỏ thi thể đứa bé vào bao tải rồi cả hai mang đến khu vực nhà mả của làng để chôn. Sự việc bị phát hiện khi một cháu bé hàng xóm sang chơi, vô tình nhìn thấy. Nhận được tin báo, Công an huyện Ia Grai đã vào cuộc, tiến hành khai quật tử thi để khám nghiệm. Lúc này, chị R. thành khẩn khai báo hành vi phạm tội của mình.

                    Vụ mẹ giết con mới sinh: Đáng thương hay đáng trách?

Khu nhà mả nơi chị R. chôn đứa bé.

Theo ông Hoàng Vũ Tuân - Trưởng Công an xã Ia Pêch, gia đình chị R. là một trong những gia đình nghèo bền vững của làng. Năm 2011, chồng chị R. bị tai nạn giao thông. Sau khi bán tài sản ruộng vườn để chạy chữa, gia đình cứu sống được người chồng. Tuy giữ được mạng nhưng người chồng chị R. lại không thể nói và đi lại. Trách nhiệm nuôi 4 đứa con cùng người chồng bị tàn tật “đè nặng” lên đôi vai người vợ.

Sau đó, khoảng đầu năm 2016, có một người đàn ông đi làm mì trong làng đã xin ở nhờ gia đình để tiện việc đi lại. Lâu dần chị R. và người đàn ông đã nảy sinh tình cảm. Sau những lời hứa “đường mật”, chị R. đã yêu anh ta. Nhưng khi biết chị R. có thai, người đàn ông này khăn gói ra đi không một lời từ biệt. Đau đớn nhưng chị R. vẫn cố đi làm thuê kiếm tiền nuôi người chồng tàn tật và các con, đến ngày hạ sinh đứa bé.

              Vụ mẹ giết con mới sinh: Đáng thương hay đáng trách?

Ngôi nhà của chị R.

Theo ông Rơ Châm Mlanh - Chủ tịch xã Ia Pêch: “Khi xảy ra sự việc, chính quyền địa phương đã động viên chị R. cùng gia đình tránh những suy nghĩ tiêu cực. Về vấn đề phạt vạ, trong làng có luật làng nếu ai ngoại tình, có con thì phải mổ heo, bò để cúng nhà Rông… Nhưng sau khi sự việc xảy ra, chính quyền đã đến và vận động làng hãy để cho pháp luật xử lý, còn vấn đề phạt vạ, chính quyền đã vận động người dân bỏ để tiết kiệm chi phí”.

Ông Mlang cho biết thêm: “Nếu người mẹ đi tù thì 4 đứa con (1 đứa đang đi nghĩa vụ, còn 3 đứa con nheo nhóc) không ai chăm sóc. Người chồng tàn tật, không đi lại và nói được cũng không ai chăm. Giờ sau sự việc trên, tâm lý của chị R. không được ổn định nhưng vẫn cố gắng đi làm để chăm chồng, chăm con. Trước đó mấy ngày, chị R. có những triệu chứng trầm cảm của thời kì hậu sản”.

Trao đổi với chúng tôi, Thượng úy Lê Minh Tâm - Phó đội trưởng Đội điều tra tổng hợp (Công an huyện Ia Grai) cho biết: “Vì đây là một vụ án không đặc biệt nghiêm trọng, cùng với tình trạng sức khỏe của chị R. còn yếu sau khi sinh nên đơn vị đã cho chị tại ngoại, cấm đi khỏi nơi cư trú. Được biết, gia đình chị R. vô cùng khó khăn, trình độ dân trí chưa cao nên mới làm việc như vậy. Lãnh đạo đơn vị sẽ giải quyết theo quy định của pháp luật mà cũng có tính nhân văn”.

Đối với người con lớn của chị R., công an xác định có dấu hiệu đồng phạm song do cháu chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự nên đã không đề nghị xem xét xử lý.

Trần Hiền

Theo DanViet