Vụ taxi truyền thống "công kích" Uber, Grab: Bộ Công Thương lên tiếng

Câu hỏi đặt ra là liệu rằng Uber, Grab vi phạm Luật cạnh tranh hay chính hành động này của Vinasun vi phạm Luật Cạnh tranh...

Những ngày vừa qua, dư luận dậy sóng vì những hình ảnh xe taxi của hãng Vinasun dán dòng chữ với nội dung: "Yêu cầu Uber và Grab phải tuân thủ pháp luật Việt Nam" và “Đề nghị dừng thí điểm Grab và Uber vì quá nhiều bất công về điều kiện kinh doanh”.

Vụ taxi truyền thống
Một chiếc Taxi của hãng Vinasun dán dòng chữ: ''Yêu cầu Uber và Grab phải tuân thủ pháp luật Việt Nam" và ''Đề nghị dừng thí điểm Grab và Uber vì quá nhiều bất công về điều kiện kinh doanh''.

Việc công khai công kích đối thủ này của Vinasun nhận nhiều ý kiến trái chiều. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là liệu rằng Uber, Grab vi phạm Luật cạnh tranh hay chính hành động này của Vinasun vi phạm Luật cạnh tranh.

Về việc này, Thứ trưởng Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, Bộ đã chỉ đạo Cục Quản lý Cạnh tranh nghiên cứu, xem xét và sẽ sớm có báo cáo.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Hải cũng cho biết, Luật Cạnh tranh cấm doanh nghiệp gièm pha doanh nghiệp khác bằng hành vi trực tiếp hoặc gián tiếp đưa ra thông tin không trung thực, gây ảnh hưởng xấu đến uy tín, tình trạng tài chính và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đó.

"Hiện chưa thể kết luận ngay được mà phải đợi báo cáo chính thức từ Cục Quản lý Cạnh tranh", ông cho biết.

Trước đó, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhận định về quan điểm Uber và Grab liên tục áp dụng các hình thức khuyến mại, triển khai dịch vụ gây mất bình đẳng trong cạnh tranh, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho rằng, việc doanh nghiệp liên tục khuyến mại không có nghĩa là vi phạm, các doanh nghiệp có thể có nhiều khuyến mại nhưng vẫn phải đăng ký và tuân thủ đúng theo quy định pháp luật.

Liên quan đến vấn đề này, ông Tạ Long Hỷ - Phó Tổng Giám đốc Vinasun cho rằng đây là việc làm bộc phát từ các tài xế chứ không phải chủ trương của công ty.

Ông Hỷ cũng cho rằng, việc dán các khẩu hiệu này là bình thường, không có gì sai phạm. Tuy nhiên, trước phản ánh của dư luận, công ty sẽ tiến hành rà soát, tìm hiểu vì sao tài xế lại làm như thế để có hướng xử lý.

Trước đó, các hãng truyền thống cũng lên án việc Uber, Grab liên tục khuyến mại, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, sự ra đời của Uber và Grab đã đem lại lợi ích cho người tiêu dùng, về giá cả và về chất lượng.

"Bất kỳ loại hình kinh doanh nào, doanh nghiệp nào khi thực hiện ở Việt Nam đều phải tuân thủ theo quy định của pháp luật Việt Nam. Về phía Bộ Công Thương, Bộ rất quan tâm đến tính cạnh tranh lành mạnh, đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng của hai loại hình kinh doanh này. Bộ Công Thương sẽ phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải và các cơ quan chức năng giám sát hai loại hình này ở hai lĩnh vực mà ngành quản lý”, Thứ trưởng Hải nói.

Theo VnEconomy