Vụ Unilever VN "kiện" sản phẩm doanh nghiệp Việt: Chuyên gia nói gì?

“Ketoconazole” trong dầu gội thẩm thấu qua da, mà da là một cơ quan giống “bức tường ngăn” khá hoàn hảo nên khó gây tác dụng phụ.

Đó là nhận định của rất nhiều chuyên gia Y tế liên quan đến việc Unilever Việt Nam khiếu nại Sao Thái Dương dùng chất Ketoconazole trong Dầu gội Dược liệu Thái Dương 7. 

Theo Bác sỹ chuyên khoa II Nguyễn Văn Thành, nguyên Trưởng khoa khám bệnh, Bệnh viện Da liễu Quốc gia cho biết, việc “ganh tỵ” hoặc “đố kỵ” dựa trên các lợi thế cạnh tranh hoặc “tranh cãi” về chuyên môn giữa các đơn vị kinh doanh với nhau là điều khó tránh khỏi.

Còn về sản phẩm sử dụng chất “Ketoconazole” tôi thấy đã có rất nhiều dạng được dùng qua đường uống, bôi, dầu gội, xịt. Các công ty nước ngoài đã nghiên cứu rất kỹ, “Ketoconazole” xuất hiện trên thế giới vào năm 1976 với những tác dụng đến nấm da. Lúc đó, gần như “Ketoconazole” là cứu cánh cho ngành da liễu trên toàn thế giới vì nó sở hữu tác dụng diệt nấm rất tốt. Sau đó, đến năm 1980 “Ketoconazole” được sử dụng rộng rãi.

Vụ Unilever VN

Bác sỹ Nguyễn Văn Thành

Bác sỹ Thành cũng cho biết thêm, trên thế giới, điển hình là hãng Janssen Cilag với sản phẩm dầu gội Nizoral Shampoo sử dụng 2% “Ketoconazole” và đang được bán rộng rãi. Với mỗi dạng sử dụng “Ketoconazole” đều có những quy định cụ thể vì không chỉ riêng chất này mà tất cả các chất khác sử dụng trong dược đều có tác dụng chính và tác dụng phụ.

Ở Việt Nam có sản phẩm Dầu gội Thái Dương, thành phần gồm 23 vị nhưng “Ketoconazole” chỉ có 0,5%, là mức rất thấp so với các dầu gội nước ngoài khác là 2%. Với nồng độ này thì qua sử dụng lâm sàng chúng tôi chưa ghi nhận trường hợp nào có tác dụng phụ. Mặt khác, “Ketoconazole” trong dầu gội thẩm thấu qua da mà da là một cơ quan giống “bức tường ngăn” khá hoàn hảo nên để “Ketoconazole” khó gây tác dụng phụ trên da.

Bác sỹ Thành cũng nhấn mạnh thêm, việc sử dụng “Ketoconazole” trong dầu gội đã được nghiên cứu rất kỹ càng ở Đại học Y Hà Nội, Viện Quân Y 103 và đã được các cơ quan chuyên môn ở Việt Nam thẩm định cho lưu hành sản xuất theo quy mô công nghiệp. Việc thực nghiệm ở Bộ môn Dược tại Đại học Y Hà Nội và sử dụng lâm sàng trên người ở Viện Quân Y 103 kết luận hầu như không có tác dụng phụ nào từ Dầu gội Thái Dương với thành phần có “Ketoconazole” 0,5%.

Vụ Unilever VN

Nhiều chuyên gia y tế cho biết, chất Ketoconazole không nằm trong danh mục thành phần chất cấm

Cũng liên quan đến việc sử dụng “Ketoconazole” trong dầu gội, nhiều chuyên gia y tế cho biết, chất Ketoconazole không nằm trong danh mục thành phần chất cấm, các thành phần có quy định về giới hạn nồng độ, hàm lượng và điều kiện sử dụng trong công thức sản phẩm mỹ phẩm được quy định tại Điều 14 Thông tư 06/2011/TT-BYT. Thuốc chứa “Ketoconazole” là thuốc bán đại trà và không phải kê đơn. Khi các đơn vị đưa “Ketoconazole” vào dầu gội thì đã phải chấp hành nghiêm các quy định của Bộ Y tế rồi.

Bên cạnh đó, các chuyên gia y tế còn cho rằng, việc sử dụng dược liệu để chữa bệnh chỉ tập trung ở một số bệnh thông thường và không nguy hiểm đến tính mạng, còn các loại bệnh nặng, có nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng thì người dân thường sử dụng thuốc tây y.  

Hơn nữa, nguồn dược liệu ở Việt Nam rất phong phú, nghiên cứu của người Việt về dược liệu chưa thật hoàn hảo. Do đó các hoạt chất có tác dụng trong dược liệu chưa biết được hết nên việc áp dụng dược liệu vào điều trị là chưa được hoàn thiện. Nhưng có một số công ty, xí nghiệp dược bắt đầu tận dụng được các thế mạnh từ nguồn dược liệu và tinh hoa y học cổ truyền của dân tộc để khai thác.

Trong da liễu có rất nhiều phát kiến về việc sử dụng dược liệu ra dựa trên công nghiệp dược hiện đại để chiết xuất ra những tinh chất trong cây cỏ mà ông cha ta từng sử dụng. Ví dụ, chúng ta thấy một số bài thuốc dân gian cổ truyền được sử dụng phổ biến nhất đó là dùng làm dầu gội như bồ kết, hương nhu, sả…và làm sữa tắm.

Theo GĐVN