Vụ VN Pharma: Đọc lệnh bắt ngay tại tòa, bị cáo ngất xỉu

Trước khi phiên xét xử buổi chiều ngày 23/10 bắt đầu, cơ quan công an đã đọc lệnh bắt 2 bị cáo Nguyễn Minh Hùng và Võ Mạnh Cường.

Trước khi phiên xét xử buổi chiều ngày 23/10 bắt đầu, cơ quan công an đã đọc lệnh bắt 2 bị cáo Nguyễn Minh Hùng và Võ Mạnh Cường.

Công an đọc lệnh bắt ngay trước tòa trong phiên phúc thẩm vụ VN Pharma. Ảnh Tri Thức Trực Tuyến

Theo đó, trước khi phiên xét xử chiều 23/10 bắt đầu, cơ quan công an đã còng tay bị cáo Nguyễn Minh Hùng và Võ Mạnh Cường, đưa ra khỏi phòng xử án. Ở bên ngoài, cơ quan chức năng công bố lệnh bắt tạm giam 2 bị cáo 90 ngày.

Vụ việc xảy ra đột ngột khiến nhiều người tham dự phiên tòa đều bất ngờ không hiểu chuyện gì đang xảy ra. Nghe đọc lệnh, bị cáo Hùng đã ngất xỉu ngay trong phòng lưu phạm tại tòa án.

Việc bắt hai bị cáo này tại toà được cho là thực hiện theo quyết định của toà án để đảm bảo việc điều tra, xét xử. Hiện, bị cáo Hùng đang cần có hỗ trợ y tế sau khi hai bị cáo được cách ly khỏi phòng xử.

Ngay lập tức, xe cứu thương và nhân viên hỗ trợ y tế đã được điều động đến tòa để chăm sóc sức khỏe cho bị cáo Hùng

Trước đó, sáng 23/10, theo dự kiến HĐXX sẽ tuyên án phúc thẩm vụ án làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan nhà nước và buôn lậu tại VN Pharma tiếp tục làm việc. Tuy nhiên, HĐXX xét thấy có nhiều chứng cứ cần phải điều tra làm rõ, do đó đã quyết định quay lại phần xét hỏi để làm rõ một số vấn đề.

Sau hai ngày xét xử phúc thẩm, nhiều tình tiết mới được hé lộ trong vụ án như thân phận của công ty Helix Canada và cá nhân người đàn ông tên là Raymundo. 

Theo cáo trạng và bản án sơ thẩm, Helix được xác định là một công ty ma; tuy nhiên, theo luật sư, việc xác định sự tồn tại của công ty này có thể đưa những bí ẩn của vụ án ra ánh sáng.

 

Theo GĐVN / Doisongvietnam

---

Vụ VN Pharma: Phiên phúc thẩm bị chậm do bị cáo Nguyễn Minh Hùng ngất xỉu

Diễn biến phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án VN Pharma chiều nay (23.10) bị chậm do bị cáo Nguyễn Minh Hùng (nguyên Chủ tịch VN Pharma) bị ngất xỉu trong lúc bị cáo này nghe lệnh bắt tạm giam tại tòa.

Vụ VN Pharma: Phiên phúc thẩm bị chậm do bị cáo Nguyễn Minh Hùng ngất xỉu

Chủ tọa phiên tòa phúc thẩm cho biết, cảnh sát hỗ trợ tư pháp và thi hành án hình sự thực hiện lệnh của TAND Cấp cao tại TP.HCM bắt tạm giam tại tòa đối với bị cáo Nguyễn Minh Hùng và Võ Mạnh Cường nhằm phục vụ công tác xét xử phúc thẩm vụ án VN Pharma và điều tra sau này.

Trong lúc nghe lệnh bắt tạm giam, bị cáo Hùng ngất xỉu. Cảnh sát đã yêu cầu lực lượng y tế đến phiên tòa phúc thẩm để sơ cứu cho bị cáo Hùng. Trở lại với phiên tòa, bị cáo Hùng cho biết sức khỏe ổn để tiếp tục tham gia xét xử phúc thẩm vụ án. 

Bị cáo Hùng và Cường được tại ngoại trước phiên tòa xét xử sơ thẩm vào tháng 8.2017 cũng như 7 bị cáo đồng phạm được tại ngoại. 

Tiếp tục xét hỏi, vị đại diện VKSND Cấp cao tại TP.HCM hỏi cấp dưới của bị cáo Hùng về số tiền 7,5 tỷ đồng chi hoa hồng cho bác sĩ để VN Pharma bán thuốc vào các bệnh viện. Cũng như số tiền 157 tỷ đồng gửi ra nước ngoài rồi chuyển về Việt Nam sau đó gửi tiết kiệm, số tiền này lại được thế chấp để vay tiền ngân hàng. 

Số tiền chuyển lòng vòng nhằm mục đích gì, có phải là chi hoa hồng cho bác sĩ? Số tiền này cũng có dấu hiệu của hành vi vi phạm pháp luật là trốn thuế?

Đại diện VKSND Cấp cao tại TP.HCM cũng hỏi về lô thuốc kém chất lượng nhập lậu về Việt Nam, các bị các đều khai lòng vòng... 

Trước đó khi khởi tố vụ án, cả hai bị cáo đều bị tạm giam tuy nhiên sau quá trình điều tra cả Hùng và Cường được tại ngoại để điều tra.

Cơ quan công tố cáo buộc các bị cáo thực hiện hành vi của mình, nhập lô thuốc không có nguồn gốc chuyển trung gian qua Ấn Độ và Singapore, nâng khống giá thuốc lên gấp nhiều lần, sau đó làm giả hàng loạt hồ sơ, giấy tờ nhập về Việt Nam để hợp thức hóa nguồn gốc thuốc bán ra thị trường.

Liên quan tới vấn đề này Nguyễn Minh Hùng đã thừa nhận và không có ý kiến. Ngoài lô thuốc H-Capita 500 mg Caple bị phát hiện, Nguyễn Minh Hùng khai rằng đã nhập nhiều loại thuốc từ Helix Canada.

Về quy trình nhập thuốc về Việt Nam, Hùng khai rõ ràng các bước: sau khi đàm phán, đối tác sẽ cung cấp giấy tờ như: nguồn gốc xuất xứ, tiêu chuẩn chất lượng để đối chiếu đúng tiêu chuẩn đặt ra hay không. 

Kế tiếp là lập đơn hàng kèm theo tài liệu, yêu cầu nhà máy thực hiện theo tiêu chuẩn đề ra rồi nộp cho Cục Quản lý dược. Tuy nhiên, Nguyễn Minh Hùng lại chỉ đạo thuê dược sĩ viết hồ sơ kỹ thuật thuốc. Tòa hỏi căn cứ vào quy định nào lại thuê dược sĩ viết hồ sơ kỹ thuật thuốc, Hùng thừa nhận không có căn cứ nào.

Trong khi theo nguyên tắc, sau khi xây dựng hồ sơ kỹ thuật thuốc phải gửi cho nhà máy nhưng Hùng lại lấy chính hồ sơ kỹ thuật thuốc do dược sĩ được thuê viết ra để gửi cho Cục Quản lý dược.

Bị cáo Hùng khai rằng, thuốc nhập về Việt Nam cũng phải điều chỉnh một số vấn đề để phù hợp với đặc trưng của Việt Nam. Hùng còn khai rằng viết tiêu chuẩn kèm theo hướng dẫn sử dụng theo tiêu chuẩn mà mình đã viết ra.

Theo Laodong / Dantri 

---

* Xem thêm:

+ Video: Vụ VN Pharma: Bị bắt tại tòa, bị cáo Hùng xỉu vì sốc