Vừa khắc phục, cáp quang AAG lại gặp sự cố

Sự cố đứt tuyến cáp quang biển AAG khiến internet đi quốc tế của Việt Nam bị ảnh hưởng.

Tuyến cáp quang biển AAG gặp sự cố vào lúc 20h ngày 18/2 ở hướng kết nối Việt Nam với Hong Kong, Trung Quốc. Sự cố đứt tuyến cáp quang biển AAG khiến internet đi quốc tế của Việt Nam bị ảnh hưởng. 

Hiện đơn vị điều hành tuyến cáp quang biển này vẫn chưa có thông tin chính thức về sự cố lần này (địa điểm và thời gian khắc phục dự kiến) cho các ISP tại Việt Nam.

Vừa khắc phục, cáp quang AAG lại gặp sự cố

Cáp quang AAG bị đứt, internet đi quốc tế bị chậm (Ảnh minh họa)

AAG là hệ thống cáp quang biển dài 20.000 km, được đi vào hoạt động từ năm 2009. Tuyến này dung lượng thiết kế đạt 2 Terabit/giây, kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Ávới bờ tây nước Mỹ, đi qua Thái Bình Dương và các đảo Guam và Hawaii. Có 4 công ty Việt Nam đầu tư dự án này gồm FPT Telecom, Viettel, VNPT, SPT, trong tổng số 19 công ty cùng xây dựng.

Đây không phải lần đầu tiên AAG gặp sự cố trong năm nay. Trước đó, hôm 8/1, tuyến cáp này đã gặp sự cố rò điện khiến sụt nguồn, hệ thống phải sửa chữa. 

Ngoài AAG, tính từ đầu 2017, internet tại Việt Nam cũng bị ảnh hưởng do tuyến cáp Liên Á (IA) bị lỗi vào các ngày 10 và 11/1.

Được biết, mới đây, các nhà mạng FPT, VNPT, Viettel và CMC đã đưa vào khai thác tuyến cáp quang biển Asia Pacific Gateway (APG) có chiều dài 10.400 km, đặt ngầm dưới biển Thái Bình Dương, với băng thông 54 Tb/s, gấp nhiều lần so với mức 2,88 Tb/s của AAG. Tuyến cáp này được kỳ vọng giúp Internet từ Việt Nam đi quốc tế nhanh hơn.

Theo GĐVN