Vương vấn hương vị cơm chay xứ Huế

Xứ Huế núi không cao, sông không sâu nhưng lòng người tĩnh lặng bởi họ biết cách tu, biết cách ăn chay cho tâm hồn thanh tịnh. Cũng chính bởi vậy cơm chay xứ Huế là đặc sản không thể không nếm thử khi đến đây.

Nét đẹp trong văn hóa ăn chay của người Huế

Có lẽ ít có nơi nào trên cả nước món ăn chay lại trở nên phổ biến như ở Huế. Vào những ngày lễ như rằm, mùng một, Phật đản… du khách có dịp ghé vào một trong hàng trăm ngôi chùa ở Huế sẽ được thưởng thức cỗ chay mà nhà chùa chuẩn bị mời phật tử bốn phương đến hành hương, chiêm bái.

'Vương vấn hương vị cơm chay xứ Huế

Món chay Huế

Ăn chay không chỉ xuất hiện trong những ngôi chùa mà còn phổ biến trong các gia đình người Huế. Các món ăn chay có thể được chuẩn bị cho mâm cỗ cúng giỗ, cúng rằm, đầu tháng những cũng có khi đơn giản chỉ là bữa cơm hàng ngày.

Đối với những gia đình ăn chay kỳ, những bữa ăn chay thường đơn giản chỉ xào nấu đậu phụ và các loại rau, có khi chỉ là rau muốn luộc với tương, chao.

Những quán ăn chay ở xứ Huế

Với những du khách đến với xứ Huế được thưởng thức những món ăn chay ngon là một trải nghiệm vô cùng thú vị. Bạn sẽ khó có thể tìm thấy nơi đâu mà thực đơn chay lại nhiều như ở Huế. Khách du lịch sẽ được thưởng thức những món ăn chay như cơm chay, bún chay… đến đùi gà chay, cá chay, chả giò chay… so với thực đơn món mặn, đồ chay Huế ăn không hề thua kém, mà còn được ưu ái hơn do ít chất béo mà vẫn thơm ngon, đẹp mắt.

'Vương vấn hương vị cơm chay xứ Huế

Một món chay xứ Huế hấp dẫn

Nếu muốn thưởng thức những món ăn ngon bạn có thể tìm đến những quán ăn như Bồ Đề, Liên Hoa, Tịnh Tâm, An Lạc, Tịnh Bình… ở nam bờ Sông Hương. Từ quán ăn đến cách trang trí, món ăn đều mang âm hưởng Phật Giáo, món ăn đều là đồ chay với đầy đủ các món sơn hào hải vị như nem công, chả phượng , giò lụa, thịt gà, tôm hùm… đều được làm từ những rau, củ, đậu, nấm, măng khô….

Điều đặc biệt ở những món chay xứ Huế là các món ăn đều có sự tương đồng từ màu sắc đến hương vị mà phải ăn chậm, nhai chậm mới có thể nhận ra được.

'Vương vấn hương vị cơm chay xứ Huế

Bánh bèo là món ăn chay quen thuộc của người Huế

Một số món ăn chay quen thuộc như bánh bột lọc, bánh bèo, bánh ít… với nhân chay cũng được phục vụ tại các khu chợ Đông Ba, Bến Ngự, An Cựu vào những ngày rằm.

Nếu du khách có thể đi xa về phía Tây Huế du khách sẽ bắt gặp “phố chùa chiền”. Những món ăn chay ở đây chỉ khoảng 5-7k/ món, bạn có thể chọn nhiều món chay khác nhau tại các sạp hàng ở con phố này.

Huế không chỉ là nơi có nhiều đồ ăn chay mà còn là nơi mà cách nấu món ăn chay đã trở thành nghệ thuật, không thua kém gì nghệ thuật cung đình. Nếu có dịp đến Huế bạn nhất định phải thưởng thức những món chay ngon và tìm hiểu nghệ thuật nấu món chay nhé!

Theo Dulichvietnam