Vượt xe ở làn khẩn cấp trên cao tốc bị xử phạt ra sao?

Làn ngoài cùng bên phải trên cao tốc vốn chỉ dành cho các xe dừng khẩn cấp. Nếu tài xế cho xe vượt ở làn đường này sẽ bị phạt rất nặng.

Thời gian gần đây, tình trạng ô tô con, xe khách chạy xe vào làn dừng khẩn cấp trên cao tốc được phản ánh trên báo chí rất nhiều. Đây là một lỗi mà nếu phát hiện vi phạm, chủ xe có thể bị phạt rất nặng.

Vượt xe ở làn khẩn cấp trên cao tốc bị xử phạt ra sao?

Làn ngoài cùng bên phải là làn dành cho dừng khẩn cấp, nghiêm cấm các phương tiện chạy xe vào.

Theo quy định, trên đường cao tốc, làn ngoài cùng bên phải thường hẹp hơn các làn khác, được tách biệt bằng vạch liền. Tác dụng của làn này là dừng khẩn cấp, dành cho các xe khi gặp sự cố có thể táp vào lề và dừng lại, không làm ảnh hưởng đến giao thông. Bên cạnh đó, những xe ưu tiên trong trường hợp khẩn cấp có thể chạy vào như cứu hoả, cứu thương, công an...

Vì vậy, với những xe khách, xe con thông thường, việc chạy vào làn đường này bị cấm. Theo quy định tại Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt thì hành vi này có thể bị phạt lên tới 1,2 triệu đồng (Điểm h, Khoản 4, Điều 5). Cụ thể:

Điều 5. Xử phạt người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ:

Khoản 4: Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng, đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

Điểm h: Không tuân thủ các quy định khi vào hoặc ra đường cao tốc; điều khiển xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp hoặc phần lề đường của đường cao tốc; chuyển làn đường không đúng nơi cho phép hoặc không có tín hiệu báo trước khi chạy trên đường cao tốc; quay đầu xe, lùi xe trên đường cao tốc; không tuân thủ quy định về khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước khi chạy trên đường cao tốc.

Ngoài ra, theo quy định tại Điểm b, Khoản 12, Điều 5 thì ngoài bị xử phạt tiền, người vi phạm quy định tại Điểm h, Khoản 4 còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng.

Theo Nguoiduatin