Xăm lòng trắng mắt: Trào lưu nguy hiểm

Trào lưu xăm nhãn cầu hay còn gọi là xăm lòng trắng mắt đang được giới trẻ nước ngoài phát cuồng, dù cách làm đẹp này cực kỳ nguy hiểm.

Làm đẹp kiểu... kinh dị

Theo Time, Catt Gallinger (người mẫu 24 tuổi, Canada) đã thực hiện ca xăm để tạo màu vĩnh viễn cho lòng trắng mắt. Tuy nhiên, thủ thuật này đã được thực hiện sai khiến màu tím chảy ra khỏi mắt, làm mắt sưng, nhiễm độc và đau.

Theo Hiệp hội Nhãn khoa Mỹ (AAO), Gallinger không phải là nạn nhân duy nhất ở Canada trải qua những ảnh hưởng bất lợi từ hình xăm mắt. Các bác sĩ đã phải tháo mắt một nạn nhân trước đó. Hỗn hợp được tiêm vào mắt bệnh nhân này bị nhiễm khuẩn.

 Xăm lòng trắng mắt: Trào lưu nguy hiểm

 Catt Gallinger, 24 tuổi, người Canada là nạn nhân của trào lưu xăm lòng trắng mắt

Theo báo cáo năm 2017 trên Tạp chí Nhãn khoa Mỹ, hai nạn nhân nam trước đây cũng có những biến chứng tương tự từ việc xăm mắt. AAO nói những rủi ro ảnh hưởng sức khỏe từ hình xăm mắt bao gồm mất toàn bộ nhãn cầu, thị lực giảm, mù hoàn toàn, nhiễm trùng và nhạy cảm với ánh sáng.

Các chuyên gia y tế cảnh báo trào lưu xăm nhãn cầu làm đẹp có thể dẫn đến mù lòa vĩnh viễn và tăng nguy cơ ung thư. Thự tế ghi nhận, ít nhất 20 trường hợp ở Australia đã thay đổi màu sắc cho vùng lòng trắng mắt của họ bằng cách tiêm mực trực tiếp vào đó.

Trong khi việc xăm nhãn cầu đang thu hút sự chú ý và các thủ thuật xăm được quảng cáo là không gây đau đớn nhưng các chuyên gia cảnh báo việc làm này có thể dẫn đến ung thư và mù lòa.

Để xăm nhãn cầu, người ta phải tiêm mực vào mắt để nó lan ra và nhuộm kín xung quanh. Việc làm này có thể gây nhiễm trùng cho mắt hoặc cũng có thể loại mực tiêm vào sẽ gây các phản ứng khôn lường mà trong thời gian ngắn, người xăm chưa thể thấy được.

Nó không giống việc xăm hình trên cổ tay. Đây là những thay đổi về cơ thể vĩnh viễn mà không thể nào lấy mực ra khỏi mắt được. Nhưng bất chấp những rủi ro, sự phổ biến của nó vẫn đang gia tăng.

Chớ nên mạo hiểm

Chia sẻ với báo chí, Tiến sĩ Nguyễn Thanh Nam, Phó khoa Tạo hình thẩm mỹ BV Mắt TPHCM, cho biết không thể thay đổi màu mắt được vì giác mạc là một thấu kính hội tụ để con người nhìn thấy mọi vật.

Nếu muốn có màu mắt xanh như người châu Âu có thể đeo kính áp tròng có màu chứ không thể nhuộm màu giác mạc hoặc xăm màu giác mạc, vì như thế sẽ làm hư mắt và dẫn đến mù mắt. Bác sỹ Nam cũng khẳng định điều này ở Việt Nam không thể thực hiện được vì xăm lòng trắng mắt yêu cầu kỹ thuật rất cao, không dễ thực hiện.

Xăm tròng mắt là một phương pháp làm đẹp rất nguy hiểm. Xăm nhãn cầu được thực hiện bằng cách chích thuốc nhuộm vào lớp màng ở phần cầu mắt. Theo những người có kinh nghiệm trong lĩnh vực xăm tròng mắt, xăm trên tròng mắt phải do một người thực sự chuyên nghiệp trong lĩnh vực của mình thực hiện.

Nếu có sự thất bại về kĩ thuật có thể gây chảy máu hoặc nhiễm trùng ở mắt và làm tăng nguy cơ mù lòa. Hình xăm ở tròng mắt có thể gây hại cho các mạch máu và làm thủng giác mạc.

Khuyến cáo về những hệ lụy khi xăm lòng trắng mắt, các chuyên gia nhãn khoa cho rằng, người xăm sẽ phải đối mặt với các nguy cơ gây ảnh hưởng đến sức khỏe như: Dị ứng nhiễm độc hóa chất với những phản ứng trên da: ngứa, rấm rứt, đỏ, phù nề tại chỗ hay toàn thân.

Bên cạnh đó, các tổ chức nhạy cảm (như mắt, môi, lưỡi, bộ phận sinh dục) càng dễ có những nguy cơ tổn thương vìlà vùng nhiều đầu dây thần kinh mạch máu.

Nguy hiểm hơn, nếu dụng cụ xăm không được tiệt trùng hay tiệt trùng không đúng phương pháp nên không chỉ gây nhiễm vi khuẩn, virut thông thường như tụ cầu liên cầu mà còn có thể làm lây nhiễm chéo cả những vi khuẩn, virut gây các bệnh nguy hiểm theo đường máu như viêm gan, HIV...

Theo vietq