Xe buýt khổng lồ chở 1.200 người bị bỏ xó vì cạn vốn đầu tư

Hiện chiếc xe buýt khổng lồ vẫn đang nằm giữa đường tại khu vực ngoại ô và gây cản trở giao thông khiến người dân địa phương bức xúc.

Xe buýt khổng lồ chở 1.200 người bị bỏ xó vì cạn vốn đầu tư

Xe buýt cao tầng Transit Elevated Bus (TEB) có thể chở 1.200 người đã lần đầu tiên được giới thiệu trong Triển lãm công nghệ cao quốc tế Bắc Kinh lần thứ 19 tại Trung Quốc vào hồi cuối tháng 5/2016. Đến tháng 8/2016, mẫu xe buýt khổng lồ này đã được đưa ra đường phố công cộng tại thành phố Tần Hoàng Đảo, tỉnh Hồ Bắc, để chạy thử nghiệm.

Xe buýt khổng lồ chở 1.200 người bị bỏ xó vì cạn vốn đầu tư

Xe buýt khổng lồ bị bỏ xó

Tuy nhiên, hiện tại, xe buýt khổng lồ chở 1.200 người này đang bị bỏ xó và phủ đầy bụi bẩn. Nguyên nhân là do công ty đầu tư vào dự án phát triển xe buýt TEB đã cạn vốn.

Trao đổi với trang tin The Paper của Trung Quốc, một giám đốc giấu tên đến từ công ty TEB Tech khẳng định các nhà đầu tư đã ngừng rót vốn. Vì vậy, dự án phát triển xe buýt khổng lồ đã bị tạm dừng.

Xe buýt khổng lồ chở 1.200 người bị bỏ xó vì cạn vốn đầu tư

Sau khi chạy thử nghiệm vào hồi tháng 8, chiếc xe buýt cao tầng nằm yên một chỗ và làm bạn với bụi bẩn.

Theo một số nguồn tin, chiếc xe buýt TEB chạy thử nghiệm vào hồi tháng 8 năm nay đã nằm yên một chỗ trong suốt thời gian qua. Hiện chiếc xe buýt này vẫn đang nằm giữa đường tại khu vực ngoại ô và gây cản trở giao thông khiến người dân địa phương bức xúc. Thậm chí, 2 nhân viên bảo vệ chiếc xe buýt còn khẳng định công ty TEB Tech dường như đã quên mất sự tồn tại của họ.

Theo trang tin The Paper, nhiều nhân viên đã bắt đầu nghỉ việc tại công ty TEB Tech. Ngoài ra, công ty này còn không trả tiền cho người thiết kế xe buýt cao tầng.

Cách đây vài tháng, tại Trung Quốc đã xuất hiện những thông tin khẳng định công ty TEB Tech lừa đảo. Theo những thông tin này, hãng Huaying Kailai, công ty mẹ của TEB Tech, đã kêu gọi được số tiền đầu tư lên đến hàng tỷ Nhân dân tệ. Tuy nhiên, họ chỉ chi chưa đến 200 triệu Nhân dân tệ cho dự án phát triển xe buýt khổng lồ chở 1.200 người.

Ngoài ra, thông tin này cũng khẳng định hãng TEB Tech đã phá vỡ một số hợp đồng và không làm được như hứa hẹn. Vì vậy, xe buýt cao tầng bị khóa lại, quá trình thử nghiệm tạm dừng và các nhà đầu tư bắt đầu đòi lại tiền.

Đứng trước những tin đồn không có lợi, ông Song Youzhou, "cha đẻ" của xe buýt khổng lồ kiêm kỹ sư trưởng của TEB Tech, vẫn tỏ ra "cứng đầu" và khẳng định tất cả chỉ là thông tin thất thiệt. Trao đổi với trang tin The Paper, ông Song cho biết vẫn gửi chuyên gia đến khu vực thử nghiệm của TEB ở Tần Hoàng Đảo để giám sát dự án.

Ngoài ra, ông Song cũng tiết lộ TEB Tech có một công ty nhà nước đảm bảo vốn đầu tư. Tuy nhiên, ông Song lại không đưa ra tên cụ thể của công ty nhà nước này.

Xe buýt khổng lồ chở 1.200 người bị bỏ xó vì cạn vốn đầu tư

Theo lý thuyết, TEB sẽ chạy trên đầu những chiếc ô tô khác như thế này.

Như đã biết, trên lý thuyết, TEB có thể chở 1.200 người và chạy ở vận tốc 60 km/h. Có kích thước dài 10 mét, rộng 7,8 mét và cao 5 mét tương đương tàu điện ngầm nhưng TEB sẽ giúp tiết kiệm 5 lần chi phí cũng như 1 năm xây dựng. Bản thân nội thất bên trong TEB cũng giống với tàu điện ngầm.

Xe buýt khổng lồ chở 1.200 người bị bỏ xó vì cạn vốn đầu tư

Bên trong xe buýt TEB trên lý thuyết.

Chi phí xây dựng 1 km đường ray cho xe buýt cao tầng này là khoảng 20 triệu USD. Con số này chỉ tương đương 20% chi phí xây dựng tàu điện ngầm thông thường trên cùng hành trình.

TEB được kỳ vọng là giải pháp cho các đô thị thường xuyên xảy ra tình trạng tắc nghẽn giao thông. Nhà sản xuất tuyên bố phát kiến này sẽ giảm tắc đường khoảng 35% so với hiện tại. Theo tuyên bố ban đầu, TEB sẽ đi vào hoạt động từ năm sau. Tuy nhiên, với tình hình này, TEB sẽ còn lâu nữa mới đi vào hoạt động hoặc không bao giờ.

Theo Trithuctre