Xe máy tăng giá, Honda SH đội giá chóng mặt

Những tháng cận Tết Nguyên đán 2018, những mẫu xe ga như SH Mode, Air Blade hay SH luôn trong tình trạng khan hàng, đội giá đến cả chục triệu đồng.

Honda SH tăng giá ngất ngưởng

Những ngày giáp tết là thời điểm nhu cầu mua, đổi xe mới của người tiêu dùng tăng mạnh khiến nhiều mẫu xe rục rịch tăng giá. Trong đó, cái tên được nhắc đến nhiều nhất là dòng xe cao cấp SH khi giá bán thực tế cho bản 150 ABS là 107,5 triệu đồng - chênh tới 17,5 triệu đồng so với giá đề xuất.

Tuy nhiên theo quan sát, mức giá này vẫn sẽ tăng lên bởi hầu hết các Head Honda đều thông báo tình trạng khan hàng. Thậm chí nhiều đại lý không có hàng và cũng không nhận đặt cọc giữ chỗ dù khách chấp nhận mua xe với mức chênh 16-17 triệu đồng.

Xe máy tăng giá, Honda SH đội giá chóng mặt
Honda SH bán ra tại các đại lý dịp cuối năm có giá cao hơn chục triệu đồng so với giá niêm yết

Theo báo giá của một số đại lý phân phối xe trên địa bàn Hà Nội, có thể thấy đây là tình trạng chung khi tại phân khúc cao cấp, Honda SH hiện đang chiếm vị trí số 1. Giá bán thực tế của xe trong thời gian này không cố định và các cửa hàng chỉ đưa giá cụ thể khi xe về.

Theo khảo sát của PV tại một Head Honda trên đường Lê Văn Lương đầu tháng 1/2018, Hà Nội, Honda SH 125i phanh CBS có giá 84 triệu đồng (giá đề xuất 68 triệu đồng), bản 125i phanh ABS 92 triệu đồng (giá đề xuất 76 triệu đồng).

Còn giá của dòng Honda SH150i CBS là 97 triệu đồng (giá đề xuất 81 triệu đồng) và 107,5 triệu đồng là giá của SH150i ABS (giá đề xuất 90 triệu đồng).

Anh M.T, một khách hàng tại Head Honda trên phố Trần Nhân Tông cho biết anh mới hoàn thành thủ tục thanh toán 107 triệu đồng cho chiếc SH150i ABS màu đen vốn chỉ có giá đề xuất 90 triệu đồng cuối tháng 12/2017, tuy nhiên trong hoá đơn của anh chỉ thể hiện đúng giá tiền đề xuất của hãng.

Khi được hỏi nguyên nhân, anh M.T lý giải rằng anh cảm thấy chiếc xe này phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính của bản thân nên vẫn quyết tâm "rinh" về dù phải bỏ thêm tới 17 triệu đồng chênh lệch so với giá đề xuất chính thức.

Xe máy tăng giá, Honda SH đội giá chóng mặt
Hoá đơn mua hàng chỉ thể hiện giá đề xuất.

Honda SH Mode 125 và Air Blade 125 “sốt” giá

Trong khi phân khúc cao cấp bị SH "thống lĩnh" thì phân khúc tầm trung lại có sự cạnh tranh khá gay gắt của rất nhiều mẫu xe như NVX 155 của Yamaha, Liberty ABS của Piaggio hay SH Mode của Honda.

Tuy nhiên, nếu như các đại lý phân phối của Piaggio giữ ổn định giá chiếc Liberty ABS và NVX 155 của Yamaha có giá chênh lệch không quá 1 triệu đồng thì SH Mode lại bị đội giá khá cao.

Không khan hiếm như đàn anh SH nhưng SH Mode lại có mức giá thực tế chênh tới chục triệu đồng so với giá đề xuất từ tuỳ phiên bản.

Cụ thể, Honda SH Mode bản tiêu chuẩn được báo giá 57,5 triệu đồng (giá đề xuất 51 triệu đồng), SH Mode bản cá tính có giá 68 triệu đồng (giá đề xuất 51,5 triệu đồng) và 60 triệu đồng cho SH Mode bản thời trang (giá đề xuất 51,5 triệu đồng).

Cùng chung tình trạng đó, Air Blade cũng nhận được sự quan tâm lớn của người tiêu dùng dịp cận tết. Các đại lý uỷ quyền - Honda Head đều báo giá thực tế cao hơn khoảng 5 triệu đồng tuỳ từng phiên bản.

Hai bản Air Blade 10 năm và Air Blade đen mờ đều có giá quanh mức 48 triệu trong khi giá đề xuất lần lượt là 41 và 40 triệu đồng.

Trên đây là 3 mẫu xe máy có mức giá thực tế cao hơn giá niêm yết trên thị trường hiện nay và được dự đoán tiếp tục tăng khi thời gian từ này tới Tết Nguyên đán 2018 ngày một gần.

Nguyên nhân của sự chênh lệch này có thể do người tiêu dùng đang có xu hướng chuyển từ dòng xe số sang sử dụng các mẫu xe ga.

Bên cạnh đó, chính sự chấp nhận việc bán hàng chênh giá một cách dễ dàng của người tiêu dùng là cái cớ để các đại lý phân phối thoải mái đẩy giá kiếm lời trong các dịp cao điểm mua sắm như thời điểm cuối năm này.

Ngoài ra, còn một số xe có mức giá chênh lệch dưới 3 triệu đồng như Janus, Grande, NVX 155 của Yamaha; Vespa LX 2017, Vespa Primavera, Liberty ABS của Piaggio.

Và đặc biệt Honda Vision có giá chênh lệch khá mềm tuy nhiên cũng dự kiến tăng cao do nhu cầu cuối năm lớn, cá biệt nhất có bản đen nhám hiện có mức chênh tới 7 triệu đồng.

Theo Reatimes/Vietnamnet