Xe Nga khó có cơ hội miễn thuế vào Việt Nam

Đại diện nhà nhập khẩu và phân phối xe UAZ tại thị trường Việt Nam cho biết các mẫu xe Nga hiện nay vẫn chưa được miễn thuế nhập khẩu khi vào thị trường Việt Nam và khả năng miễn thuế là rất thấp.

Xe Nga khó có cơ hội miễn thuế vào Việt Nam

Xe Nga khó được miễn thuế khi vào Việt Nam. Ảnh minh họa

Hiện, AutoK là đơn vị được thương hiệu xe Nga UAZ chỉ định trở thành đối tác tại thị trường Việt Nam.

Chính thức ra mắt thị trường Việt hồi tháng 10 năm ngoái và được kỳ vọng là sẽ mang lại “ngọn gió mới” cho thị trường xe Việt. Đến tháng 3, UAZ và AutoK mới chốt giá 3 mẫu xe đại diện cho 2 phân khúc SUV và bán tải là Patriot, Hunter và UAZ Pickup.

Theo mức giá công bố, tại Việt Nam UAZ Hunter có giá 460 triệu đồng, UAZ Pickup có giá 566 triệu đồng và UAZ Patriot có giá 686 triệu đồng. Cùng với chia sẻ của đại diện UAZ Victor Rudakov: “Chúng tôi rất háo hức để đưa UAZ vào thị trường Việt Nam, một đất nước không quá xa lạ với thương hiệu xe Nga. UAZ đặt niềm tin lớn vào sự thành công của lần chính thức quay lại sau hàng chục năm vắng bóng.”

Tuy nhiên, điều đáng tiếc là các xe UAZ nhập về chưa được hưởng mức thuế nhập khẩu ưu đãi nên giá bán công bố nêu trên đã chịu các mức thuế tương tự xe nhập từ thị trường khác gồm thuế nhập khẩu, tiêu thụ đặc biệt và giá trị gia tăng (VAT). Điều này khiến cho các mẫu xe UAZ không như kỳ vọng.

Mới đây, đại diện AutoK cho biết dù chỉ chưa đầy một tháng sau khi công bố giá xe UAZ, đã có rất nhiều người tiêu dùng quan tâm đến xe Nga. Và doanh nghiêp này cũng đã nhận được đơn đặt hàng cho cả 3 mẫu xe gồm Hunter, Pickup và Patriot. Tuy nhiên, vị này cũng cho hay hiện nay xe Nga chưa được miễn thuế nhập khẩu và khả năng được miễn thuế rất thấp bởi vấn đề thủ tục.

Ngoài ra, một quy định mới vừa được Thủ tướng Chính phủ ban hành nhằm hướng dẫn thực hiện Nghị định thư giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ Liên bang Nga.

Theo đó, quy định mức thuế suất thuế nhập khẩu trong hạn ngạch thuế quan là 0% trong trường hợp hàng hóa có xuất xứ phù hợp với quy định và được xác nhận băng giấy chứng nhận xuất xứ có ghi rõ hàm lượng giá trị gia tăng 55% theo cách tính tại quy định về quy tắc xuất xứ của Hiệp định Việt Nam – EAEU FTA. Giá trị các nguyên vật liệu của Việt Nam được loại trừ khỏi cách tính hàm lượng giá trị gia tăng

Đối với mức thuế suất thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thì nếu không có giấy chứng nhận xuất xứ theo hiệp định thì vẫn sẽ bị tính thuế như các dòng xe khác hiện nay.

Cũng trong tháng 4, trong bối cảnh xe Nga gặp khó trong cơ hội miễn thuế, phía đối tác phía Nga đã quyết định tăng thêm 4 phiên bản giảm trang bị để hạ giá thành hơn cho khách hàng Việt Nam chỉ sau một thời gian ngắn khi vừa mở bán.

Các phiên bản mới bao gồm UAZ Hunter tiêu chuẩn (base), Hunter mui mềm; UAZ Pickup Standart và Pickup Comfort với mức giá rẻ hơn và được cắt giảm các tùy chọn.

Tất cả 4 phiên bản mới được nhập khẩu trực tiếp từ Nga, trang bị động cơ và thiết kế không thay đổi so với Hunter Trophy và Pickup Limited đã công bố trước đó. Điểm khác biệt sẽ nằm ở các trang bị được giảm bớt và đặc biệt có thêm bản mui mềm Hunter.

Cụ thể, trong 4 phiên bản của UAZ mới được công bố thêm, phiên bản Hunter mui mềm có giá rẻ nhất chỉ còn 390 triệu đồng (so với giá 460 triệu của bản đủ Hunter Trophy). Phiên bản này có thiết kế phần mui chạy từ cột A đến hết đuôi làm bằng chất liệu vải chống thấm chuyên dụng, dễ dàng tháo rời khi cần thiết. So với bản Trophy, bản mui mềm không có điều hòa, mâm sắt 16 inch.

Ở phiên bản Hunter tiêu chuẩn (base), xe có giá 410 triệu đồng vẫn giữ thiết kế mui cứng như bản đủ Trophy, nhưng không điều hòa và trang bị mâm sắt 16 icnhVới 2 phiên bản mới của UAZ Pickup, giá bán được hạ thấp đáng kể nhờ việc lược bỏ đi các trang bị tiện nghi như điều hòa, màn hình, mâm đúc…

Rẻ nhất là Pickup bản Standart chỉ còn 490 triệu đồng khi đã giảm thiểu không còn điều hòa, màn hình, sấy ghế và mâm 16 inch bằng sắt.

Không được hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu cũng là một trong những nguyên nhân khiến một số dòng xe của thương hiệu UAZ có mức giá đắt hơn so với dự tính của nhiều người dùng dù vẫn chưa nhập khẩu hết hạn ngạch cho phép.

Theo bảng phân bổ hạn ngạch thuế quan, các liên doanh có hạn ngạch 850 chiếc trong năm 2017, và đến năm 2018 là 900 chiếc. Tìm kiếm số liệu thống kê mới nhất từ Tổng cục Hải quan cho thấy, từ đầu năm đến nay, lượng nhập khẩu xe Nga vào Việt Nam đạt 374 chiếc. 

Theo ICTNews