Xe Trung Quốc được tự lái vào Việt Nam: Ngành du lịch không được hưởng lợi?

Quảng Ninh đang thí điểm cho xe con Trung Quốc được tự lái vào du lịch Việt Nam nhưng theo ý kiến của công ty tour, phương án này bộc lộ nhiều bất cập.

Với mục tiêu mở rộng cửa để đón du khách quốc tế, phát triển ngành du lịch, UNBD tỉnh Quảng Ninh mới đây đã phê duyệt phương án thí điểm quản lý xe du lịch tự lái hoạt động qua lại giữa TP Móng Cái và TP Đông Hưng (Trung Quốc) qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái.

Theo đó, từ ngày 01/01/2017, tỉnh này chấp nhận cho phép các loại phương tiện ô tô con 09 chỗ ngồi trở xuống, thuộc sở hữu cá nhân, doanh nghiệp đi tham quan du lịch của Trung Quốc nhập cảnh và tham quan du lịch ở Việt Nam và ngược lại.

Công ty CP Du lịch và dịch vụ Hồng Gai là doanh nghiệp được cấp phép thực hiện quản lý khai thác thí điểm loại hình xe du lịch tự lái hoạt động qua lại giữa 2 thành phố Móng Cái và Đông Hưng.

Dù chỉ là thí điểm (thời gian thực hiện thí điểm từ nay đến hết ngày 11-1-2017) nhưng theo ý kiến của một số công ty du lịch, phương án này cũng bộc lộ nhiều bất cập, đặc biệt là trong công tác quản lý, giám sát nhằm đảm bảo an ninh, trật tự và an toàn giao thông.

Trao đổi với PV Chất lượng Việt Nam, ông Trần Thế Dũng – Phó Tổng Giám đốc Công ty Fiditour nhận xét: “Khi phương án này được triển khai, lượng khách Trung Quốc sang Việt Nam sẽ tăng, tuy nhiên, khách đi bằng xe tự lái, không sử dụng dịch vụ của đối tác tại Việt Nam sẽ khiến ngành du lịch không được hưởng lợi nhiều, chưa kể đến tình trạng “cháy phòng”, cạnh tranh giá tại các thành phố lớn trong mùa cao điểm do du khách Trung Quốc thường đi theo đoàn với số lượng đông, thường bao trọn gói.

Thêm vào đó, hạ tầng giao thông, đường xá chật hẹp và các cơ sở hạ tầng về du lịch chưa đáp ứng kịp với sự gia tăng lượng khách đột biến.

Ngoài ra còn chưa kể đến những hệ lụy trong công tác quản lý, văn hóa ứng xử...”.

Xe Trung Quốc được tự lái vào Việt Nam: Ngành du lịch không được hưởng lợi?

 Thành phố Móng Cái đón gần 500.000 lượt khách Trung Quốc trong 6 tháng đầu năm. Ảnh: Internet.

Theo quy định của Bộ GTVT, xe du lịch tự lái của cư dân Trung Quốc sang Móng Cái phải chấp hành Luật Giao thông đường bộ Việt Nam.

Theo quyết định phạm vi khách du lịch được phép di chuyển là TP.Móng Cái (không vượt quá Trạm Kiểm soát liên hợp Km15, bến tàu Dân Tiến, xe không được hoạt động trên tuyến quốc lộ 18C (thuộc vành đai biên giới) và các khu vực quân sự).

Đặc biệt, xe không được hoạt động trên tuyến quốc lộ 18C (đường vành đai biên giới) và các khu vực quân sự. Ngoài ra, các đoàn Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam phải có nhân viên thông thạo tiếng Trung ngồi trên xe đầu tiên để dẫn đường cho đoàn xe du lịch của Trung Quốc khi tham gia giao thông tại Móng Cái.

Đoàn xe này phải có logo hoặc cờ biểu tượng của đơn vị lữ hành. Đơn vị lữ hành phải ký hợp đồng trọn gói theo chương trình du lịch với đối tác trong việc sử dụng ô tô du lịch tự lái xuất, nhập cảnh Việt Nam.

Đặc biệt, thời gian nhập cảnh và lưu trú tại Việt Nam, khách Trung Quốc được ở lại không quá ba ngày/lần cấp phép. Nếu có sự bất khả kháng như tai nạn, hư hỏng phương tiện thì cấp gia hạn thêm một ngày.

Số lượng tối thiểu là năm xe và không quá 20 xe/đoàn. Tổng số xe nhập cảnh vào Việt Nam không quá 100 xe/ngày.

Đối với du khách Việt muốn sang Trung Quốc thăm quan, để có thể di chuyển bằng xe tự lái, ông Trần Thế Dũng cho biết, du khách cần lưu ý các thủ tục sau: Đơn đề nghị cấp phép liên vận Việt – Trung cho phương tiện; Giấy chứng nhận đăng ký phương tiện (bắt buộc phải chính chủ hoặc xe công ty, nếu không chính chủ phải nhờ người có tên đăng ký xe ký);

Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường; Giấy phép lái xe; Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới...

Theo vietq