Xót xa ở nơi những đứa trẻ sinh ra được đào sẵn 'huyệt'

Nơi mà 6,2 triệu người vẫn đang bị lãng quên, họ oằn mình sống trong nhiều nạn kiếp của số phận mà không được ngó ngàng tới. Những đứa trẻ sinh ra đã mang sẵn trong mình án tử.

Nạn đói bị lãng quên - đó chính là những gì mà chúng ta đang nhìn vào thực trạng sống của những người sống trong vùng Somalia nơi đất đai khô cằn vì hạn hán. 

Một phòng khám mà có đến hàng chục trẻ sơ sinh đang gào khóc mỗi ngày, những đứa trẻ suy dinh dưỡng thể nặng đang khao khát được một bữa ăn no đủ thôi cũng là điều khó khăn rồi. Những đôi mắt nhắm nghiền vì bị viêm, miệng đỏ ửng nổi mề đay.

Xót xa ở nơi những đứa trẻ sinh ra được đào sẵn 'huyệt'

Xót xa ở nơi những đứa trẻ sinh ra được đào sẵn 'huyệt'

Hamdi - đứa trẻ sơ sinh bị suy dinh dưỡng thể nặng đến mức không có khả năng đề kháng.

Đứa trẻ này bị suy dinh dưỡng thể nặng, chất đề kháng kém, dễ bị nhiễm trùng và án tử đang treo sẵn trên đầu đứa trẻ sơ sinh này. Suốt 3 năm ròng không mưa, đợt khô hạn kéo dài nhất trong lịch sử kể từ năm 1950, Somalia đang trở thành tử địa của những người dân đang sinh sống ở đây.

Cái chết đang dần bủa vây những đồng bằng khô cằn của Rừng Đen, Châu Phi, từng người từng người nằm xuống vì đói khát. Tiến sĩ Said Hamed cho biết: " Những đứa trẻ ở đây suy dinh dưỡng nặng nên khả năng miễn dịch hầu như không có, Có những đứa trẻ chết vì đói, hay nhiễm trùng. Có những trường hợp suốt 3 tháng trời chưa biết bữa no, mẹ chúng không đủ sữa cho con bú vì thường xuyên nhịn đói."

Xót xa ở nơi những đứa trẻ sinh ra được đào sẵn 'huyệt'
Nghèo đói đang tàn phá những người dân sống ở Somalia.

Hamdi - đứa trẻ sơ sinh được nhắc đến chỉ là một trong 20 triệu người bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng lương thực chưa từng co ở bốn quốc gia Somalia, Nam Sudan, Nigeria và Yemen.

Tại Somalia, một quốc gia từng bị cuộc nội chiến tà phá và nhóm khủng bố Al-Shabaab, hạn hán xóa sạch đến 60% gia súc - nguồn thực phẩm và kinh tế chủ lực của người dân. Khoảng 6,2 triệu dân - hơn một nửa số dân đang kêu gọi sự hỗ trợ lương thực phẩm.

Xót xa ở nơi những đứa trẻ sinh ra được đào sẵn 'huyệt'

Những huyệt mộ được đào sẵn để chờ những người chết vì đói.

Trong cuộc điều tra mới nhất có đên 363,000 trẻ em bị suy dinh dưỡng, bao gồm 71,000 trường hợp mắc thể nặng như Hamdi.

Nếu không có gia súc, dê để trao đổi mua bán gạo, bột mì thì những gia đình sống trong sa mạc sẽ không có gì để ăn.

Giống như trẻ sơ sinh Hamdi, một đứa trẻ 18 tháng tuổi khác là Ahmed đã được đưa đến trạm xá trong tình trạng bất tỉnh 4 ngày. Chỉ nặng 6kg - đứa trẻ này được chuẩn đoán suy dinh dưỡng thể nặng, thiếu máu trầm trọng và hạ đường huyết.

Xót xa ở nơi những đứa trẻ sinh ra được đào sẵn 'huyệt'
Ahmed 18 tháng tuổi chỉ nặng 6kg.

Mẹ của Ahmed đã nói: " Dù có thức ăn nhưng con tôi vẫn không thể ăn gì. 2 tháng gần đây, sức khỏe cháu đã yếu hơn hẳn. Con trai tôi trở nên chậm chạp hơn, nhà chúng tôi cách đây 3 tiếng đồng hồ để đến trạm xá. Ở đó, chúng tôi không biết làm thế nào để kiếm được thức ăn, đàn dê đã chết hết."

Ahmed có dấu hiệu nôn mửa, tiêu chảy và suy nhược cơ thể, không chỉ trẻ sơ sinh mà ngay những đứa trẻ ở tuổi vị thành niên cũng dần kiệt sức vì đói. Amina Issa 18 tuổi yếu đến mức không thể phản ứng nổi khi bác sĩ chạm vào tay. Tất cả vì do đói lâu ngày!

Theo PNN