Xuất hiện trò bán hàng kỳ lạ và bí ẩn kiểu Hàn Quốc ở Quảng Ninh

Ở Quảng Ninh xuất hiện một hình thức bán hàng rất bí ẩn, lạ lùng, khi mà cửa hàng... đóng kín, và khách hàng bị "nhốt" trong nhà.

Những ngày này, ở khu vực thị xã Đông Triều (Quảng Ninh) xuất hiện một hình thức bán hàng rất bí ẩn, lạ lùng, khi mà khách hàng bị "nhốt" trong cửa hàng vì đóng kín cửa.

Ngày cuối tuần, nhận được điện thoại của một người dân, nhóm phóng viên đã tìm về phường Mạo Khê, thị xã Đông Triều. Mới đầu giờ sáng, tại một nhà hàng có tên Phúc Hưng nằm trong khu dân cư Vĩnh Xuân, xuất hiện từng nhóm phụ nữ, toàn là người già, đạp xe đến rồi chui tọt vào một căn phòng lớn thuê sẵn của nhà hàng đó.

Xuất hiện trò bán hàng kỳ lạ và bí ẩn kiểu Hàn Quốc ở Quảng Ninh

Nơi nhóm bán hàn kiểu Hàn Quốc thuê địa điểm hoạt động.

Phía bên hông nhà hàng, hàng trăm chiếc xe đạp, xe điện xếp thành từng hàng, với những chiếc nón lá khoác trên xe. Nhìn lượng xe như thế, đủ biết đông khách thế nào.

Trong vai một khách hàng đến mua sản phẩm, tôi tìm vào tiếp cận, tuy nhiên, mấy bảo vệ chặn lại. Tôi ngỏ ý muốn mua sản phẩm sâm Hàn Quốc, nhưng họ bảo ở đây không bán, và không cho vào.

Quay ra quán nước bên hông nhà hàng hỏi chuyện, chị chủ hàng nước bảo: “Họ toàn người ở đâu về, thuê địa điểm này và ở số 33 phố Nguyễn Bình, thuộc phường Đông Triều, nửa tháng nay rồi. Thấy bảo họ hợp đồng thuê 3 tháng để giới thiệu sản phẩm. Họ chỉ mời phụ nữ cao tuổi chứ không cho đàn ông và gái trẻ vào đó đâu”.

Nghe chị chủ quán nước kể nhiều chuyện về kiểu bán hàng rất bí ẩn, tôi thực sự khó tin. Theo lẽ thường, bán hàng thì cần càng nhiều khách càng tốt, đằng này, lại chỉ cho phụ nữ cao tuổi vào nghe thuyết trình và mua hàng. Địa điểm bán hàng cũng kín đáo và có người gác cẩn mật.

Theo lời chị hàng nước, thì nhân viên bán hàng này sợ đàn ông phá rối gây sự và sợ phụ nữ trẻ thông minh không lừa được, lại viết lên mạng, nên họ nhất định không cho vào cửa hàng. Thậm chí, họ còn thu hết điện thoại, không cho quay phim, chụp ảnh khi vào đó.

Ngồi quán nước một lúc, thấy một phụ nữ ngoài 60 tuổi đi ra, tôi liền kéo bà vào quán nước ngồi hỏi chuyện. Bà bảo, bà đã hiểu rõ mấy chiêu trò lừa đảo, nên bà bỏ về không ở lại nghe giới thiệu sản phẩm nữa. Hỏi tên, địa chỉ, bà đề nghị được giấu, vì không muốn mang tiếng là “nói xấu”.

Xuất hiện trò bán hàng kỳ lạ và bí ẩn kiểu Hàn Quốc ở Quảng Ninh
Mấy trăm xe đạp, xe máy của các bà, các chị đến nhận quà và nghe tư vấn bán hàng kiểu lạ lùng. 

Bà X. vốn là cán bộ huyện đã về hưu. Theo lời bà, hơn tuần trước, có mấy thanh niên trẻ đến tận nhà, mời bà đến nghe các chuyên gia Hàn Quốc tư vấn cách chăm sóc sức khỏe cả thể chất và tinh thần cho bản thân và gia đình, lại được tặng quà, nên bà cũng tò mò.

Là cán bộ, có hiểu biết, nên bà thừa hiểu, đã kinh doanh thì lợi nhuận đặt lên hàng đầu và chẳng có chuyện ai cho không ai cái gì. Tuy nhiên, chẳng mất gì, lại có quà, mà rỗi rãi thời gian, nên bà cũng đi cùng mấy bà hàng xóm cho vui.

Mấy buổi đầu, có tới 400-500 bà kéo đến căn phòng là hội trường lớn. Có một nhóm nam thanh nữ tú, mặt mũi sáng láng, rất hoạt ngôn, nói chuyện rất cuốn hút, thú vị. Các bà được tham gia nhiều trò chơi. Rồi các bài thuyết trình về chăm sóc sức khỏe. Hết giờ thì phát quà, lúc chai dầu ăn, lúc hộp bánh, giá trị độ 20.000 đồng. Cứ từng nhóm một hai chục người về, chứ họ không cho về ồ ạt, sợ gây chú ý.

Vài hôm đến nghe chuyện, hát hò vui vẻ, thì đến ngày... trọng đại nhất. Hôm đó, xuất hiện một nhân vật là người Hàn Quốc, chỉ nói được tiếng Hàn, không nói được tiếng Việt, có phiên dịch.

Bà X. kể: “Họ nói rất hay về cách chăm sóc sức khỏe, khiến tiêu tan hết bệnh tật, trẻ hóa, rồi sử dụng sẽ đẹp như diễn viên Hàn Quốc... khiến ai cũng há hốc mồm miệng.

Vì cảnh giác từ trước với những trò buôn bán kiểu đa cấp, nên tôi không tin. Thế nhưng, mấy bà mấy chị cứ như bị thôi miên, móc ví rút hết cả tiền bạc đem mua mấy hộp cao hồng sâm mà giá đến 20 triệu đồng. Tôi xem mấy hộp sâm đó, thì chỉ thấy chữ Hàn, chứ chẳng có chữ Việt nào cả”.

Xuất hiện trò bán hàng kỳ lạ và bí ẩn kiểu Hàn Quốc ở Quảng Ninh

Chỉ có phụ nữ lớn tuổi mới được đến nghe tư vấn, mua hàng.

Bà X. thắc mắc về nguồn gốc sản phẩm, thì cậu người Hàn Quốc này nói rằng, sản phẩm nguồn gốc Hàn Quốc là cực kỳ cao cấp, và hiện công ty đang xin phép Bộ Y tế Việt Nam, tuy nhiên trước khi phân phối, thì phải giới thiệu sản phẩm trước đã.

Cũng theo anh này, khoảng 2-3 tháng sau, sẽ mở địa điểm này thành cửa hàng lớn chứ không hoạt động kiểu “bí mật” nữa. Lúc đó, thì giá sản phẩm sẽ đắt gấp vài lần, thậm chí còn không có để bán (?!).

Cũng theo lời bà X., bà đã dẫn con gái từng du học Hàn Quốc sang nhà bà hàng xóm để xem sản phẩm đó. Con gái bà bảo, giá bên Hàn Quốc chỉ trên dưới 1 triệu tiền Việt mà thôi. Với giá bán như vậy, gấp đến 20 lần giá trị thực.

Đúng như dự đoán của bà X., vài hôm sau, anh chàng người Hàn Quốc kia lại xuất hiện. Lần này thì có vô số món hàng khác nữa, như kem đánh răng vị sâm, xà bông sâm, kẹo sâm, miếng dán sâm... giá toàn vài trăm nghìn đến cả triệu bạc một sản phẩm. Nhưng cứ mua 1 thì tặng một.

Hài ước nhất là mặt hàng muối lưu huỳnh có giá tới 5 triệu đồng một hộp. Họ quảng cáo loại muối này là thần dược trị các bệnh về xương khớp, chỉ cần dùng mỗi hộp là khỏi hết các bệnh xương khớp tuổi già. Các cụ lại mua ầm ầm.

Điều đặc biệt, là giá của hộp cao hồng sâm 20 triệu đồng hôm đầu xuất hiện tụt xuống còn 15 triệu, rồi cuối cùng thì còn có 7,5 triệu đồng, thậm chí mua 2 tặng 1. Với chiêu bài quảng cáo “số lượng có hạn”, nên các cụ già trút hết tiền bạc đem mua thứ sản phẩm không rõ nguồn gốc, không rõ xuất xứ này.

Xuất hiện trò bán hàng kỳ lạ và bí ẩn kiểu Hàn Quốc ở Quảng Ninh
Đến nghe thuyết trình về, ai cũng được quà nên rất hào hứng. 

Trao đổi với bà Nguyễn Thị Bích Hải, Phó Chủ tịch HĐND phường Mạo Khê, được biết nhóm kinh doanh kiểu Hàn Quốc này mới về mở ở Đông Triều và họ xua quân ra các khu chợ mời hàng ngàn phụ nữ đến mua hàng hóa. Họ đến cả các vùng nông thôn xung quanh, cách xa hàng chục km để mời người già.

Thấy tình hình phức tạp và kiểu kinh doanh không minh bạch, chính quyền phường Mạo Khê đã đề nghị Công an thị xã Đông Triều vào cuộc điều tra và xử lý, giải tán. Khi phóng viên nói rằng vẫn thấy kiểu hoạt động bán hàng này ở Mạo Khê, thì bà Hải cho biết sẽ kiểm tra và xử lý ngay.

Tìm hiểu từ một số nguồn tin, thì trò kinh doanh này đã xuất hiện ở miền Nam, nhiều nhất ở TP.HCM từ 3 năm trước. Sau khi càn quét khắp miền Nam, thì đã xuất hiện ở ngoài Bắc.

Ở Hà Nội đã xuất hiện nhiều địa điểm kinh doanh kiểu kỳ lạ này. Hiện ở phố Thanh Đàm và khu Linh Đàm (đều thuộc quận Hoàng Mai, Hà Nội), đã xuất hiện trò kinh doanh chụp giật của các “chuyên gia” Hàn Quốc.

Nhóm kinh doanh này sẽ thuê một địa điểm nào đó với thời hạn 1-3 tháng. Họ tung người đến các chợ, đến tận nhà dân, nhờ các hội người cao tuổi, để mời phụ nữ lớn tuổi đến... hội thảo chăm sóc sức khỏe.

Nhóm này dùng đủ các thủ đoạn, chiêu bài, thuyết trình để nhồi nhét như thôi miên vào đầu những cụ bà cả tin, để móc đến đồng tiền cuối cùng của họ. Khi đã lừa bán sản phẩm với giá cắt cổ cho hết lượt, khi mọi người nhận ra sản phẩm không có giá trị gì, thì cũng là lúc họ cuốn gói biến mất, đi lừa đảo ở nơi khác.

Với cách kinh doanh kỳ quái, đầu tư rất lớn thuê nhiều nhân viên, thuê địa điểm rộng rãi, tặng quà cho hàng vạn người đến hội thảo, thì họ phải bán sản phẩm với giá cắt cổ mới có lãi. Chỉ có trò kinh doanh bất bình thường, thì mới áp dụng kiểu úp mở và bí ẩn như vậy.

Theo vtc