1,6 triệu ca bệnh tim tử vong hàng năm do ăn quá nhiều một loại gia vị quen thuộc

Muối là loại gia vị không thể thiếu khi chế biến thức ăn, nó bổ sung natri cho cơ thể. Tuy nhiên, tiêu thụ muối quá nhiều cũng gây ra nhiều vấn đề cho sức khỏe, chẳng hạn như bệnh tim.

Muối là loại gia vị quen thuộc chứa nhiều chất natri có lợi cho sức khỏe. Con người bổ sung muối bằng cách cho muối tinh vào các món ăn, vừa làm tăng thêm hương vị vừa tốt cho cơ thể.

Nhưng cái gì nhiều quá cũng không tốt, kể cả muối. Theo đánh giá y tế được công bố trên Tạp chí Y học Anh, tiêu thụ muối quá nhiều gây ra hậu quả là hàng năm có gần 1,6 triệu người bị tử vong do mắc bệnh tim mạch.

Tiến sĩ Dariush Mozaffarian, hiệu trưởng Ngành Khoa học Dinh dưỡng Friedman và Chính sách tại Đại học Tufts (Mỹ), sau một quá trình nghiên cứu trong cả nhiệm kì của mình tại Khoa Sức khỏe cộng đồng ở Đại học Havard, ông kết luận: “Lượng natri cao sẽ khiến cơ thể tăng huyết áp, yếu tố chính gây ra nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ”.

Thống kê lượng muối trung bình một người tiêu thụ

1,6 triệu ca bệnh tim tử vong hàng năm do ăn quá nhiều một loại gia vị quen thuộc

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến nghị nên bổ sung tối đa 2g natri mỗi ngày cho cơ thể. Nếu ăn nhiều hơn lượng đó, sức khỏe sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Nhưng dường như không màng đến những số liệu hay những hậu quả khôn lường, hàng vạn người vẫn tiếp tục ăn nhiều muối một cách vô thức.

Dariush cùng nhóm chuyên gia đã làm 205 cuộc điều tra đo lượng natri mà dân số ở các nước tiêu thụ. Kết quả cho thấy, người trung bình cũng phải ăn đến 3,95g natri mỗi ngày, gần như gấp đôi so với lượng khuyến cáo của WHO.

Từ người dân ở Châu phi cận Sahara tiêu thụ 2,18g natri/ngày cho đến ở Trung Á là 5,51g natri/ngày, phần lớn đều vượt quá chỉ số chuẩn 2g.

Riêng ở Mỹ, với mức tiêu thụ natri trung bình của một người là 3,6g/ngày nên mỗi năm có khoảng 58.000 trường hợp tử vong do bệnh tim mạch. Thậm chí ở những nước đang phát triển, con số này còn tăng lên nhiều hơn nữa. Hầu hết bệnh nhân là những người cao tuổi, các nhóm người dân tộc thiểu số và người mắc bệnh cao huyết áp.

Làm thế nào để cải thiện vấn đề?

1,6 triệu ca bệnh tim tử vong hàng năm do ăn quá nhiều một loại gia vị quen thuộc

Từ việc ăn nhiều muối bị bệnh tim mạch, chúng ta rút ra một bài học rằng cần tiêu thụ muối thật điều độ phù hợp với sức khỏe của mình. Để làm được điều này, trước tiên phải nhận thức được rõ ràng lượng natri trong cơ thể mình.

Sharon Palmer, Chuyên gia dinh dưỡng tại Los Angeles (Mỹ), tác giả của cuốn “Plant-Powered for Life” đã có những chia sẻ chân thực về vấn đề này. Bà cho rằng natri thường ít được chú trọng trong dinh dưỡng hơn so với các chất khác như tinh bột, chất béo,…

Thực chất vấn đề chính không phải ở muối ăn, mà khoảng 75% natri dư thừa chúng ta ăn hàng ngày lại nằm trong những loại thực phẩm chế biến sẵn. Ví dụ, một bữa ăn ở nhà hàng đã có thể cung cấp thừa lượng natri cần có trong một ngày. Hay các loại súp ăn liền, thực phẩm đóng hộp, gạo trộn, pizza đông lạnh có thể chứa nhiều hơn 1g muối.

Cách tốt nhất bây giờ chỉ có thể là giảm lượng tiêu thụ natri trong ngày. Sharon khuyến cáo nên áp dụng chế độ ăn kiêng DASH – phương pháp tiếp cận chế độ ăn để ngăn chặn chứng tăng huyết áp rất lành mạnh.

Mọi thứ bạn cần cho chế độ ăn DASH chính là những thực phẩm lành mạnh như sữa ít chất béo, protein trong thịt nạc, hoa quả, rau và các loại đậu. Có như vậy, lượng natri trong cơ thể bạn sẽ được cân bằng ổn định hơn, mang đến sức khỏe tốt nhất cho bạn.

Theo Ttvn