1 triệu chứng cảnh báo ung thư phổi: Phát hiện sớm 90% cơ hội chữa khỏi bệnh

Trong khi đa số các trường hợp được chẩn đoán mắc ung thư phổi thường không xuất hiện triệu chứng rõ ràng ở giai đoạn đầu, một số người có thể bị ho mãn tính rất sớm.

Điều đáng ngạc nhiên là ung thư phổi – không phải là ung thư vú, ung thư tử cung hay ung thư buồng trứng – đang trở thành mối nguy đe dọa tính mạng giới nữ nhiều hơn mỗi ngày hơn tất cả các dạng ung thư khác.

Một trong những lý do dẫn đến tình trạng nói trên là không có xét nghiệm sàng lọc ung thư phổi giai đoạn sớm, do vậy, phần lớn bệnh nhân (70%) được chẩn đoán khi bệnh đã ở giai đoạn tiến triển, thậm chí di căn ra các bộ phận khác trong cơ thể.

Đau lưng, nhức đầu, giảm cân và mệt mỏi là những dấu hiệu điển hình của ung thư phổi.

Tiến sĩ Andrea McKee, bác sĩ y khoa, Chủ tịch của ung thư học phóng xạ tại Bệnh viện Lahey và Trung tâm Ung thư Gordon thuộc Trung tâm Y tế Sophia ở Burlington, Massachusetts cho biết, đau xương cũng là một trong những dấu hiệu phổ biến vì xương là bộ phận tế bào ung thư phổi có khả năng di căn đầu tiên.

1 triệu chứng cảnh báo ung thư phổi: Phát hiện sớm 90% cơ hội chữa khỏi bệnh

(Ảnh minh họa)

Trong khi đa số các trường hợp được chẩn đoán mắc ung thư phổi thường không xuất hiện triệu chứng rõ ràng ở giai đoạn đầu, một số người có thể bị ho mãn tính rất sớm nhưng thường không nhận ra.

TS McKee giải thích: "Đôi khi ở vùng ngoại biên phổi, các khối u có thể tiến triển đến kích thước tương đối lớn cho đến khi chúng tôi nhận ra bởi nó thường không xuất hiện nhiều triệu chứng. Tuy nhiên, nếu một khối u bị đẩy vào trong phế quản – đường dẫn không khí đi vào phổi, nó sẽ kích hoạt các thụ thể ho. Cơ chế ho xảy ra ở người bệnh ngay cả khi khối u rất nhỏ".

Nhận ra triệu chứng sớm này có thể giúp bạn chẩn đoán sớm ung thư phổi giai đoạn đầu

TS McKee nhận định: "Có sự khác biệt lớn về tỷ lệ sống sót do ung phổi giữa phát hiện sớm và phát hiện muộn. Trên thực tế, tỷ lệ sống sót 5 năm đối với những người được chẩn đoán mắc ung thư phổi giai đoạn cuối ở tỷ lệ dưới 10%. Tuy nhiên, nếu bệnh được phát hiện ở giai đoạn sớm, người bệnh có 90% cơ hội được chữa khỏi".

Tuy nhiên, ho là triệu chứng không đặc hiệu. Thông thường, ít ai nghĩ đến nguy cơ bị ung thư khi xuất hiện triệu chứng ho. Ho cũng có thể là dấu hiệu của bệnh cảm lạnh.

Ho mãn tính kéo dài từ 2-3 tuần không liên quan đến vi khuẩn , nhiễm trùng có thể là dấu hiệu ung thư phổi.

Bên cạnh đó, nếu bạn ho ra máu, đây cũng là dấu hiệu bạn nên đi khám càng sớm càng tốt. "Một vài bện nhân sẽ ho ra máu nếu khối u chèn đường thở", TS McKee khuyến cáo.

Bệnh nhân Marlo Palacios, 42 tuổi đến từ Pasadena, Califonia được bác sĩ của cô chẩn đoán mắc ung thư phổi sau triệu chứng ho dai dẳng. Cô Palacios cho biết: "Tôi bắt đầu bị ho và tôi nghĩ rằng mình lây nhiễm cảm lạnh từ con trai. Tuy nhiên, triệu chứng này kéo dài trong nhiều tuần mà không có dấu hiệu thuyên giảm".

Sau vài tuần, cô này mới quyết định đi khám. Kết quả thật bất ngờ, bác sĩ chẩn đoán cô mắc ung thư phổi giai đoạn IV. "Với tôi và cả gia đình, đây là cú sốc tinh thần cực kỳ lớn trong cuộc đời mình bởi tôi chưa từng hút thuốc".

1 triệu chứng cảnh báo ung thư phổi: Phát hiện sớm 90% cơ hội chữa khỏi bệnh

(Ảnh minh họa)

Một trường hợp khác, cô Ashley Rivas 35 tuổi đến từ Albuquerque, New Mexico – bệnh nhân sống sót sau ung thư phổi cũng cho biết, triệu chứng ban đầu của bệnh giống như thở khò khè sau khi tập thể dục, khi đó bác sĩ của cô đã kê toa đơn thuốc thông mũi do suyễn cho cô. Thuốc có hiệu quả nhưng không loại bỏ được các triệu chứng.

Vài năm sau, cô Rivas xuất hiện triệu chứng ho, ban đầu ho nhẹ và không quá khó chịu. Nhưng chỉ 1 năm sau, ho trở nên khó chịu hơn, từng cơn ho rút từ sâu trong ngực gây đau đớn. Thậm chí, cô bị mệt hơn vào ban đêm kèm với sốt.

Sauk hi chụp X-quang cho, bác sĩ chẩn đoán cô Rivas bị viêm phổi . Vài tuần sau đó, cô trở nên mệt mỏi hơn rất nhiều kèm theo sốt cao. Cô nhận thấy có điều gì đó bất thường, cuối cùng, hình chụp X quang và các xét nghiệm bổ sung phát hiện một khôi u đang phát triển tên phổi phải của cô.

Lắng nghe cơ thể mình và thận trọng

Khi nhận thấy bất kỳ điều gì đó bất thường, tốt nhất bạn nên đi khám để tầm soát sớm ung thư phổi hoặc bất kỳ vấn đề sức khỏe nào khác.

Ho mãn tính cũng có thể là dấu hiệu của trào ngược axit, hen suyễn hoặc tác dụng phụ của thuốc. Dù ho không phải là triệu chứng phổ biến của ung thư phổi, nhưng nếu ho kéo dài thì đi khám là điều cần thiết để bảo vệ sức khỏe.

Theo Trí thức trẻ