10 bí quyết giúp bạn học ngoại ngữ nhanh nhất mà không thầy cô nào dạy

Càng biết nhiều ngôn ngữ, bạn càng hiểu rõ hơn thế giới và công việc càng thuận lợi. Tuy nhiên, để học ngôn ngữ hiệu quả, chúng ta phải có mục tiêu cụ thể và đừng quên áp dụng những mẹo nhỏ hay ho này.

10 bí quyết giúp bạn học ngoại ngữ nhanh nhất mà không thầy cô nào dạy

1. Học tập từ những sai lầm

Một số người nói rằng bạn phải phạm ít nhất 200 lỗi mỗi ngày để học những điều mới. Điều này đặc biệt đúng với các ngôn ngữ. Chủ nghĩa hoàn hảo và nỗi sợ hãi khi mắc phải sai lầm chính là kẻ thù của bạn trong khi bạn đang học. 

Thay vì tự chỉ trích mình, bạn nên sử dụng ngôn ngữ ở mức tối đa nhất có thể. Điều này giúp bạn nhận ra những sai lầm để có cách học hiệu quả. Đồng thời, não bộ của bạn cũng tự động tiếp thu kiến thức nhanh hơn, thay vì bạn chỉ ngồi nghiên cứu chúng.

Một khi bạn đã biết những điều cơ bản, bạn sẽ nói những gì bạn cần nói mà không bị nói lắp. Ngoài ra, bạn còn có thể làm cho những từ ngữ trở nên súc tích và phong phú hơn. 

Nói tóm lại, hãy dành thời gian cho những sai lầm vì chúng có thể giúp bạn học tập hiệu quả.

10 bí quyết giúp bạn học ngoại ngữ nhanh nhất mà không thầy cô nào dạy

2. Đừng tra nghĩa từng từ một

Có những lúc chúng ta cần phải tra nghĩa của một từ nào đó. Tốt thôi – nhưng nếu bạn dừng lại để tra nghĩa của từng từ, thì bạn sẽ chả đi đến đâu cả. Thay vào đó, hãy chỉ giải nghĩa của những từ mà bạn gặp đi gặp lại, hoặc là những từ thiết yếu để hiểu cả nội dung bài đọc.

3. Tự tìm niềm vui

Tìm thấy niềm vui để có thêm đam mê khi học một ngôn ngữ rất quan trọng. Bạn hãy nghĩ ra một vài cách học làm bạn hứng thú như xem phim, nghe nhạc, viết tuyện, vẽ truyện tranh, viết một bài thơ, hoặc nói chuyện với bất kì ai bạn muốn. Đó cũng là những việc sẽ đem đến niềm vui cho bạn khi học.

10 bí quyết giúp bạn học ngoại ngữ nhanh nhất mà không thầy cô nào dạy

4. Nắm được sự tương đồng giữa các ngôn ngữ

Việc bắt đầu học một ngôn ngữ từ đầu là không thể nếu chúng ta không biết tận dụng mối tương đồng giữa các ngôn ngữ.  Một khối lượng từ vựng rất lớn có kết thúc bằng -tion trong tiếng Anh có từ tương đương viết giống hệt như vậy trong tiếng Pháp.

Để học được những từ này chúng ta chỉ cần học cách phát âm chúng theo kiểu tiếng Pháp là xong. Tương tự như vậy, chỉ cần chuyển -tion thành -ción và bạn đã có một từ tiếng Tây Ban Nha, sang -zione để có một từ tiếng Ý, -ção để thành tiếng Bồ Đào Nha.

5. Học như một đứa trẻ

Quan điểm cho rằng trẻ em học tốt hơn người lớn đã được coi là chuyện thần thoại. Các nghiên cứu mới đây chỉ ra rằng không có mối liên hệ nào giữa tuổi tác và khả năng học. Để có thể học nhanh chỉ cần chúng ta có một thái độ của đứa trẻ là đủ: thích lấy ví dụ, không quá tập trung, thích chơi đùa với ngôn ngữ và không ngại ngùng khi mắc lỗi.

10 bí quyết giúp bạn học ngoại ngữ nhanh nhất mà không thầy cô nào dạy

6. Xem phim hoạt hình

Bên cạnh việc tập trung vào những trang sách tẻ nhạt, hãy sáng tạo cách học với việc xem một bộ phim hoạt hình yêu thích bằng ngôn ngữ mà bạn đang học. 

Ví dụ: Một số phim hoạt hình của Disney có sẵn trực tuyến bằng các dạng ngôn ngữ khác nhau.Việc dành thời gian xem phim hoạt hình sẽ mang lại cho bạn những cảm giác dễ chịu, thoải mái cũng như góp phần tiếp thêm sinh lực để bạn học hỏi nhiều hơn mỗi ngày.

7. Học 625 từ cơ bản: Sử dụng hình ảnh, không dịch sang tiếng mẹ đẻ

Khi bắt đầu học bất kì ngôn ngữ nào, các bạn nên bắt đầu bằng những từ thông dụng nhất, chắc chắn nhất, bởi vì bạn sẽ phải dùng chúng thường xuyên. Quy luật 80/20 như thế này: tại sao ta phải học từ "niece" ngay từ đầu, nếu như ta phải dùng từ "mother" thường xuyên hơn đến 80 lần?

10 bí quyết giúp bạn học ngoại ngữ nhanh nhất mà không thầy cô nào dạy

8. Đọc truyện cười

Hiểu được sự hài hước trong các câu chuyện cười nước ngoài không phải là điều dễ dàng. Hầu hết các truyện cười không chỉ dùng các ngôn từ đơn giản. Họ còn bao gồm những bối cảnh lịch sử và nền văn hóa của các khu vực, truyền thống, khuôn mẫu, cũng như các khía cạnh khác của cuộc sống. Mặc dù vậy, đọc truyện cười và cố gắng để hiểu ý nghĩa của chúng là điều rất quan trọng để bạn đánh giá được sự thành thạo của mình qua quá trình tiếp thu ngôn ngữ mới.

Luôn cố gắng tạo cảm hứng thú vị cho việc học ngôn ngữ mới. Bởi vì, bạn sẽ phải trải qua rất nhiều khó khăn, thử thách trong suốt quá trình học hỏi ngôn ngữ.Hãy luyện tập chăm chỉ mỗi ngày bạn nhé! Thành công sẽ luôn mỉm cười với bạn.

9. Có mục tiêu cụ thể

Với nhiều người thì động lực học tập là điều đương nhiên phải nghĩ tới khi muốn theo đuổi một ngoại ngữ, nhưng không phải ai cũng tìm được cho mình cảm hứng và mục tiêu phấn đấu ngay từ đầu. Nếu bạn không biết tại sao mình lại muốn học tiếng Pháp, bạn sẽ chẳng đủ kiên nhẫn để theo học nó trong một thời gian dài, khi mà xung quanh bạn toàn những người chọn tiếng Anh.

Và đã chọn tiếng Pháp thì hãy tìm đến cơ hội chuyện trò với người Pháp, thay vì thực hành nó với những người Anh biết nói ngôn ngữ này. Việc trò chuyện với người bản xứ sẽ khiến bạn thêm thích thú, tò mò về ngôn ngữ mình lựa chọn.

10 bí quyết giúp bạn học ngoại ngữ nhanh nhất mà không thầy cô nào dạy

10. Giao tiếp, giao tiếp và giao tiếp

Nếu như có một bí quyết để thông thạo một ngôn ngữ mới, thì đó chính là: thực hành giao tiếp vất vả nhiều giờ với những người nắm ngôn ngữ đó tốt hơn bạn. Một giờ thực hành giao tiếp (có người sửa lỗi và dùng từ điển hỗ trợ) có giá trị bằng 5 giờ học theo giáo trình trên lớp và 10 giờ tự học.

10 bí quyết giúp bạn học ngoại ngữ nhanh nhất mà không thầy cô nào dạy

Để học bất cứ thứ gì cũng cần kĩ năng và thậm chí là một chút mẹo hay ho dễ nhớ, ngoại ngữ cũng không ngoại lệ. Hãy nhớ áp dụng những cách này để trình độ ngoại ngữ của bạn nâng lên một tầm cao mới nhé!

Theo Bestie