10 điều có thể xảy ra nếu bạn chuyển từ uống cà phê sang uống trà



Cả trà và cà phê đều có những lợi ích riêng của mình. Dưới đây là những gì bạn cần biết về việc chuyển từ việc uống cà phê sang uống trà.

1. Răng bạn sẽ có màu sáng hơn

Cà phê rất nổi tiếng với việc gây ố răng, do vậy, việc chuyển từ uống cà phê sang uống trà có thể sẽ khiến răng bạn trông sáng màu hơn, đặc biệt là nếu bạn uống trà trắng hoặc trà xanh. Nhiều người không nhận ra rằng, việc uống trà sẽ khiến răng ít bị ố hơn, so với việc uống cà phê.

10 điều có thể xảy ra nếu bạn chuyển từ uống cà phê sang uống trà

2.  Bạn có thể làm giảm được lượng cholesterol

Cà phê phin đã được loại bỏ 2 chất là cafestol và kahweol, nhưng các loại cà phê khác, ví dụ như cà phê ép của Pháp hoặc espresso, thì vẫn còn những chất này.

Đây là 2 chất có thể làm tăng lượng cholesterol xấu LDL và do vậy, cũng có thể làm tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim và đột quỵ của bạn. Thay vì việc uống expresso, nếu bạn chuyển sang uống trà thì lượng cholesterol của bạn sẽ được cải thiện đáng kể.

3. Bạn có thể sẽ bị đau đầu

Phụ thuộc vào mức độ nhạy cảm của cơ thể với sự thay đổi và phụ thuộc vào mức độ caffein bạn tiêu thụ hàng ngày, bạn có thể sẽ xuất hiện các triệu chứng của hội chứng ca caffein nếu bạn chuyển từ việc uống cà phê sang uống trà.

Tình trạng này thường xảy ra khi bạn có một sự thay đổi đáng kể, ví dụ như ngừng tiêu thụ caffein hoàn toàn, nhưng cũng có thể sẽ xảy ra ngay khi bạn mới chỉ cắt giảm lượng caffein mà mình tiêu thụ. Sau khi cơ thể bạn quen với sự thay đổi, thì những triệu chứng cai sẽ biến mất.

4. Chứng ợ nóng của bạn sẽ được cải thiện

Cà phê có thể sẽ làm giãn cơ vòng ở giữa thực quản và dạ dày. Khi cơ này mở ra, axit dạ dày có thể sẽ trào ngược lên thực quản, gây ra các triệu chứng trào ngược và ợ nóng.

Tình trạng ợ nóng của bạn sẽ được cải thiện nếu bạn chuyển sang uống trà, mặc dù trà cũng có một lượng nhỏ caffein. Một số chuyên gia cho rằng, có một thành phần nào đó trong cà phê mà họ vẫn chưa biết, sẽ gây ợ nóng với một vài người. Và kể cả khi họ đã uống cà phê đã tách caffein (decaf) thì họ vẫn bị ợ nóng.

Bạn có thể sẽ ngủ ngon hơn

Vì cà phê có chứa nhiều caffein hơn trà, do vậy, bạn có thể sẽ thấy mình ngủ tốt hơn vì trà có chứa ít chất kích thích hơn. Caffein có thể là nguyên nhân góp phần gây ra chứng chân không yên khi ngủ và tình trạng mất ngủ.

10 điều có thể xảy ra nếu bạn chuyển từ uống cà phê sang uống trà

5. Bạn có thể sẽ bình tĩnh hơn

Nếu bạn thường xuyên uống 3-4 cốc cà phê một ngày, bạn có thể đang kích thích cơ thể quá mức. Đôi khi, đặc biệt là với những người nhạy cảm với caffein, họ có thể sẽ bị bồn chồn và cáu kỉnh nếu tiêu thụ quá nhiều caffein. Và do trà có chứa ít caffein hơn so với cà phê, do vậy, bạn sẽ ít có nguy cơ dùng quá liều và sẽ ít bị kích thích hơn.

6. Bạn có thể sẽ tăng nguy cơ tiểu đường typ 2

Rất nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng, cà phê có thể dự phòng bệnh tiểu đường typ 2 nhưng các chuyên gia vẫn chưa tìm ra được lý do tại sao.

Một số người cho rằng đó là bởi vì cà phê sẽ làm tăng lượng protein có chứa các hormone sinh dục như testosterone và estrogen – giúp làm giảm nguy cơ tiểu đường typ 2, trong khi một số người khác cho rằng, cà phê có thể làm tăng tính nhạy cảm insulin. Do vậy, khi chuyển từ việc uống cà phê sang uống trà, có thể bạn sẽ không có được mức độ bảo vệ tương tự như đối với cà phê.

10 điều có thể xảy ra nếu bạn chuyển từ uống cà phê sang uống trà

7.  Bạn có thể sẽ không bị chuột rút

Quá nhiều cà phê trong cơ thể có thể sẽ ảnh hưởng đến việc hấp thu magie của cơ thể, mặc dù cà phê cũng có chứa một lượng nhỏ magie. Nếu bạn uống rất nhiều cà phê và không bổ sung đủ magie, thì bạn sẽ bị chuột rút và khó ngủ - hai tình trạng có nguyên nhân là do caffein hoặc không đủ magie. Một số loại thuốc, ví dụ như các thuốc ức chế bơm proton, cũng có thể làm giảm lượng magie của cơ thể.

Do vậy, nếu bạn vừa sử dụng những loại thuốc này lại vừa uống cà phê, thì tình trạng thiếu magie của bạn sẽ còn trầm trọng hơn. Bằng việc chuyển sang uống trà, bạn có thể sẽ tránh được những ảnh hưởng tiêu cực này.

8. Cảm xúc của bạn có thể sẽ thay đổi

Có thể là do caffein, nhưng cũng có thể là do không khí và sự giao lưu tại những quán cà phê, nhưng các nghiên cứu đã chứngminh rằng, cà phê có thể giúp cải thiện tâm trạng và làm giảm nguy cơ trầm cảm.

Một nghiên cứu tại đại học Harvard thậm chí chỉ ra rằng, người trưởng thành uống 2-4 ly cà phê mỗi ngày sẽ có nguy cơ tự tử thấp hơn 2 lần so với những người uống ít cà phê hoặc không uống.

Bằng việc chuyển sang uống trà, bạn có thể sẽ không thu được những lợi ích đó. Kể cả khi trà cũng có chứa caffein, nhưng lượng caffein trong trà chỉ bằng một nửa trong cà phê và có thể sẽ không có hiệu quả tương tự như cà phê.

9. Bạn có thể làm giảm nguy cơ ung thư cho chính mình

Các nghiên cứu đã chứng minh được việc tiêu thụ cà phê sẽ làm giảm nguy cơ ung thư gan và ung thư đại tràng, nhưng trà còn có nhiều công dụng hơn. Nghiên cứu đã cho thấy trà không chỉ làm giảm nguy cơ mắc các loại ung thư ở trên mà còn giảm cả nguy cơ ung thư dạ dày, ung thư tụy, ung thư vú và nhiều loại ung thư khác.

Khác biệt lớn nhất giữa trà và cà phê là do chất chống oxy hóa EGCG có trong trà. Cả trà và cà phê đều có chứa chất chống oxy hóa nhưng trà xanh đặc biệt rất giàu ECGC, có thể giúp bạn chống lại các gốc tự do góp phần gây ra bệnh ung thư.

10. Bạn có thể sẽ có đủ nước hơn

Mặc dù caffein có tác dụng như một chất lợi tiểu, nhưng cà phê vẫn có thể giữ cho bạn có đủ nước. Cơ thể có thể giữ khoảng 1/3 lượng nước của một ly cà phê, tương đương với khoảng một nửa ly nước trong số 8 ly nước bạn cần uống một ngày.

Trà có lượng caffein thấp hơn do vậy có thể nói trà sẽ giúp cơ thể giữ nước tốt hơn. Khi cơ thể có đủ nước, bạn sẽ không bị chóng mặt, da bạn sẽ trông mịn màng hơn và các chức năng của cơ thể cũng sẽ hoạt động tốt hơn.

Vậy, bạn còn chần chừ gì nữa mà không thay cà phê bằng những tách trà thơm ngát?

Theo suckhoedoisong