10 'sự thật nhưng không phải thật' ai cũng tin 'sái cổ'

Hóa ra là chúng ta vẫn tin sái cổ những lời truyền tai "tưởng thật nhưng không phải thật" này, check ngay xem bạn có dễ bị dắt mũi không nhé!

10 'sự thật nhưng không phải thật' ai cũng tin 'sái cổ'

1. Vitamin C là thần dược chữa cảm lạnh

10 'sự thật nhưng không phải thật' ai cũng tin 'sái cổ'

Khi bị cảm, nhiều người cho rằng uống Vitamin C có thể chữa được nó. Ngoài ra nếu chăm uống vitamin C, bạn sẽ ít bị cảm hơn.

Điều này có phần đúng, nhưng chưa hoàn toàn chính xác. Cảm lạnh là một căn bệnh do virus gây ra, và sự thực là chẳng có bằng chứng nào cho thấy vitamin C có thể giúp cơ thể chống lại virus cả.

Vitamin C đúng là có thể giúp cơ thể dễ chịu hơn khi bị cảm, nhưng thực ra nước còn đem lại hiệu quả lớn hơn. Thế nên lời khuyên cho tất cả khi bị cảm là hãy uống nhiều nước vào, và tuyệt đối tránh xa các loại kháng sinh nhé (vì kháng sinh không giúp chống lại virus đâu).

2. Đọc sách trong bóng tối gây cận thị

Có lẽ đây là điều mà chúng ta được nghe nhiều nhất. Tuy nhiên, sự thực thì chưa có nghiên cứu nào chứng minh chuyện đọc sách trong bóng tối làm giảm thị lực.

Nghiên cứu trước kia mới chỉ đưa ra được một số nguyên nhân gây cận thị, trong đó có yếu tố di truyền gây tác động lớn nhất. Ngoài ra, tác động từ môi trường ngoài cũng có thể gây cận thị. 

Tuy nhiên nói vậy không có nghĩa đọc sách trong bóng tối là tốt. Dù mắt của chúng ta có khả năng điều tiết với các mức độ ánh sáng, nhưng việc phải điều tiết quá lâu sẽ gây mỏi mắt và đau đầu. Ngoài ra, đọc sách quá lâu vào ban đêm khiến bạn thiếu ngủ và tất nhiên điều này không hề tốt cho sức khỏe của bạn.

3. Chim cánh cụt rất chung thủy

Chẳng rõ từ khi nào, chim cánh cụt được xem là biểu tượng của sự thủy chung son sắt. Phải chăng là vì ai cũng nghĩ chúng theo chế độ 1 vợ - 1 chồng trong suốt cả cuộc đời?

Nhưng sự thực có phải vậy đâu. Đúng là chim cánh cụt sống theo chế độ ấy, nhưng tùy vào thời điểm.

Trong một mùa sinh sản, chim cánh cụt chỉ bắt cặp với 1 "người tình" duy nhất, và quãng thời gian ấy chỉ kéo dài 20 - 30 ngày thôi. Cặp đôi cũng dành thêm 2 tháng nữa để chăm sóc chim sơ sinh, và rồi sau đó đường ai nấy đi, thậm chí là chẳng nhớ kẻ đã chung chăn gối là ai.

4. Con người có 5 giác quan

10 'sự thật nhưng không phải thật' ai cũng tin 'sái cổ'

Con người có 5 giác quan: Vị giác (lưỡi), xúc giác (da), thính giác (tai), thị giác (mắt) và khướu giác (mũi). Chúng ta đều biết về 5 giác quan, thậm chí có giác quan thứ 6 nữa. Nhưng thực ra con người có 10 đến 20 giác quan.

Khái niệm “5 giác quan” đã trở nên lỗi thời vào kỉ Aristotle, năm 300 trước Công Nguyên. Còn những giác quan khác chưa được kể ra, như: Giữ cân bằng, chịu đau, ý thức về cơ thể, thích nghi nhiệt độ và cảm nhận thời gian. Vẫn còn những giác quan khác đang gây tranh cãi, như: Đói và khát. Bất cứ ai cũng có thể liệt kê thêm những giác quan khác.

Trong hàng loạt các giác quan đã được biết đến, có những giác quan bên trong và bên ngoài, giác quan tinh thần và thể xác, nhưng chưa có giác quan nào liên quan đến người chết.

5. Cạo lông sẽ khiến lông mọc nhanh và dày hơn

10 'sự thật nhưng không phải thật' ai cũng tin 'sái cổ'

Ai cũng nghĩ như vậy, nhưng qua các thí nghiệm thì việc cạo hay không chẳng liên quan gì đến tốc độ mọc lông. Thứ quyết định đến điều đó là những tác nhân sinh học đặc trưng của cơ thể bạn - gene và hormone.

Vậy tin đồn này ở đâu ra? Thực chất là sau khi cạo, bạn khiến lớp da lộ ra nhiều hơn, còn lông thì sắc lại, thô ráp, tạo cảm giác dày hơn. Đó chỉ là ảo ảnh đánh lừa thị giác mà thôi.

6. Khi ốm thì không được ăn kem

10 'sự thật nhưng không phải thật' ai cũng tin 'sái cổ'

Nhiều người cho rằng ăn kem khi bị ốm sẽ càng làm ốm nặng thêm, đặc biệt là khi bạn bị viêm họng. 

Tuy nhiên, hiện tượng viêm bao gồm những triệu chứng "sưng, nóng, đỏ và đau", chính vì thế, nếu ăn 1 chút kem lạnh - "đắp" lên chỗ bị viêm (bị sưng, đỏ) sẽ làm mạch máu nuôi nơi đó bị co lại, nghĩa là làm bớt máu dồn lên đó, giảm sưng, đau.

7. Con trai nghĩ về "chuyện yêu" mỗi 7 giây

10 'sự thật nhưng không phải thật' ai cũng tin 'sái cổ'

Trên thực tế, các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng giới tính chẳng ảnh hưởng gì đến thời gian suy nghĩ về "chuyện yêu". Nghĩa là nam hay nữ đều có thể mang những suy nghĩ đen tối bất kì lúc nào, miễn là họ muốn. Nhưng quan trọng hơn là chẳng ai có thể mỗi 7 giây lại nghĩ đến chuyện đó cả. Con số 7 giây xuất hiện từ khi nào cũng không ai nắm rõ.

8. Tắc kè hoa biến đổi màu để ngụy trang

10 'sự thật nhưng không phải thật' ai cũng tin 'sái cổ'

Thực ra, tắc kè hoa đổi màu không phải để ngụy trang. Các loại tắc kè hoa khác nhau đều có nhiều cấp độ đổi màu. Một số loài tắc kè hoa còn có thể gây ra rung động dọc theo thân mình. Một số loài khác chỉ đổi được thành một vài màu hoặc vài sắc màu nâu.

Tắc kè hoa đổi màu vì nhiều lí do. Ví dụ, tắc kè hoa khi lạnh nó đổi màu thành sắc nâu để hấp thụ được nhiều hơi ấm mặt trời hơn. Khi nóng, nó sẽ làm cho da có màu sáng hơn để phản chiếu ảnh mặt trời nhiều hơn.

Tắc kè hoa còn đổi màu coi như cách để giao tiếp với nhau, phát tín hiệu giận dỗi bạn tình. Ví dụ, tắc kè hoa cái sẽ đổi da màu nâu nhạt thành màu nâu sẫm có sọc màu cam khi nó mang thai để con đực biết nó không được quan tâm.

9. Không nên đánh thức kẻ mộng du

10 'sự thật nhưng không phải thật' ai cũng tin 'sái cổ'

Có thể cả đời này bạn chưa bao giờ nhìn thấy một người bị mộng du (đi lại, di chuyển trong khi vẫn đang ngủ), nhưng chắc đã từng nghe thấy lời khuyên là không nên đánh thức họ. Việc làm ấy có thể gây tổn thương nghiêm trọng cho tim và não bộ.

Nhưng đó cũng chỉ là tin đồn thôi. Bạn đánh thức một người mộng du có thể khiến họ cảm thấy bối rối đôi chút, nhưng khả năng họ bị tổn thương vì di chuyển trong khi vẫn đang ngủ thì cao hơn rất nhiều.

10. Sữa giúp bạn cao lớn và khỏe mạnh hơn

10 'sự thật nhưng không phải thật' ai cũng tin 'sái cổ'

Người Mỹ uống sữa từ khi ra đời đến lúc chết nhưng mỗi năm có 10 triệu người bị loãng xương (8 triệu phụ nữ và 2 triệu nam giới). Có ý kiến phản bác: liệu dùng sữa và các sản phẩm từ sữa hiệu quả tới đâu trong khi chúng làm tăng tỉ lệ béo phì, bệnh lí tim mạch và ung thư tiền liệt tuyến? Bởi casein trong sữa là một protein chứa phosphor, nó dễ tiêu hóa, lactose trong sữa lại kích thích quá trình hấp thu canxi trong ruột.

Quan trọng nhất vẫn là việc trừ những lời công bố từ nhà sản xuất và nhận định trên mức độ dinh dưỡng của sữa, không có nghiên cứu nào chỉ ra được rằng uống sữa sẽ làm bạn cao và xương chắc hơn. Để có được thành quả như vậy, rõ ràng còn khá nhiều yếu tố như thể dục, hấp thụ từ các loại đồ ăn khác, bộ gen, môi trường và cả cách sinh hoạt chứ không thể dựa vào sữa.

Quả là thế giới có biết bao điều kì diệu chúng ta không thể biết hết được nên chỉ còn cách tin vào những gì được dạy bảo. Tuy nhiên, có những điều đã được chứng minh ngược lại các bạn nhớ cập nhật thông tin kẻo "lúa" nhé!

Theo Bestie