2 người tử vong và 7 người nguy kịch sau khi ăn bánh Mochi trong ngày đầu năm mới

Tại Nhật Bản, hai người đã tử vong và 7 người đang trong tình trạng nguy kịch vì ăn món bánh Mochi truyền thống trong ngày đầu năm mới.

Theo Saostar dẫn nguồn tin từ Japantimes, mới đây, 15 người tại Tokyo, Nhật Bản đã phải nhập viện sau khi ăn bánh nếp truyền thống Mochi. Hiện 2 người đã tử vong do nghẹn khi ăn bánh, trong đó một người 50 tuổi và người còn lại 80 tuổi. 7 người khác đang trong tình trạng nguy kịch khi được đưa tới bệnh viện.

2 người tử vong và 7 người nguy kịch sau khi ăn bánh Mochi trong ngày đầu năm mới

Bánh Mochi là món truyền thống dùng vào dịp năm mới ở Nhật. Ảnh: Thanh Niên

Mochi là một loại bánh được làm từ bột nếp, hình tròn, mềm, dai và rất dính, thường được người Nhật ăn trong dịp năm mới. Tuy nhiên, loại bánh này lại là “tên sát nhân” vô hình tước đoạt đi mạng sống của không ít người.

Nguyên nhân khiến nhiều người chết nghẹn khi ăn Mochi là do đặc tính dai và dính của nó. Nếu như không nhai kỹ, nhiều người sẽ bị nghẹn, đặc biệt là đối với người già và trẻ nhỏ. Theo các phương tiện truyền thông Nhật Bản, 90% người phải nhập viện vì món bánh này trong dịp năm mới đều ngoài 65 tuổi.

Tờ Thanh Niên đăng tải, chính quyền Nhật vào thời điểm trước thềm năm mới luôn khuyên người dân thận trọng khi dùng món bánh truyền thống này, chẳng hạn như cắt nhỏ và nhai kỹ trước khi nuốt.

Năm 2016, các cơ quan chức năng thậm chí còn đưa lên mạng hướng dẫn cụ thể cách cấp cứu nạn nhân bị nghẹn bánh mochi. Theo đó, nạn nhân cần cúi người trong khi người giúp đỡ dùng một tay đỡ dưới cằm và một tay vỗ mạnh vào sau lưng để bánh rơi ra ngoài. Ngoài ra, còn một cách khác là dùng máy hút bụi đưa vào miệng để hút bánh từ cổ họng nạn nhân ra.

Theo VietQ