3,5 triệu đồng/kg chè khô, hàng vừa về đã có người đến lấy sạch

Xưa nay chè Tân Cương, Thái Nguyên vốn nổi tiếng bởi hương thơm và vị đượm khi pha trà. Nhưng tại đây còn có một loại chè đặc biệt mà ít người biết đến, khác biệt hoàn toàn với chè thương phẩm.

Ông Nguyễn Xuân Phong ở Vương Thừa Vũ, Hà Nội là một người “nghiện” trà đặc nên thường xuyên nhờ bạn bè trên Thái Nguyên để mua được tận gốc các loại chè ngon.

Ông Phong cho biết, chè Tân Cương có rất nhiều loại, chè mỗi nhà làm lại có mùi vị khác nhau và giá cũng khác nhau. Ví dụ như cùng chè Tân Cương, giống chè Kim Tiên năng suất kém nhưng chất lượng lại tốt hơn so với giống khác và lại có mùi thơm riêng. Giá chè thương phẩm thông thường bán lẻ đã trên dưới 500.000 đồng/kg.

 3,5 triệu đồng/kg chè khô, hàng vừa về đã có người đến lấy sạch

Chè thương phẩm tại Tân Cương

Loại ngon hơn một chút theo ông Phong là chè lứa 1 hay còn gọi là chè xuân. Sở dĩ, người ta gọi như vậy bởi chè này được thu hoạch vào lứa đầu tiên trong năm, nên chất lượng tốt và số lượng cũng rất ít. Nên loại chè này có giá cao hơn chè thương phẩm, giá khoảng 700.000 đồng/kg.

Vừa rót trà ông Phong vừa kể, "những loại chè kia đã ngon, giá đã cao rồi nhưng chưa thể bì được với loại chè hảo hạng ở Tân Cương. Chỉ cần nghe giá thôi cũng đủ biết chất lượng và công sức để có được loại chè này là không hề nhỏ.

Chè này được người dân Tân Cương gọi nôm na là chè nõn loại 1, để ra được loại chè này, mỗi cây chè người nông dân chỉ được hái mỗi nõn đầu, khi nõn chồi lên 2 - 3 cm đã phải hái rồi".

Nhấp một ngụm trà nóng, ông Phong cho biết, không chỉ cắt chồi sớm mà việc chăm sóc loại chè này cũng vô cùng tỉ mỉ nên giá chè rất cao. Dù là hàng được các công ty thu mua đóng gói, hay mua lẻ qua tiểu thương thì giá tại Hà Nội cũng phải dao động từ 3 - 3,5 triệu đồng/kg.

3,5 triệu đồng/kg chè khô, hàng vừa về đã có người đến lấy sạch

Đồi chè vừa thu hoạch

Ông Nguyễn Hải Hoàng, bạn của ông Phong là một người chuyên nhập chè từ Tân Cương về Hà Nội cho biết: Sản phẩm chè nõn loại 1 cho lợi nhuận cao hơn nhiều so với chè thương phẩm, nhưng nó đòi hỏi người nông dân phải bỏ nhiều công sức. Năng suất của loại chè này chỉ bằng 1/5 so với làm chè thương phẩm và phải đến lứa mới có chứ không phải lúc nào cũng có để thu hoạch nên có ít hộ trong xã hướng đến sản xuất loại chè này.

Nhiều yếu tố kéo theo giá của sản phẩm này tăng cao, hàng chuẩn mua buôn tại các xóm trong xã Tân Cương, Thái Nguyên đã là 2 triệu đồng/kg. Thậm chí những ngày Tết vừa rồi còn cháy hàng khiến giá nhập buôn của loại chè này đã lên tới 2,5 triệu đồng/kg.

Theo tiết lộ của ông Hoàng, nguyên nhân một phần cũng bởi cây chè ưa thời tiết nắng ấm và mưa ẩm nên nếu trời lạnh thì chồi sẽ không lên. Năng suất cây giảm cũng góp phần làm cho hàng đã ít, lại càng khan hàng vào dịp Tết, không đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.

Ông Hoàng cho biết, loại chè ngon này chỉ bán cho anh em bạn bè cũng đã hết hàng rồi, nếu khách quen muốn mua thì cũng phải hẹn trước. Giá chè cao nên mỗi nhà cũng chỉ mua nửa cân một để tiếp khách, và do khách đông nên hàng vừa về đến nhà mọi người đã đến lấy sạch.

Ra Tết, mặt hàng này cũng chưa hạ nhiệt nhiều vì thời điểm này chưa đến lứa chè tiếp theo thu hoạch. Đầu xuân này thường sẽ chỉ có chè loại 2 là chè xuân (chè lứa 1) cung ứng ra thị trường nhiều hơn. Loại này trước Tết cũng đã có nhưng không nhiều, giá mua buôn tại Tân Cương dịp Tết đã là 1 triệu đồng/kg, còn thời điểm này chỉ khoảng 700.000 đồng/kg.

3,5 triệu đồng/kg chè khô, hàng vừa về đã có người đến lấy sạch

Đồi chè ở Tân Cương

Chị Trịnh Hồng Nhung, ở Khương Đình cho biết, do bố chồng thích uống chè, mà nhà lại hay có khách quý đến chơi nên mỗi lần về quê Thái Nguyên đều phải dặn người quen trước để lại cho 2 cân chè nõn loại 1 thì mới có. Tuy chè đắt nhưng 1 ấm trà có thể pha 4 - 5 nước vẫn thơm, vị vẫn còn đậm, đọng lại trong miệng, nên bố chồng chị bị "nghiện" loại chè này.

Theo Thế Hưng (Dân Trí)