3 cách thử lượng chì trong son cực sai lầm nhiều chị em mắc phải

Vì sợ mua phải son chứa chì nên nhiều chị em truyền tai nhau cách thử không được khoa học kiểm chứng.,thử lượng chì trong son, son, đốt cháy son, son...

Dùng nhẫn vàng thử chì

thử chì trong son
Dùng nhẫn vàng thử chì trong son môi không hề chính xác.

Lâu nay, nhiều chị em vẫn truyền tai nhau một phương pháp đơn giản phát hiện chì trong son môi: Thoa son lên da rồi dùng vàng 24k chà nhiều lần lên vết son, nếu son chuyển màu đen nghĩa là trong son có chứa chì. Tuy nhiên, chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng minh phương pháp này là chính xác. Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cũng không hề công nhận mẹo thử chì vô căn cứ này.

Đốt cháy son

Có lẽ cũng vì câu nói nổi tiếng từ xa xưa "vàng thật không sợ lửa" nên để biết son có xịn hay không, nhiều người không ngại hy sinh một phần của cây son... đốt lên xem thử. Không ít người tin rằng sau khi đốt son lên rồi thả son vào nước, nếu son hòa tan hoàn toàn trong nước thì chứng tỏ chúng không chứa chì. Ngược lại, son đóng váng, nổi lên trên thì cần cẩn thận.

Nhiều thí nghiệm đưa ra cho thấy, tất cả các loại son đều không thể hòa tan trong nước mà đều đóng váng chính vì thành phần là sáp và dầu của son.

Theo trang beautybythegeeks, trong nhiều loại son môi đều có chứa các kim loại nặng như chì, nhôm, crom... tuy nhiên hàm lượng của chúng đều ở dưới mức cho phép. Năm 2011, FDA từng công bố danh sách Top 400 thỏi son có hàm lượng chì cao nhất, cây son đứng đầu có hàm lượng chì là 7,19ppm, thấp hơn nhiều so với mức giới hạn.

Tuy nhiên không loại trừ trường hợp những thỏi son độc hại có độ chì cao. Vì thế, để tránh bị nhiễm chì, bạn nên chọn những cây son có nguồn gốc rõ ràng, tránh ăn uống khi bôi son và luôn tẩy trang sạch sẽ sau 1 ngày dài.

Thả son vào cốc nước

Sai lầm thứ 3 mà hội con gái mắc phải đó chính là thường xuyên thả son vào nước để kiểm chứng độ chì. Giả sử son nổi hẳn lên bề mặt, các chị em sẽ cho rằng son chứa chì ít. Còn nếu son chìm, đồng nghĩa với lượng chì quá nhiều. Thế nhưng, cách này thực sự sai lầm.

Hải Đường (TH)
Theo TieuDung24h