5 đặc sản có tiền triệu mà không đặt sớm cũng chưa chắc đã có mà mua

Những đặc sản này phần vì sản lượng ít, phần vì người mua đặt hàng trước từ rất sớm nên thường xuyên trong tình trạng chưa đến Tết đã hết hàng.

1. Thịt lợn trà xanh

Gọi là thịt lợn trà xanh bởi loại lợn này nuôi hoàn toàn bằng cám ngô, cám gạo, bột cá, rau từ thiên nhiên. Ngoài ra những con lợn này còn được ăn thức ăn chế biến từ lá trà xanh, uống nước trà xanh và tắm nước lá trà xanh đun sôi từ lúc nhỏ cho đến khi xuất chuồng để tạo nên loại thịt lợn sạch, thơm ngon.

'5 đặc sản có tiền triệu mà không đặt sớm cũng chưa chắc đã có mà mua

Ảnh: Vietnamnet

Bởi nuôi hữu cơ như thế gí thịt lợn trà xanh này có giá đắt gấp 3 lần thịt lợn ngoài chợ. Ví như, lợn ba chỉ giá gần 300.000 đồng/kg, mông sấn giá 269.000 đồng/kg… Theo chia sẻ của những người đã từng nếm thịt lợn trà xanh thì thịt lợn trà xanh thơm ngon, bì lợn ăn dẻo, phần mỡ không béo ngậy, thịt nạc ăn ngọt. Khi luộc nước rất trong chứ không bị nổi bọt đen như những loại thịt lợn cho ăn cám công nghiệp bán ngoài chợ.

Quan trọng hơn do mô hình lợn trà xanh ở Việt Nam mới manh nha, lượng cung luôn thiếu trầm trọng so với cầu nên thường xuyên ở tình trạng cháy hàng. Bởi thế món này thuộc dạng dù có tiền thì cũng không phải cứ muốn mua là được.

2. Cá kho làng Vũ Đại

Cá kho làng Vũ Đại luôn nằm trong danh sách những đặc sản được săn lùng nhiều nhất dịp Tết nguyên đán. Người ta thích món này bởi cá rõ ràng là ít ngấy hơn thịt, giò vốn ê hề ngày Tết. Thêm vào đó cá kho làng Vũ Đại còn có hương vị rất riêng và độ ngon thì có lẽ chẳng cần bàn cãi thêm nữa.

'5 đặc sản có tiền triệu mà không đặt sớm cũng chưa chắc đã có mà mua

Ảnh: Zing

Để làm ra niêu cá kho ngon, người dân làng Vũ Đại chỉ sử dụng niêu đất để kho và chỉ dùng cá trắm đen có trọng lượng từ 3kg trở lên, thịt săn chắc và thớ cá đẹp. Cá được ướp kĩ, kho bằng củi trong thời gian 12-15 tiếng đồng hồ. Đến khi ra thành phẩm, những khúc cá chắc và có vị ngọt, thơm hài hoà đến độ khó chê vào đâu được.

'5 đặc sản có tiền triệu mà không đặt sớm cũng chưa chắc đã có mà mua

Ảnh: Zing

Bởi tiếng lành đồn xa như thế nên cá kho làng Vũ Đại giá có khi tới tiền triệu/ niêu mà vẫn chẳng mua được nếu bạn đặt muộn. Lý do bởi trình kho cá phải đảm bảo kĩ thì mới ngon, thêm nữa, cá ở đây chẳng chỉ bán riêng cho người dân miền Bắc mà còn đi khắp cả nước hay sang cả nước ngoài nên cung không đáp ứng cầu cũng là điều dễ hiểu. Một chủ cơ sở cá ở làng Vũ Đại cho biết, năm 2015, cơ sở của ông Nghiệp làm việc 24/24h mà vẫn không đủ hàng cung ứng.

'5 đặc sản có tiền triệu mà không đặt sớm cũng chưa chắc đã có mà mua

Ảnh: Zing

Cá kho làng Vũ Đại tính theo niêu, trung bình niêu cá Tết giá 400.000 đồng/ kg, 2kg giá 600.000 đồng và cứ tăng thêm một kg là cộng thêm 200.000 đồng. Loại 5kg là niêu lớn nhất có giá 1,2 triệu đồng. 

3. Gà Đông Tảo (Đông Cảo)

Gà Đông Tảo hay gà Đông Cảo là giống gà đặc sản của xã Đông Tảo thuộc huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên. Là một trong những đặc sản tiến vua lừng danh của Việt Nam nên chẳng có gì đáng ngạc nhiên khi giá của giống gà này rất đắt đỏ. Gà Đông Tảo được chia làm hai loại là gà thịt và gà biếu. 

Gà thịt dưới 3kg giá 300 ngàn/kg, từ 3,5 - 4,5kg giá từ 400 ngàn đến 500 ngàn/kg. Còn gà Đông Tảo biếu đắt hơn hẳn, giá từ 3 đến 4 triệu một con nặng khoảng 3,5 - 4,5kg, những con nặng 4,5 - 5,5kg có thể lên tới 7 - 8 triệu đồng, thậm chí có những con gà có giá tới hàng chục triệu.

'5 đặc sản có tiền triệu mà không đặt sớm cũng chưa chắc đã có mà mua

Con gà này có giá 8 triệu đồng.

Tuy đắt là thế nhưng dù có nhiều tiền đi nữa thì cũng không hề dễ để mua gà Đông Tảo. Lý do thì bởi lượng gà Đông Tảo thuần chủng rất ít do loại gà này vụng đẻ, dễ bị bệnh. Thêm vào đó từ trước Tết khá lâu, những người có nhu cầu mua biếu đã đi săn đón, đặt trước những cặp gà ưng ý. 

'5 đặc sản có tiền triệu mà không đặt sớm cũng chưa chắc đã có mà mua

Dù là người ăn khỏe thì "xơi" xong cặp chân gà Đông Tảo này cũng đủ no.

 Dù vậy theo nhiều người thì giá cả và công sức bỏ ra để sở hữu được con gà này hoàn toàn xứng đáng. Bởi thịt gà Đông Tảo chắc, giòn, thơm, lại có thể chế biến được nhiều món như hấp, nướng, da gà có thể thái chỉ xào lá chanh, da gà trộn thính ăn kèm rau mùi, đinh lăng, lá sung. Đặc biệt phần chân tuy xấu xí nhưng lại là bộ phận đắt giá nhất của con gà, khi gặm những "vảy rồng" trên ở chân gà, bạn sẽ thấy vị giòn, dai vô cùng đặc biệt mà không loại gà nào khác có được. 

4. Bưởi Diễn – Hà Nội:

Với người dân ở miền Bắc Việt Nam, có được những trái bưởi Diễn chính gốc hay bưởi Diễn lâu năm vô cùng lý tưởng để làm quà biếu hay để bày mâm ngũ quả. Bưởi càng lâu năm, quả càng già rám càng là món quà quý.

'5 đặc sản có tiền triệu mà không đặt sớm cũng chưa chắc đã có mà mua

Đặc điểm của bưởi Diễn là vỏ quả vàng ươm, căng bóng, hương bưởi thơm dịu mát khắp không gian, với tép bưởi ráo giòn, ngọt thanh. Thêm vào đó bưởi Diễn có thể để được rất lâu. Chỉ cần bôi chút vôi vào cuống rồi bảo quản nơi khô ráo thoáng mát là có thể được 3-6 tháng mà múi bên trong vẫn mọng nước và tươi ngon.

'5 đặc sản có tiền triệu mà không đặt sớm cũng chưa chắc đã có mà mua

Bởi hương vị ngon lại để được lâu nên bưởi Diễn rất được săn đón, tuy vậy cũng không dễ để mua được loại đặc sản này. Phần bởi diện tích trồng bưởi ở Diễn ngày càng bị thu hẹp do đô thị hóa, những gốc bưởi Diễn lâu năm theo vào đó cũng bị giảm dần. Chính bởi thế,  mỗi dịp Tết đến xuân về, mỗi trái bưởi Diễn gốc có giá lên tới cả 100.000 đồng nhưng vẫn không có để mua.

5. Cam canh – Hà Nội

Cam canh có vị ngọt đậm & thơm đặc trưng là một trong những đặc sản Hà thành rất hút hàng tìm mỗi dịp Tết đến xuân về. Mặc dù giống cây này hiện được trồng phổ biến ở nhiều địa phương miền Bắc khác như Bắc Giang, Yên Bái, Hòa Bình… nhưng vị ngọt, thơm như "bản gốc" cam làng Canh thì không thể bằng.

'5 đặc sản có tiền triệu mà không đặt sớm cũng chưa chắc đã có mà mua

Chính vì vậy mà từ trước Tết khoảng 3 tháng, khi cam canh mới chỉ vừa bắt đầu vào vụ thì hầu hết các vườn cam ở làng Canh và khu vực lân cận đều đã được khách đến đặt mua trọn vườn làm quà biếu hoặc bày lên mâm ngũ quả ngày Tết. Thế nên nếu bạn định mua cam canh kiểu sát Tết bỗng nhiên hứng lên đi mua thì khả năng rất cao là sẽ phải cầm tiền ngậm ngùi ra về. 

'5 đặc sản có tiền triệu mà không đặt sớm cũng chưa chắc đã có mà mua

Cam canh chính gốc khan hiếm nên giá bán của nó dao động từ 120 – 150.000 đồng/kg (cao gấp 2 – 3 lần so với những loại cam canh trồng ở nơi khác).

Theo Trithuctre